Hugur - 01.01.2008, Page 169

Hugur - 01.01.2008, Page 169
Sápukúlur tískunnar" 167 Nú hafa lesendur afar óh'kar forsendur, allt eftir þeirri þjálíun sem þeir hafa hlotið, til að lesa fræðilega texta. Það er því fráleitt að tala um „lesendur" sem einsleitan hóp líkt og Einar Már gerir. Oháð því hvaða álit maður hefur á þeirri tegund heimspeki sem Derrida iðkar er erfitt að ímynda sér Foucault eða aðra þjálfaða fræðimenn gefast upp á lestri rits eftir Derrida vegna þess að það var svo erfitt aflestrar. Auðvitað skilja innvígðir texta hver annars. Derrida er ekki í hópi auð- lesnustu heimspekinga en sú hugmynd er fráleit að hugsuðir séu almennt með- vitað að reyna að skrifa texta sem óinnvígðir eigi erfitt með að lesa - ekki frekar en að Einar Már sé meðvitað að sletta óþýddri latínu inn í textann (166) til þess að gera lesanda sem hefur ekki kunnáttu á því sviði erfitt fyrir. Eitt af því sem vefst fyrir Einari Má hjá meintum talsmanni formgerðarhyggj- unnar er þetta: „I ritum sínum á Derrida til að skrifa orð en krossa jafnframt yfir það og meinar hann þá með þessu að það sé alls ekki rétta orðið, en ekkert annað orð sé til, þetta sé í rauninni alls ekki hægt að segja.“ (125) Sá sem eitthvað þekkir til meginlandsheimspeki myndi mögulega kenna þetta við svonefnda „neikvæða guðfræði" og benda á að þetta stíleinkenni Derrida hafi ekkert með formgerð- arhyggju að gera heldur sé það komið frá þeim heimspekingi sem hafði einna mest áhrif á hann, Heidegger.661 þokkabót hafa Heidegger og Nietzsche lítið með formgerðarhyggju að gera eins og Einar Már virðist halda: Samkvæmt orðanna hljóðan hefði þessi formgerðarhyggja átt að vera sprottin upp úr málvísindum, enda voru frumkvöðlar hennar gjarnir á að flagga slíkum fræðum, en hún var eigi að síður greinilega undir sterkum áhrifum frá Heidegger og frá Nietzsche og mótaðist fyrst og fremst af þeim. (115) Fyrirmynd formgerðarhyggjunnar voru málvísindi Saussure. Margir þeirra heim- spekinga sem telja mætti til póststrúktúraUsma studdust við heimspeki Nietzsches en það væri fulllangt gengið að fullyrða að Heidegger væri þar sérstakur áhrifa- valdur þótt segja megi Derrida lærisvein hans. Pierre Bourdieu, sem Einar Már telur sömuleiðis til formgerðarhyggju, varð fyrir takmörkuðum áhrifum frá þýsku heimspekingunum tveimur. Horfa mætti framhjá því að Derrida getur, ólíkt Bourdieu á yngri árum, ekki talist formgerðarhyggjusinni. Telja mætti hugsuðina tvo þess í stað póststrúktúralista að því leyti sem þeir gagnrýna Lévi-Strauss. Sú gagnrýni Bourdieus að Lévi-Strauss horfi framhjá stjórnlist og félagsmótun 66 Einar Már segir að bent hafi verið „á að einn kaflinn í riti Foucaults Ordin og hlutirnir sé með öllu óskiljanlegur ef menn eru ekki áður búnir að kynna sér lítt þekkt rit eftir Heidegger, sem hann vísar að sjálfsögðu ekki til.“ (127) Nú er reyndin sú að enginn kafli Les mots et le choses (1966) er nálægt því að vera óskiljanlegur, jafnvel þótt lesandinn hafi ekki lesið allan Heidegger. Eftir að hafa skammað Foucault fyrir að vísa ekki í ritið er „vísindamaður einn“ kynntur til sögunnar án þess að Einar Már nafngreini fræðimanninn. Þeir sem þekkja til vita að um er að ræða eðlisfræðiprófessorinn Alan Sokal sem Sokal-málið (1996) svonefnda er kennt við.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.