Hugur - 01.01.2008, Síða 168

Hugur - 01.01.2008, Síða 168
166 Hjörleifur Finnsson og Davíð Kristinsson Einar Már fjallar ekki aðeins yfirborðslega um þessa ólíku hugsuði undir heitinu „formgerðarhyggja“ heldur greinir hann auk þess sérstakan stíl í „ritum forsprakka formgerðarhyggjunnar“ en „í ritum Lévi-Strauss kemur hann t.d. ekki fyrir“ (124). Oljóst er hvers vegna Einar Már kennir þennan stíl við formgerðarhyggju ef hann er ekki að finna í ritum óumdeilds meginhugsuðar stefnunnar, Lévi-Strauss. Að mati Einars Más „er hátindinn sennilega að finna hjá Lacan og Derrida“ (124). Nú er stíll Derrida óneitanlega sérstakur en hann var ekki talsmaður formgerðar- hyggju og þá vísindastefnu er varla hægt að nefna heimspekistefnu líkt og Einar Már gerir. Kjarni stílsins sem Einar Már kennir við formgerðarhyggju er „skipuleg og markviss viðleitni til að skrifa eins óskiljanlegt mál og unnt er“ (124-125). Sam- kvæmt samsæriskenningu höfundar var stíll meintra talsmanna formgerðarhyggj- unnar tilraun til „að fela það sem skrifað var bak við eitthvert tjald af reyk, þannig að lesendur sæju ekki að ein hugmyndin var alveg út í hött og fáránleg, önnur hugmyndin var flatneskja, í röksemdarfærslunni var þess konar brotalöm að hún gekk ekki upp, og þar fram eftir götunum." (128) Og þar sem skrif þessara hugsuða voru gufan ein þurftu þeir „að tileinka sér öll þau brögð sem þyrfti til að líta út eins og mikill heimspekingur." (132) Samsæriskenningar af þessu tagi koma reglu- lega fram hjá óinnvígðum sem hafa litla þjálfun í lestri fræðilegra texta. I tilraun til að skýra hvers vegna lesturinn gangi erfiðlega er horft framhjá nærtækustu skýringunni, þ.e. að viðkomandi lesandi hafi ekki hlotið þá þjálfun sem þarf til að skilja slíka texta. Þess í stað er smíðuð samsæriskenning sem kveður á um að ástæða þess að illa gangi að skilja textann hafi ekkert með þjálfunarstig lesandans að gera heldur sé sjálfur textinn óskiljanlegur og það af ásetningi viðkomandi heimspekiloddara. Sé skyggnst á bak við samsæriskenninguna virðist Einar Már fyrst og fremst lýsa reynslu sinni og annarra sem hafa svipaðar forsendur þegar hann greinir frá því hvernig formgerðarhyggjumenn gátu með ýmsum „brögðum [...] skrifað stíl sem var iUskiljanlegur ef þá ekki óskiljanlegur með öllu: lesendur gátu kannske barist í gegnum fáeinar blaðsíður, en misstu fljótlega samhengið ef þeir áttu að lesa langa bók sem var skrifuð á þennan hátt og hættu að geta fylgst með þræðinum." (128) Og það er engin ástæða til að leggja mikið á sig: Það er hægt að berjast í gegnum tyrfin rit og erfið, ef maður hefur rök- studdan grun um að innihaldið sé þess virði, að í þeim sé að finna ein- hverja merkilega hugsun. En þegar maður er búinn að komast að raun um að einhver strembin rit eru af svipuðu tagi og pakkinn sem ég vann einu sinni fyrir löngu í Tívolí í Vatnsmýrinni og reyndist ekki vera neitt nema loftið tómt eftir að ég var búinn að rífa af honum umbúðir eftir umbúðir, þá er erfitt að safna saman þeirri orku til sem þarf til að halda áfram að rýna í þau. Til þess þarf meiri meinlæti en ég treysti mér til að gangast undir. (132) að skreyta nokkuð liðugt. Getur nokkur maður sagt annað eins?“ (147) Einari Má dettur ekki í hug að skoða þurfi í hvaða samhengi fullyrðing Lyotards stendur. Til dæmis þarf að hafa í huga þá kenningu verksins, sem skrifað er í ögrandi stíl, að sérhver pólitísk hagfræði sé samofin ástríðum.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.