Hugur - 01.01.2008, Page 161

Hugur - 01.01.2008, Page 161
Sápukúlur tískunnar' 159 máli hvert raunverulegt gildi þeirra er: léleg bók og glórulaust kenningamoð geta komist í tísku“ (86). Olíkt verkum sem hafa sannkallað gildi eru tískuverk hverfiil: „Það sem er dottið úr tísku gleymist, og ef það er rifjað upp finnst mönnum það hallærislegt og hlægilegt, hvert sem raunverulegt gildi þess kann þó að vera.“ (88) Vitaskuld geti verk sem hafa raunverulegt gildi komist í tísku, en tískan flekkar þau. Þannig segir Einar Már „að mörg grundvallarrit existentíalismans franska verða að teljast til hins athyglisverðasta sem samið var í Evrópu á þessum tíma“ (130). Tískufræðileg greining Einars Más leiðir í ljós „tvær bylgjuhreyfingar í ,mið- tíma‘: djúpa þrjátíu ára bylgju menntamanna-marxismans og svo tvær grynnri bylgjur nokkurn veginn jafnlangar, eða um það bil fimmtán ár hvor um sig, sem hafi lagst ofan á hana, fyrst existentíalismann og síðan formgerðarhyggjuna." (129) Existentíalisminn (tilvistarstefnan) virðist í nokkru uppáhaldi hjá Einari Má sem gerir marxismann og formgerðarhyggjuna ábyrg fyrir tómarúminu sem gaf ný- frjálshyggjunni sóknarfæri.44 Við skulum skoða nánar tískugreiningu Einars Más á formgerðarhyggju og menntamanna-marxisma. Að sögn Einars Más var menntahverfi Parísar eftirstríðsáranna „að vissu leyti andlegt austantjaldsríki innan vébanda Vesturlanda" (75). „Um þennan franska menntamanna-marxisma hefur óhemju mikið verið skrifað", segir höfundur. Hann álítur tískugreiningu sína mikilvæga viðbót við kenningar fræðimanna sem litið hafa svo á að rétttrúnaður franskra marxista væri „náskyldur trúarbrögðum og rakið nákvæmar hhðstæður milli einstakra atriða hans og guðfræði eða söguskoð- unar kaþólskrar kirkju“ (8o).4! Ólíkt Einari Má fari þessir fræðimenn á mis við það að marxisminn var fyrst og fremst tískufyrirbæri.46 Með því að h'ta á menntamanna-marxismann frá þessu sjónarmiði, sem tískufyrirbæri, er loks hægt að finna svar við spurningu sem Frakkar hafa stundum velt fyrir sér, án þess að verða nokkru nær: hvernig stóð á því að 44 Þótt ekki verði farið nánar í það hér má draga í efa þá fullyrðingu Einars Más að frjálshyggjan hafi ekki mætt teljandi andspyrnu þeirra menntamanna sem hann telur til marxisma og formgerðarhyggju. Nægir hér að nefna Pierre Bourdieu sem sendi vorið 1998 frá sér fyrri Gagnárás (Contre-feux) sína sem ber undirtitilinn Tillögur ípágu andspyrnu gegn innrás ný- frjálshyggjunnar. Greinasafnið inniheldur gagnrýni á nýfrjálshyggju forstöðumanns þýska landsbankans, Hans Tietmeyer, svo og greinina „Kjarni nýfrjálshyggjunnar“ sem birtist í íslenskri þýðingu Björns Þorsteinssonar í Pierre Bourdieu, Almenningsálitid er ekki til, s. 115- 124. Vorið 2000 beitti Bourdieu sér fyrir sameiningu félagslegra hreyfinga í Evrópu gegn nýfrjálshyggju. Sama ár átti hann þátt í stofnun Attac-hreyfingarinnar sem barðist gegn ný- frjálshyggju og taumlausri efnahagslegri hnattvæðingu. Einari Má kann þó að þykja aðgerðir Bourdieus seint á ferð. 45 Þótt Einar Már gagnrýni rétttrúnaðarmarxisma og meðreiðarsveina hans álítur höfundur menntamanna-marxista hafa átt einhvern hlut í því að styrkja franska velferðarkerfið: „enginn vafi leikur á því að verkalýðsfélög kommúnista voru þá áhrifaríkasta aflið í baráttu manna fyrir bættum kjörum, og stuðningur menntamanna við þá baráttu var ekki svo léttvægur." (81) 46 Með tískufræðilegri greiningu leiðréttir Einar Már einnig nálgun Raymonds Aron sem í umfjöllun um menntamanna-marxismann (Opíum menntamanna, 1955) hafði „villst á við- fangsefni, hann hélt að hann væri að beina spjótum sínum gegn kenningum sem hægt væri að fjalla um með skynsamlegum rökum, en það var hann ekki að gera, hann var að ráðast á tískufyrirbæri, og það er allt önnur Ella.“ (82)
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.