Hugur - 01.01.2008, Síða 169

Hugur - 01.01.2008, Síða 169
Sápukúlur tískunnar" 167 Nú hafa lesendur afar óh'kar forsendur, allt eftir þeirri þjálíun sem þeir hafa hlotið, til að lesa fræðilega texta. Það er því fráleitt að tala um „lesendur" sem einsleitan hóp líkt og Einar Már gerir. Oháð því hvaða álit maður hefur á þeirri tegund heimspeki sem Derrida iðkar er erfitt að ímynda sér Foucault eða aðra þjálfaða fræðimenn gefast upp á lestri rits eftir Derrida vegna þess að það var svo erfitt aflestrar. Auðvitað skilja innvígðir texta hver annars. Derrida er ekki í hópi auð- lesnustu heimspekinga en sú hugmynd er fráleit að hugsuðir séu almennt með- vitað að reyna að skrifa texta sem óinnvígðir eigi erfitt með að lesa - ekki frekar en að Einar Már sé meðvitað að sletta óþýddri latínu inn í textann (166) til þess að gera lesanda sem hefur ekki kunnáttu á því sviði erfitt fyrir. Eitt af því sem vefst fyrir Einari Má hjá meintum talsmanni formgerðarhyggj- unnar er þetta: „I ritum sínum á Derrida til að skrifa orð en krossa jafnframt yfir það og meinar hann þá með þessu að það sé alls ekki rétta orðið, en ekkert annað orð sé til, þetta sé í rauninni alls ekki hægt að segja.“ (125) Sá sem eitthvað þekkir til meginlandsheimspeki myndi mögulega kenna þetta við svonefnda „neikvæða guðfræði" og benda á að þetta stíleinkenni Derrida hafi ekkert með formgerð- arhyggju að gera heldur sé það komið frá þeim heimspekingi sem hafði einna mest áhrif á hann, Heidegger.661 þokkabót hafa Heidegger og Nietzsche lítið með formgerðarhyggju að gera eins og Einar Már virðist halda: Samkvæmt orðanna hljóðan hefði þessi formgerðarhyggja átt að vera sprottin upp úr málvísindum, enda voru frumkvöðlar hennar gjarnir á að flagga slíkum fræðum, en hún var eigi að síður greinilega undir sterkum áhrifum frá Heidegger og frá Nietzsche og mótaðist fyrst og fremst af þeim. (115) Fyrirmynd formgerðarhyggjunnar voru málvísindi Saussure. Margir þeirra heim- spekinga sem telja mætti til póststrúktúraUsma studdust við heimspeki Nietzsches en það væri fulllangt gengið að fullyrða að Heidegger væri þar sérstakur áhrifa- valdur þótt segja megi Derrida lærisvein hans. Pierre Bourdieu, sem Einar Már telur sömuleiðis til formgerðarhyggju, varð fyrir takmörkuðum áhrifum frá þýsku heimspekingunum tveimur. Horfa mætti framhjá því að Derrida getur, ólíkt Bourdieu á yngri árum, ekki talist formgerðarhyggjusinni. Telja mætti hugsuðina tvo þess í stað póststrúktúralista að því leyti sem þeir gagnrýna Lévi-Strauss. Sú gagnrýni Bourdieus að Lévi-Strauss horfi framhjá stjórnlist og félagsmótun 66 Einar Már segir að bent hafi verið „á að einn kaflinn í riti Foucaults Ordin og hlutirnir sé með öllu óskiljanlegur ef menn eru ekki áður búnir að kynna sér lítt þekkt rit eftir Heidegger, sem hann vísar að sjálfsögðu ekki til.“ (127) Nú er reyndin sú að enginn kafli Les mots et le choses (1966) er nálægt því að vera óskiljanlegur, jafnvel þótt lesandinn hafi ekki lesið allan Heidegger. Eftir að hafa skammað Foucault fyrir að vísa ekki í ritið er „vísindamaður einn“ kynntur til sögunnar án þess að Einar Már nafngreini fræðimanninn. Þeir sem þekkja til vita að um er að ræða eðlisfræðiprófessorinn Alan Sokal sem Sokal-málið (1996) svonefnda er kennt við.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.