Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 5

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 5
Inntak Stóradóms í stuttu máli: „Stóridómur (Langidómur), löggjöf samþykkt á Alþingi 30.6. 1564.... var i gildi lítt breytt- ur fram á 18. öld, en ekki afnuminn að fullu fyrr en 1838.“1) Brot gegn Stóradómi kölluðust: Frillulífi: kallað lausaleikur nú á dögum, þ.e. samfarir ógiftra. Skv. Stóradómi var þetta at- hæfi saknæmt og andsnúið vilja guðs, en svo hafði ekki verið skv. Kristnirétti. Hórdómur: kallað framhjáhald nú á dögum. Dauðarefsing og aleigumissir lágu við 3. hór- dómsbróti. 1614 var gerð samþykkt á Alþingi þar sem dauðarefsing var aflögð við þriðja ein- falda hórdómsbroti en útlegð af landi skyldi koma í staðinn.2) Einfalt var hórdómsbrot kallað ef aðeins annar aðilinn var kvæntur, en tvöfalt ef bæði voru. Sifjaspell: samfarir ættingja eða tengdra. Alvarlegust brot af þvi tagi þýddu dauðarefsingu og eigumissi. Vægust slík brot voru legorð í 3. og 4. lið. Jakob Benediktsson segir sektarákvæði gegn því hafa verið fellt burt fljótlega,3) en ekki er að sjá í sakafallsreikningum að sú niðurfelling hafi verið látin gilda, a.m.k. um miðja 17. öldina. Með Stóradómi var lögfest sú arðbæra nýung að sektir skyldu fara stighækkandi við endur- tekin brot. Þeir sem ekki gátu goldið sekt voru húðstrýktir. Útlegð úr fjórðungi, jafnvel af landi á náð konungs, var og gjarnan beitt gegn þeim sem erfitt var að tjónka við. Allt lausafé þeirra sem voru líflátnir rann í hirslur konungs, en fasteignir til erfingja. Tilvitnanir: 1. E.L. bls. 166. 2. Sbr. Alþb. IV. bls. 227. 3. J.B. bls. XXXVII. sumir að hún sé fremur ættuð frá ófull- komnum mönnum en guði. Um það má ríf- ast lengi, en allir munu vera sammála um að oft hefur mikill ófögnuður fylgt fagnaðarer- indinu, ekki síst þegar misvandaðir spek- ingar hafa sullað saman við það allskyns einkahagsmunum forréttindastétta og mann- legum hégóma og viljað siðan troða sínum görótta drykk oní aðra. í timans rás hefur Kristur fengið mörg andlit og misfögur. Þessar myndbreytingar hafa að jafnaði staðið í beinu sambandi við þjóðfélagslegar hræringar þegar nýjar stéttir hafa vaxið upp sem kúgunarafl og þurft nýjar útleggingar á trúarbrögðunum hag sínum, einkum efna- hag, til framdráttar. Eitthvert alræmdasta dæmið um slíkan Frankenstein-Krist er að finna í hinum lútherska rétttrúnaði sem lumbraði svo óþyrmilega á forfeðrum okkar og formæðrum, og sagt verður nánar frá á eftir. Öll þessi afbökun og úrættun kristindóms- ins hefur haft afdrifaríkar afleiðingar. Ýmsir sjúkdómar okkar ófullnægðu og innilokuðu siðmenningar bera þess merki að steypt hefur verið fyrir marga uppsprettuna, — telja sumir að eyðimörkin fari sifellt stækk- andi. Að vísu hefur slaknað allmjög á bein- um höftum á síðari tímum, a.m.k. hér í hin- um ,,frjálsa“ heimi, en kúgunin er orðin óbeinni, lúmskari. Eins og flestir nútíma- menn vita eru flestir nútímamenn sljóir og framandi sjálfum sér og skolast gegnum lífið með skyn- og kynfærin dauf, van- og mis- notuð. Þeir afbrigðilegu furðufuglar sem vilja nota öll sín færi til fullnustu, sprengja af sér hömlur dofinnar vanahugsunar og vanahegðunar, eru umsvifalaust stimplaðir sem óæskilegir þegnar hins prúða þjóðfé- lags. Þrátt fyrir allt er Stóridómur ekki enn með öllu aflagður. En fjöldahyggjan er ekki aðeins álög á nú- tímanum sem einhverjir mannhundar bak við ál- og stáltöldin hafa fundið upp. Á 17. öld var ekki síður lagt kapp á að skafa sérhvert karaktereinkenni burt af andlitum, innan úr sálum og þrýsta öllum inn í sama staðlaða formið. Þá náðu hámarki hinar grimmúðugu ofsóknir heilagrar kristni á hendur mannfólkinu og þörfum þess. Þeir einstaklingar sem voguðu sér út fyrir hinar valdboðnu brautir voru án miskunnar tukt- aðir til, auðmýktir og pyntaðir á alla lund. Það er á þessum timum sem meintir sam- særismenn andskotans fuðra upp á ofsaleg- um bálum sem kviknuðu af kærleiksljósi umhyggjusamra krossmanna. Þó voru þessar galdrabrennur hér á íslandi vart nema 3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.