Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Page 5

Sagnir - 01.05.1982, Page 5
Inntak Stóradóms í stuttu máli: „Stóridómur (Langidómur), löggjöf samþykkt á Alþingi 30.6. 1564.... var i gildi lítt breytt- ur fram á 18. öld, en ekki afnuminn að fullu fyrr en 1838.“1) Brot gegn Stóradómi kölluðust: Frillulífi: kallað lausaleikur nú á dögum, þ.e. samfarir ógiftra. Skv. Stóradómi var þetta at- hæfi saknæmt og andsnúið vilja guðs, en svo hafði ekki verið skv. Kristnirétti. Hórdómur: kallað framhjáhald nú á dögum. Dauðarefsing og aleigumissir lágu við 3. hór- dómsbróti. 1614 var gerð samþykkt á Alþingi þar sem dauðarefsing var aflögð við þriðja ein- falda hórdómsbroti en útlegð af landi skyldi koma í staðinn.2) Einfalt var hórdómsbrot kallað ef aðeins annar aðilinn var kvæntur, en tvöfalt ef bæði voru. Sifjaspell: samfarir ættingja eða tengdra. Alvarlegust brot af þvi tagi þýddu dauðarefsingu og eigumissi. Vægust slík brot voru legorð í 3. og 4. lið. Jakob Benediktsson segir sektarákvæði gegn því hafa verið fellt burt fljótlega,3) en ekki er að sjá í sakafallsreikningum að sú niðurfelling hafi verið látin gilda, a.m.k. um miðja 17. öldina. Með Stóradómi var lögfest sú arðbæra nýung að sektir skyldu fara stighækkandi við endur- tekin brot. Þeir sem ekki gátu goldið sekt voru húðstrýktir. Útlegð úr fjórðungi, jafnvel af landi á náð konungs, var og gjarnan beitt gegn þeim sem erfitt var að tjónka við. Allt lausafé þeirra sem voru líflátnir rann í hirslur konungs, en fasteignir til erfingja. Tilvitnanir: 1. E.L. bls. 166. 2. Sbr. Alþb. IV. bls. 227. 3. J.B. bls. XXXVII. sumir að hún sé fremur ættuð frá ófull- komnum mönnum en guði. Um það má ríf- ast lengi, en allir munu vera sammála um að oft hefur mikill ófögnuður fylgt fagnaðarer- indinu, ekki síst þegar misvandaðir spek- ingar hafa sullað saman við það allskyns einkahagsmunum forréttindastétta og mann- legum hégóma og viljað siðan troða sínum görótta drykk oní aðra. í timans rás hefur Kristur fengið mörg andlit og misfögur. Þessar myndbreytingar hafa að jafnaði staðið í beinu sambandi við þjóðfélagslegar hræringar þegar nýjar stéttir hafa vaxið upp sem kúgunarafl og þurft nýjar útleggingar á trúarbrögðunum hag sínum, einkum efna- hag, til framdráttar. Eitthvert alræmdasta dæmið um slíkan Frankenstein-Krist er að finna í hinum lútherska rétttrúnaði sem lumbraði svo óþyrmilega á forfeðrum okkar og formæðrum, og sagt verður nánar frá á eftir. Öll þessi afbökun og úrættun kristindóms- ins hefur haft afdrifaríkar afleiðingar. Ýmsir sjúkdómar okkar ófullnægðu og innilokuðu siðmenningar bera þess merki að steypt hefur verið fyrir marga uppsprettuna, — telja sumir að eyðimörkin fari sifellt stækk- andi. Að vísu hefur slaknað allmjög á bein- um höftum á síðari tímum, a.m.k. hér í hin- um ,,frjálsa“ heimi, en kúgunin er orðin óbeinni, lúmskari. Eins og flestir nútíma- menn vita eru flestir nútímamenn sljóir og framandi sjálfum sér og skolast gegnum lífið með skyn- og kynfærin dauf, van- og mis- notuð. Þeir afbrigðilegu furðufuglar sem vilja nota öll sín færi til fullnustu, sprengja af sér hömlur dofinnar vanahugsunar og vanahegðunar, eru umsvifalaust stimplaðir sem óæskilegir þegnar hins prúða þjóðfé- lags. Þrátt fyrir allt er Stóridómur ekki enn með öllu aflagður. En fjöldahyggjan er ekki aðeins álög á nú- tímanum sem einhverjir mannhundar bak við ál- og stáltöldin hafa fundið upp. Á 17. öld var ekki síður lagt kapp á að skafa sérhvert karaktereinkenni burt af andlitum, innan úr sálum og þrýsta öllum inn í sama staðlaða formið. Þá náðu hámarki hinar grimmúðugu ofsóknir heilagrar kristni á hendur mannfólkinu og þörfum þess. Þeir einstaklingar sem voguðu sér út fyrir hinar valdboðnu brautir voru án miskunnar tukt- aðir til, auðmýktir og pyntaðir á alla lund. Það er á þessum timum sem meintir sam- særismenn andskotans fuðra upp á ofsaleg- um bálum sem kviknuðu af kærleiksljósi umhyggjusamra krossmanna. Þó voru þessar galdrabrennur hér á íslandi vart nema 3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.