Hugur - 01.01.2008, Page 168

Hugur - 01.01.2008, Page 168
166 Hjörleifur Finnsson og Davíð Kristinsson Einar Már fjallar ekki aðeins yfirborðslega um þessa ólíku hugsuði undir heitinu „formgerðarhyggja“ heldur greinir hann auk þess sérstakan stíl í „ritum forsprakka formgerðarhyggjunnar“ en „í ritum Lévi-Strauss kemur hann t.d. ekki fyrir“ (124). Oljóst er hvers vegna Einar Már kennir þennan stíl við formgerðarhyggju ef hann er ekki að finna í ritum óumdeilds meginhugsuðar stefnunnar, Lévi-Strauss. Að mati Einars Más „er hátindinn sennilega að finna hjá Lacan og Derrida“ (124). Nú er stíll Derrida óneitanlega sérstakur en hann var ekki talsmaður formgerðar- hyggju og þá vísindastefnu er varla hægt að nefna heimspekistefnu líkt og Einar Már gerir. Kjarni stílsins sem Einar Már kennir við formgerðarhyggju er „skipuleg og markviss viðleitni til að skrifa eins óskiljanlegt mál og unnt er“ (124-125). Sam- kvæmt samsæriskenningu höfundar var stíll meintra talsmanna formgerðarhyggj- unnar tilraun til „að fela það sem skrifað var bak við eitthvert tjald af reyk, þannig að lesendur sæju ekki að ein hugmyndin var alveg út í hött og fáránleg, önnur hugmyndin var flatneskja, í röksemdarfærslunni var þess konar brotalöm að hún gekk ekki upp, og þar fram eftir götunum." (128) Og þar sem skrif þessara hugsuða voru gufan ein þurftu þeir „að tileinka sér öll þau brögð sem þyrfti til að líta út eins og mikill heimspekingur." (132) Samsæriskenningar af þessu tagi koma reglu- lega fram hjá óinnvígðum sem hafa litla þjálfun í lestri fræðilegra texta. I tilraun til að skýra hvers vegna lesturinn gangi erfiðlega er horft framhjá nærtækustu skýringunni, þ.e. að viðkomandi lesandi hafi ekki hlotið þá þjálfun sem þarf til að skilja slíka texta. Þess í stað er smíðuð samsæriskenning sem kveður á um að ástæða þess að illa gangi að skilja textann hafi ekkert með þjálfunarstig lesandans að gera heldur sé sjálfur textinn óskiljanlegur og það af ásetningi viðkomandi heimspekiloddara. Sé skyggnst á bak við samsæriskenninguna virðist Einar Már fyrst og fremst lýsa reynslu sinni og annarra sem hafa svipaðar forsendur þegar hann greinir frá því hvernig formgerðarhyggjumenn gátu með ýmsum „brögðum [...] skrifað stíl sem var iUskiljanlegur ef þá ekki óskiljanlegur með öllu: lesendur gátu kannske barist í gegnum fáeinar blaðsíður, en misstu fljótlega samhengið ef þeir áttu að lesa langa bók sem var skrifuð á þennan hátt og hættu að geta fylgst með þræðinum." (128) Og það er engin ástæða til að leggja mikið á sig: Það er hægt að berjast í gegnum tyrfin rit og erfið, ef maður hefur rök- studdan grun um að innihaldið sé þess virði, að í þeim sé að finna ein- hverja merkilega hugsun. En þegar maður er búinn að komast að raun um að einhver strembin rit eru af svipuðu tagi og pakkinn sem ég vann einu sinni fyrir löngu í Tívolí í Vatnsmýrinni og reyndist ekki vera neitt nema loftið tómt eftir að ég var búinn að rífa af honum umbúðir eftir umbúðir, þá er erfitt að safna saman þeirri orku til sem þarf til að halda áfram að rýna í þau. Til þess þarf meiri meinlæti en ég treysti mér til að gangast undir. (132) að skreyta nokkuð liðugt. Getur nokkur maður sagt annað eins?“ (147) Einari Má dettur ekki í hug að skoða þurfi í hvaða samhengi fullyrðing Lyotards stendur. Til dæmis þarf að hafa í huga þá kenningu verksins, sem skrifað er í ögrandi stíl, að sérhver pólitísk hagfræði sé samofin ástríðum.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.