Hugur - 01.01.2008, Side 179

Hugur - 01.01.2008, Side 179
Sápukúlur tískunnar“ 177 pólitískt verk hefur Andri Snær fræðilegan metnað: hann tekur andstæðinga sína alvarlega, vinnur gríðarlega heimildavinnu, vísar til heimilda o.s.frv., en stíllinn er samt sem áður ekki þurrlegur heldur skemmtilegur og leiftrandi. Draumalandiö er dæmi um vel unnið deilurit sem dregur fram einhverjar huldar forsendur þjóð- félagsumræðunnar án þess að renna út í mælskulist.9® Deilurit eru vissulega á gráu svæði milli fræða og skáldskapar; þau geta einkennst af mælskulist, en þurfa ekki að gera það, og þar liggur oft gæðamunurinn frá sjónarhóli þeirra sem bera virðingu fyrir fræðilegum vinnubrögðum. Oháð því hvort Bréf tilMaríu uppfyllir fræðilegar lágmarkskröfur má spyrja sig hvort líklegt sé að með bókinni nái Einar Már markmiðum sínum. Ætla má að hann hafi líkt og fleiri íslenskir rithöfimdar viljað „reyna á mátt bókarinnar til að sveigja samtímaumræðu."991 Bréfi til Maríu skín pólitískt markmið Einars Más í gegn: að andæfa samfélagsbreytingum sem færa okkur frá velferðarþjóðfélaginu í átt að nýfrjálshyggju. Þetta kappkostar hann með því að leiða í ljós þá hugmynda- fræðilegu eymd sem býr að baki þessari samfélagsþróun og hafa þannig áhrif á umræðuna og sannfæra aðra. I samanburði við Andra Snæ verður að segjast að Einar Már hafi vahð sér viðfangsefni sem er óliklegra til að koma íslensku þjóðinni í uppnám, ef marka má ritdóma: Atli Harðarson fullyrðir að „flestum birtist ,frjálshyggjan‘ aðaflega í mynd meira vöruúrvals, betri þjónustu og meiri þæginda" og Kristján B. Jónasson segir „erfitt að skapa nýjan fræðilegan grundvöll hér á landi fyrir andstöðu við frjálshyggjutilburði.“IO° Einar Már trúir því að endurnýjað samband við „bylgjulengd ,langtímans‘“ (255) og þar með við klassíska menntun sé lykillinn að andspyrnu gegn nýfrjálshyggju. Andófsmaðurinn þarf að finna sér „einhvern stað í ,langtímanum‘, og lykillinn að honum er klassísk menntun í breiðum skilningi." (349) Vonin er ekki bundin við samstöðu þeirra sem fara verst út úr efnahagsstefnu nýfrjálshyggjunnar og nýstár- lega samskiptatækni á borð við Netið: „Tölvu nota ég eingöngu sem ritvél.“ (349) Eins og frjálshyggjumenn trúir hann á einstaklinginn: „það er enginn skuldbund- inn til að tönnlast á tískuorðunum [...]. Hver sem er getur vísað boðorðum tísk- unnar út í hafsauga, velt öllum málum fyrir sér á sjálfstæðan hátt og farið sínar eigin leiðir. Vonin er því bundin við einstaklinginn." (349) I árabátum langtímans sigla sjálfstæðir einstaklingar gegn straumnum, rétttrúnaði samtímans, nýfrjáls- hyggjunni og sprengja blöðrur tískunnar. 98 Orðræðugreining Andra Snæs á virkjanaumræðunni er að mörgu ieyti vel heppnuð, en þeg- ar hann tekur að stilla upp valkostum við virkjanir samlagast hann að einhverju leyti hug- myndafræðilegri orðræðu nýfrjálshyggjunnar sem upphefur sköpunar- og hugmyndamátt einstaklingsins. Það kann að vera þessi samlögun sem tryggði honum Frelsisskjöld Kjartans Gunnarssonar sem Samband ungra sjálfstæðismanna veitir. Sjá athyglisverða gagnrýni á Draumalandið í grein Magnúsar Þórs Snæbjörnssonar, „Er Draumalandið sjálfshjálparbók handa hræddri þjóð?“, Skirnir 181 (vor 2007), s. 464-495. 99 Páll Baldvin Baldvinsson, „Maríubréf úr Svartaskóla", s. 38. 100 Kristján B. Jónasson, „A strandstað", s. 89. I viðtali við Morgunb/aðið („Heimur versnandi fer“) nokkrum mánuðum eftir útkomu Bréfs til Mariu virðist Einar Már þeirrar skoðunar að útbreiðsla nýfrjálshyggjunnar sé meginástæða þess að bókin hafi ekki náð að sveigja sam- tímaumræðu: „Ég hcld að margir séu sammála því sem ég skrifa, en það segir enginn neitt því áróður frjálshyggjunnar hefúr skilað tilætluðum árangri".
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.