Hugur - 01.01.2008, Side 160

Hugur - 01.01.2008, Side 160
158 Hjörleifur Finnsson og Davíð Kristinsson „nýja“ frjálshyggjan sé í grundvallaratriðum gamla frjálshyggjan. Þannig skrifaði Olafur Björnsson fyrir tveimur áratugum: „Fráleitt er að mínum dómi að vitna í kenningar þeirra Hayeks eða Miltons Friedman og kalla þær ,nýfrjálshyggju‘. Framlag þessara merku höfunda er fólgið í því að gera fyrir því nánari grein en áður var gert hvernig framkvæma megi hugsjónir frjálshyggjunnar".4' Einar Már virðist eins og margir talsmenn frjálshyggjunnar ganga út frá því að hún sé í grunninn ávallt sama hugmyndin sem tekur litlum breytingum; enginn grund- vallarmunur sé á elstu og yngstu afbrigðum hennar, enda samræmist það þeirri hughyggju að breytilegar samfélagsgerðir og framleiðsluhættir hafi ekki áhrif á hugmyndir og hugmyndafræði - frjálshyggjan er með öðrum orðum ósöguleg hugmyndafræði. Árás frjálshyggjunnar á velferðarkerfið er því alltaf í grunninn sú sama, hugmynd sem „hefur horfið af sjónarsviðinu um nokkurn tíma og birtist svo á ný“ (157), eilíf endurkoma hins sama. Einar Már er samkvæmur sjálfum sér að því leyti sem hann notar sama hugtakið um það sem hann álítur, eins og margir fulltrúar frjálshyggjunnar, vera eitt og sama fyrirbærið. En þar sem þetta er ekki tilfellið hefði verið mikilvægt að sýna með einhvers konar aðgreiningu hugtaka að á þessu er mikilvægur greinarmunur. Sér í lagi þegar haft er í huga að eldri afbrigði frjálshyggjunnar, til dæmis í búningi Adams Smith og Mills, leggja aðra merkingu í frelsishugtakið og hafa aðra afstöðu til ríkis, ríkisvalds og ríkisafskipta, svo eitthvað sé nefnt. Þannig skyggir hugmyndasambræðsla Einars Más til dæmis á þá mikilvægu staðreynd að hugmyndin um velferðarsamfélagið er samrýmanleg klassískri frjálshyggju eða a.m.k. einstökum höfundum hennar á borð við Mill.42 Á sama hátt og Einar Már skipar eldri jafnt sem yngri afbrigðunum undir sama hatt „frjálshyggju“ - þau yngri hefði til dæmis mátt nefna „nýfrjálshyggju" í að- greiningarskyni - er, eins og við munum sjá í næsta hluta, hugtak hans „formgerð- arhyggja" sömuleiðis svo umfangsmikið að það spyrðir saman afar óh'k fyrirbæri. IV. Tískufrœðileg greining (póst)strúktúralismans Þegar Einar Már útlistar tískufræðilega greiningu sína - sem hann viðurkennir að byggi að hluta til „fremur á innsæi blaðamanna en einhverjum sérstökum rann- sóknum" (181) - telur hann til tólf atriði sem einkenna andleg tískufyrirbæri (86- 88).43 Umrædd atriði verða ekki endurtekin hér en þó má geta þess að ýmis ein- kenni tískufyrirbæranna virðast nánast trúarlegs eðlis: engin rök bíta á þau, menn bera „lotningu" fyrir þeim, „engin rök eru borin fram fyrir tískukenningu, heldur er henni slegið fram í mynd trúarsetninga“ (87), tískan er einráð og andstæðingar hennar „villutrúarmenn". Tískuhreyfingar sæta engu aðhaldi: „Það skiptir engu 41 Ólafur Björnsson, „Hvað er frjálshyggja?", Morgunb/aðið 23. apríl 1987, s. 18. 42 Sjá t.d. John Stuart Mill, Fre/sið, þýð. Jón Hnefill Aðalsteinsson og Þorsteinn Gylfason, Reykjavík: Hið íslenzka bókmenntafélag 1978, s. 47. 43 Þegar fyrir rúmum aldarfjórðungi hafði Einar Már („Nýjar stcfnur í franskri sagnfræði", s. 223) orð á „þeim sið Frakka um þessar mundir að nota lýsingarorðið ,nýr‘ um öll þau tízkufyrirbæri, sem koma upp í landinu" og talaði í því samhengi um „innihaldslausar tízkubólur eins og hina svokölluðu ,nýju heimspeki‘“.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.