Hugur - 01.01.2008, Side 168

Hugur - 01.01.2008, Side 168
166 Hjörleifur Finnsson og Davíð Kristinsson Einar Már fjallar ekki aðeins yfirborðslega um þessa ólíku hugsuði undir heitinu „formgerðarhyggja“ heldur greinir hann auk þess sérstakan stíl í „ritum forsprakka formgerðarhyggjunnar“ en „í ritum Lévi-Strauss kemur hann t.d. ekki fyrir“ (124). Oljóst er hvers vegna Einar Már kennir þennan stíl við formgerðarhyggju ef hann er ekki að finna í ritum óumdeilds meginhugsuðar stefnunnar, Lévi-Strauss. Að mati Einars Más „er hátindinn sennilega að finna hjá Lacan og Derrida“ (124). Nú er stíll Derrida óneitanlega sérstakur en hann var ekki talsmaður formgerðar- hyggju og þá vísindastefnu er varla hægt að nefna heimspekistefnu líkt og Einar Már gerir. Kjarni stílsins sem Einar Már kennir við formgerðarhyggju er „skipuleg og markviss viðleitni til að skrifa eins óskiljanlegt mál og unnt er“ (124-125). Sam- kvæmt samsæriskenningu höfundar var stíll meintra talsmanna formgerðarhyggj- unnar tilraun til „að fela það sem skrifað var bak við eitthvert tjald af reyk, þannig að lesendur sæju ekki að ein hugmyndin var alveg út í hött og fáránleg, önnur hugmyndin var flatneskja, í röksemdarfærslunni var þess konar brotalöm að hún gekk ekki upp, og þar fram eftir götunum." (128) Og þar sem skrif þessara hugsuða voru gufan ein þurftu þeir „að tileinka sér öll þau brögð sem þyrfti til að líta út eins og mikill heimspekingur." (132) Samsæriskenningar af þessu tagi koma reglu- lega fram hjá óinnvígðum sem hafa litla þjálfun í lestri fræðilegra texta. I tilraun til að skýra hvers vegna lesturinn gangi erfiðlega er horft framhjá nærtækustu skýringunni, þ.e. að viðkomandi lesandi hafi ekki hlotið þá þjálfun sem þarf til að skilja slíka texta. Þess í stað er smíðuð samsæriskenning sem kveður á um að ástæða þess að illa gangi að skilja textann hafi ekkert með þjálfunarstig lesandans að gera heldur sé sjálfur textinn óskiljanlegur og það af ásetningi viðkomandi heimspekiloddara. Sé skyggnst á bak við samsæriskenninguna virðist Einar Már fyrst og fremst lýsa reynslu sinni og annarra sem hafa svipaðar forsendur þegar hann greinir frá því hvernig formgerðarhyggjumenn gátu með ýmsum „brögðum [...] skrifað stíl sem var iUskiljanlegur ef þá ekki óskiljanlegur með öllu: lesendur gátu kannske barist í gegnum fáeinar blaðsíður, en misstu fljótlega samhengið ef þeir áttu að lesa langa bók sem var skrifuð á þennan hátt og hættu að geta fylgst með þræðinum." (128) Og það er engin ástæða til að leggja mikið á sig: Það er hægt að berjast í gegnum tyrfin rit og erfið, ef maður hefur rök- studdan grun um að innihaldið sé þess virði, að í þeim sé að finna ein- hverja merkilega hugsun. En þegar maður er búinn að komast að raun um að einhver strembin rit eru af svipuðu tagi og pakkinn sem ég vann einu sinni fyrir löngu í Tívolí í Vatnsmýrinni og reyndist ekki vera neitt nema loftið tómt eftir að ég var búinn að rífa af honum umbúðir eftir umbúðir, þá er erfitt að safna saman þeirri orku til sem þarf til að halda áfram að rýna í þau. Til þess þarf meiri meinlæti en ég treysti mér til að gangast undir. (132) að skreyta nokkuð liðugt. Getur nokkur maður sagt annað eins?“ (147) Einari Má dettur ekki í hug að skoða þurfi í hvaða samhengi fullyrðing Lyotards stendur. Til dæmis þarf að hafa í huga þá kenningu verksins, sem skrifað er í ögrandi stíl, að sérhver pólitísk hagfræði sé samofin ástríðum.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.