Hugur - 01.01.2008, Síða 164

Hugur - 01.01.2008, Síða 164
162 Hjörleifur Finnsson og Davíö Kristinsson En sú mynd sem þar er dregin upp af æviferli, verkum og persónu Alt- hussers og hlutverki konunnar í lífi hans virðist hins vegar nokkuð nálægt sannleikanum. [...] Dómur eftirtímans virðist nú vera sá, að það [framlag hans á sviði heimspekinnar] sé harla takmarkað, hugmyndir sínar hafi hann sótt í smiðju til annarra, eins og hann er látinn segja í leikritinu (og sjálfsævisagan styður það), og útfært þær einstrengingslega með alls kyns málskrúði, sem kastaði ryk í augu stúdenta. Maður hefúr þá óþægilegu tilfinningu að þetta hafi allt verið blekkingavefúr. (107) Þótt Althusser kunni að hafa verið fúll hógvær í sjálfsævisögu sinni er varla sann- gjarnt að auðkenna marxistann þannig að hann hafi sótt hugmyndir sínar til annarra hugsuða. Vera kann að Einari Má takist á þennan hátt að sannfæra þá sem lítið þekkja til Althussers um að hann hafi verið ófrumlegur ritþjófúr. Þeir sem einhverja innsýn hafa í fræðin vita hins vegar að frumkvöðlarnir eru fáir og meta af þeim sökum ekki heimspekinga út frá því hvort þeir hafi sótt í smiðju til annarra heldur því hvað þeir reistu sjálfir úr kubbunum sem þeir fengu lánaða hjá öðrum.s° Althusser var undir áhrifúm franskra vísindaheimspekinga á borð við lærimeistara hans Gaston Bachelard sem Einar Már nefnir ekki. Frumleiki Althussers fólst ekki í því að skapa heiminn úr engu heldur m.a. í því að styðjast í rannsókn sinni á verkferli Marx við hugtök (t.d. „þekkingarfræðilegt rof‘) sem Bachelard hafði þróað með hliðsjón af sögu raunvísindanna. Einar Már gefur í skyn að heimspeki Althussers hafi verið svo loftkennd að blekkja þurfti nemendurna til þess að þeir yrðu þess ekki varir: „I blaðadómum um leikritið sagði, að fyrrverandi nemendur hans skömmuðust sín nú fyrir að hafa látið blekkjast." „Eftir Althusser liggur nú fátt bitastætt nema þessi sjálfsævisaga“ (107), skrifar Einar Már og maður spyr sig hvort hann byggi dóm sinn á lestri verka heimspekingsins, sem hann nefnir varla einu orði, eða hvort sjálfsævisagan sé eina ritið sem hann telur sig þurfa að blaða í til að geta síðan leitt íslenska lesendur í allan sannleika um heimspeki Althussers. Tískugreining Einars Más, sem gengur út frá því að fræðimenn komist upp með hvaða þvælu sem er, van- metur alfarið það aðhald sem er ríkjandi innan háskólasamfélagsins. Ein af mörg- um óskrifuðum reglum sem ríkja þar á bæ er á þá leið að heimspekirit verða ekki metin út frá leikhúsdómum. Samkvæmt Einari Má þykist Foucault, eins og Althusser, vera að gera eitthvað nýtt þótt það sé ekki raunin: „hann nefnir ekki þá sem kalla mætti forvera hans í sagnfræði en reynir að láta líta svo út að rannsókn hans sjálfs sé ný og af allt öðru tagi“ (118). Nú hafði Foucault lítið álit á söguspeki heimspekinga en þeim mun meira álit á heimspekilegri vísindasögu hugsuða á borð við Bachelard og George Canguilhem. Þar að auki bar Foucault, rétt eins og Einar Már, mikla virðingu fyrir Annálaskólanum í sagnfræði. Þegar Foucault sendi frá sér Sögu geðveikinnar á 50 Um Einar Má skrifar Stefán Snævarr („Sæmi fróði skrifar bréP): „Hann heldur Sartre mjög á lofti en láist að geta þess að Veran og neindin er undir vægast sagt sterkum áhrifum frá Heidegger, sumt næstum stolið." En tilvistarstefnan virðist vera í of miklu uppáhaldi hjá Einari Má til þess að áhyggjur hans af meintum stuldi Foucaults og Althussers kvikni í tilviki Sartres.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.