Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 160

Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 160
158 Hjörleifur Finnsson og Davíð Kristinsson „nýja“ frjálshyggjan sé í grundvallaratriðum gamla frjálshyggjan. Þannig skrifaði Olafur Björnsson fyrir tveimur áratugum: „Fráleitt er að mínum dómi að vitna í kenningar þeirra Hayeks eða Miltons Friedman og kalla þær ,nýfrjálshyggju‘. Framlag þessara merku höfunda er fólgið í því að gera fyrir því nánari grein en áður var gert hvernig framkvæma megi hugsjónir frjálshyggjunnar".4' Einar Már virðist eins og margir talsmenn frjálshyggjunnar ganga út frá því að hún sé í grunninn ávallt sama hugmyndin sem tekur litlum breytingum; enginn grund- vallarmunur sé á elstu og yngstu afbrigðum hennar, enda samræmist það þeirri hughyggju að breytilegar samfélagsgerðir og framleiðsluhættir hafi ekki áhrif á hugmyndir og hugmyndafræði - frjálshyggjan er með öðrum orðum ósöguleg hugmyndafræði. Árás frjálshyggjunnar á velferðarkerfið er því alltaf í grunninn sú sama, hugmynd sem „hefur horfið af sjónarsviðinu um nokkurn tíma og birtist svo á ný“ (157), eilíf endurkoma hins sama. Einar Már er samkvæmur sjálfum sér að því leyti sem hann notar sama hugtakið um það sem hann álítur, eins og margir fulltrúar frjálshyggjunnar, vera eitt og sama fyrirbærið. En þar sem þetta er ekki tilfellið hefði verið mikilvægt að sýna með einhvers konar aðgreiningu hugtaka að á þessu er mikilvægur greinarmunur. Sér í lagi þegar haft er í huga að eldri afbrigði frjálshyggjunnar, til dæmis í búningi Adams Smith og Mills, leggja aðra merkingu í frelsishugtakið og hafa aðra afstöðu til ríkis, ríkisvalds og ríkisafskipta, svo eitthvað sé nefnt. Þannig skyggir hugmyndasambræðsla Einars Más til dæmis á þá mikilvægu staðreynd að hugmyndin um velferðarsamfélagið er samrýmanleg klassískri frjálshyggju eða a.m.k. einstökum höfundum hennar á borð við Mill.42 Á sama hátt og Einar Már skipar eldri jafnt sem yngri afbrigðunum undir sama hatt „frjálshyggju“ - þau yngri hefði til dæmis mátt nefna „nýfrjálshyggju" í að- greiningarskyni - er, eins og við munum sjá í næsta hluta, hugtak hans „formgerð- arhyggja" sömuleiðis svo umfangsmikið að það spyrðir saman afar óh'k fyrirbæri. IV. Tískufrœðileg greining (póst)strúktúralismans Þegar Einar Már útlistar tískufræðilega greiningu sína - sem hann viðurkennir að byggi að hluta til „fremur á innsæi blaðamanna en einhverjum sérstökum rann- sóknum" (181) - telur hann til tólf atriði sem einkenna andleg tískufyrirbæri (86- 88).43 Umrædd atriði verða ekki endurtekin hér en þó má geta þess að ýmis ein- kenni tískufyrirbæranna virðast nánast trúarlegs eðlis: engin rök bíta á þau, menn bera „lotningu" fyrir þeim, „engin rök eru borin fram fyrir tískukenningu, heldur er henni slegið fram í mynd trúarsetninga“ (87), tískan er einráð og andstæðingar hennar „villutrúarmenn". Tískuhreyfingar sæta engu aðhaldi: „Það skiptir engu 41 Ólafur Björnsson, „Hvað er frjálshyggja?", Morgunb/aðið 23. apríl 1987, s. 18. 42 Sjá t.d. John Stuart Mill, Fre/sið, þýð. Jón Hnefill Aðalsteinsson og Þorsteinn Gylfason, Reykjavík: Hið íslenzka bókmenntafélag 1978, s. 47. 43 Þegar fyrir rúmum aldarfjórðungi hafði Einar Már („Nýjar stcfnur í franskri sagnfræði", s. 223) orð á „þeim sið Frakka um þessar mundir að nota lýsingarorðið ,nýr‘ um öll þau tízkufyrirbæri, sem koma upp í landinu" og talaði í því samhengi um „innihaldslausar tízkubólur eins og hina svokölluðu ,nýju heimspeki‘“.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.