Hugur - 01.01.2008, Page 154

Hugur - 01.01.2008, Page 154
152 Hjörleifur Finnsson og Davíð Kristinsson Þessari Idassísku menntun virðist hafa hnignað samhliða velferðarkerfinu: „Und- anfarnir áratugir eru því saga um stöðuga herferð gegn klassískri menntun undir ýmsu yfirskini." (275) Þetta gerist um svipað leyti og frjálshyggjan lætur til skarar skríða gegn velferðarkerfinu: „I kjölfar atburðanna í maí ’68 voru í miklu óðagoti gerðar ,umbætur‘ sem áttu að sögn að aðlaga kennsluna að nútímanum, og var þá dregið verulega úr kennslu fornmála." (276) Svo fór „að klassísk menntun hrundi á öllum stigum skólakerfisins, fyrst sú klassíska menntun sem byggðist á forn- málunum, síðan sú menntun sem byggðist á kennslu lifandi bókmenntamála og loks virðist svo komið að móðurmálskennslan sé víðast á hröðu undanhaldi." (265) Einar Már telur sigurför hugmyndafræði frjálshyggjunnar valda mestu um hnignun velferðarríkjanna. Innihaldsleysi menntamanna-marxismans og form- gerðarhyggjunnar bjó í haginn fyrir frjálshyggju og olli þannig tómi á torgum hugmyndafræði og þekkingar: „í Frakklandi reis hugmyndafræði frjálshyggjunnar upp úr þeim öldudal sem myndaðist þegar tískubylgja menntamanna-marxismans féll, og hún fyllti tómarúmið." (i6i)!6 Einar Már skýrir ekki hvernig innantómar tískubylgjur menntamanna-marxisma og formgerðarhyggju ná yfirhöfuð að rísa á blómatíma velferðarríkjanna, á þeim tímum er „máttugur hljómkassi" alþýðu- menntunar endurómaði þekkingu klassískrar menntunar. Hvernig gátu sápukúlur tískunnar borið sigurorð af „raunverulegri þekkingu" rótfastri í þúsund ára einingu sögu og tungumála? Hvers vegna sprengdi klassísk menntun ekki sápukúlur gervifræða menntamanna-marxisma, formgerðarhyggju og frjálshyggju þegar hún var hvað sterkust? Til þess að skýra það þarf að grípa til skýringa sem eru fjöl- breyttari og jarðbundnari en sú hughyggja um samfélagsbreytingar sem einkennir tískufræðilega greiningu Einars Más. Vitaskuld kannast Einar Már á stökum stað við þátt peningaafla og valda- manna, t.d. þegar hann skrifar í tengslum við uppkomu frjálshyggjunnar að á „árunum upp úr 1975 og í kringum 1980, féllu saman djúp sveifla í tískubylgju og svo ný gagnsókn peningaafla“ (180). „Um langt skeið hafa franskir valdamenn verið að hrinda stefnuskrá frjálshyggjunnar í framkvæmd“ (189). En þegar upp er staðið eru hugmyndafræðibylgjurnar í forgrunni og ráðandi þáttur í aðgerðum stjórnmálamanna og „peningavalds“. Þannig er það til dæmis hugmyndafræði frjálshyggjunnar sem hrindir af stað breytingum á efnahagsstjórn: Um frjálshyggjuna vitum við það eitt, að hún fór af stað sem fyrirbæri eða sveifla í „miðtíma", og tók þá við af áratugalöngu tímabili velferðarþjóð- félagsins. Það blasir einnig við okkur, að hún hefur tvö andlit, hún var fyrst margþætt kenning um efnahag og þjóðfélag, róttæk gagnrýni á velferðarþjóðfélagið og jafnframt stefnuskrá um breytingar, en síðan varð hún efnahagsstefna sem ruddi sér til rúms á Vesturlöndum og breiddist 26 I samræmi við þá trú Einars Más að drifkraft samfélagsbreytinga sé að finna í hugmyndafræði og hugarfari leiðir hann getum að því að ástæðan fyrir hnignun ldassískrar menntunar sé að leita í skorti hennar á styrkri hugmyndafræði: „veikleiki þessarar klassísku menntunar var e.t.v. sá að hana vantaði traustan, heimspekilegan bakgrunn." (265)
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.