Hugur - 01.01.2008, Síða 167

Hugur - 01.01.2008, Síða 167
Sápukúlur tískunnar“ 165 verulegri útbreiðslu - Einar Már vísar til bókarinnar án þess að nafngreina hana eða höfúndinn62 - hefði hann fúndið eftirfarandi upphafslínur í kaflanum um formgerð arhyggj u: I raun er ekki til nein strúktúralísk heimspeki sem greina mætti frá öðrum heimspekistefnum á borð við fyrirbærafræði. „Formgerðarhyggja" er þegar upp er staðið ekkert annað en nafn á vísindalegri aðferð. Ahrif formgerðarhyggjunnar á orðræðu heimspekinnar eru samt sem áður óvefengjanleg [...].'63 Helsti keppinautur hinnar ráðandi sjálfsveruheimspeki tilvistarstefnunnar og fyrirbærafræðinnar var formgerðarhyggjan með Lévi-Strauss í fararbroddi. Mann- fræðingurinn réðst til atlögu gegn sjálfsveruheimspeki Sartres og hóf félagsvísind- in upp yfir heimspekina sem hafði verið ráðandi innan háskólasamfélagsins í ald- arfjórðung eða frá því að Durkheim-skólinn tók að dala. Andspænis sterkri stöðu félagsvísindanna og kreppu heimspekinnar gátu ungu heimspekingarnir, sem komu fram um miðjan sjöunda áratuginn, ekki lengur leyft sér að hæðast að félagsvísindunum eins og tíðkast hafði. Eins og formgerðarhyggjusinnar losuðu þeir sig við hina hefðbundnu sjálfsveru heimspekinnar en héldu þó sérkennum sínum sem heimspekingar. Þeir gátu hvorki samsamað sig formgerðarhyggjunni sem var, eins og Descombes bendir, á vísindaleg aðferð, né þeim fræðigreinum þar sem hún var ráðandi, t.d. mannfræði eða málvísindum. Sumir þeirra fóru því þá leið að skíra heimspekiiðkun sína, sem var á mörkum heimspeki og vísinda, nöfn- um sem minntu á heiti vísindagreina, t.d. skriftarfræði Derrida eða fornminja- og sifjafræði Foucaults. Þá síðarnefndu kenndi Foucault ekki við sifjafræðileg félags- vísindi Durkhcim-skólans heldur heimspeki Nietzsches. I ljósi þess að orðræða þessara heimspekinga varð fyrir áhrifúm af uppgangi formgerðarhyggjunnar er viðeigandi að nefna þá póststrúktúralista. Deleuze fór hins vegar ekki þessa leið og leit ávallt á sig sem heimspeking í hefðbundnum skilning. Þar af leiðandi er vandkvæðum bundið að titla hann póststrúktúralista - hvað þá formgerðarhyggju- sinna - þótt hann hafi skrifað grein um formgerðarhyggju nokkrum árum eftir að hún hafði runnið sitt skeið á enda.64 Hvað Lyotard varðar er hann kapítuli út af fyrir sig. Ein leið af mörgum væri að tengja hann frekar við hugtakið póstmód- ernisma.65 62 Þótt Einar Már nefni ekki höfúndinn er ljóst að hann á við þetta sama rit þegar hann skrifar: „Franskur heimspekingur [...] skrifaði sögu nútímaheimspeki í landinu fyrir enska lesendur [...] (bókin var gefin út 1979)“ (296). 63 Vincent Descombes, Le méme et l'autre, París: Minuit 1979; ensk þýð. Modern French Philosophy, Cambridge: Cambridge University Press 1980, s. 77. 64 Gilles Deleuze, „A quoi reconnait-on le structuralisme?", í Fran^ois Chátelet (ritstj.), La philosophie au XXéme siécle, París: Hachette 1973, s. 293-329. 65 Jean-Fran^ois Lyotard, La condition postmoderne, París: Minuit 1979. Rit Lyotards Economie libidinale (1974) afgreiðir Einar Már í örfáum orðum og velur til þess eftirfarandi setningu úr ritinu: „Hvað gerði Marx með vinstri hendinni meðan hann var að skrifa Das KapitaP“ I framhaldinu beitir Einar Már eftirfarandi mælskubrögðum og talar beint til lesandans: „Þú hefur stundum átt erfitt með að trúa mér, og er ég hræddur um að nú haldir þú að ég sé farinn
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.