Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Page 23

Sagnir - 01.05.1982, Page 23
hafa birtst á þessu sviði falla nærri eingöngu undir fyrsta atriðið hér að framan. Hér á eftir verður gerð grein fyrir nokkr- um höfundum og sjónarmiðum þeirra hvað snertir aðferðafræðileg vandamál. Þeir eru Carl Degler og Hilda Smith. Þessi tvö eru fulltrúar hreinræktaðs feminisma innan kvennasögu. Einnig verður fjallað um Joan Kelly-Gadol sem er fulltrúi fyrir feminis- tískar-marxistískar skoðanir. Degler hefur varpað fram eftirfarandi spurningu: Eiga konur sér einhverja sögu? Hann svarar þessari spurningu játandi. Hann lýsir konum á þann hátt sem bær eiei sér einhver ákveðin sameiginleg líffræði- og félagsleg einkenni. Hann tekur jafnvel svo djúpt í árinni að segja að það séu einmitt þessi einkenni sem geri konur að hinu kyninu, sem í gegnum söguna hafi alltaf verið í stöðu minnihlutahóps. Hann lítur öðrum augum á konur heldur en karla vegna líffræði-, lífefnafræðilegra einkenna og vegna þess annarskonar félagslega hlut- verks sem konur hafi haft á hendi. Ergó: Konur hafa sín sérstöku áhugamál og lífskjör þeirra eru önnur en karla. Birtingar- mynd alls þessa frábrugðna sem einkennir konur er staða þeirra sem minnihlutahópur. Hann setur samasemmerki á milli þess að til- heyra öðru kyninu og þess að vera meðlimir ákveðins hóps. Forsendan fyrir þessari flokkun, eru tengsl kvenna við karla en þeir síðarnefndu eru í hlutverki kúgarana. Vegna þess að konur eru kúgaðar af körlum geti þær aldrei komi auga á þá staðreynd að þær hljóti að eiga samleið með öðrum konum, bæði almennt og úr öðrum stéttum. Annað atriði sem einkennir konur sem minnihlut- hóp, er að þær í flestum tilvikum teljast helmingur af íbúatölu ríkja heimsins, en það sem er sameiginlegt með konum og öðrum minnihlutahópum er að þær og þeir hafa engin þjóðfélagsleg völd. Degler tekur mörg dæmi úr bandarískri sögu, 18.—20. aldar til að færa rök fyrir of- angreindum málflutningi. Hann segir að sag- an hafi snert konur á annan hátt en karla sem og hlutverk þeirra hefur verið annað. Sögu kvenna sé alls ekki hægt að blanda saman við sögu karla. Það sem við þurfum að viðurkenna, segir hann, er ekki að konur og karlar séu eins, heldur að þessi tvö kyn séu frábrugðin hvort öðru. Það sé einmitt þessi mismunur á milli kynjanna sem réttlæti á allan hátt að rituð verði saga kvenna. Hjá Hildu Smith eru tvenns konar skoð- anir tengdar saman í eina heild. Annars veg- ar að saga kvenna sé á afgerandi hátt öðru- vísi en saga karla og hins vegar að konur séu sérstakur hópur innan samfélagsins. Konur séu sérstakur félagshópur sem alla tíð hafi verið stjórnað leynt og ljóst af stofnunum samfélagsins. Hlutverk kvenna er hvorki ákveðið út frá vitrænum og líffræðilegum atriðum. Það sé hins vegar félagsmótunar- þátturinn sem ákveðið lífsstíl kvenna jafnt sem karla. í gegnum tíðina hefur hlutverk kvenna alltaf verið þess eðlis að standa baka- til sem áhorfendur og jafnframt að kvenhlut- verkið veiti ekki eins mikla lífsfullnægju og hlutverk karla. Konur sem sérstakur félags- hópur eigi sér glæsta fortið með sérstaka stöðu í samfélaginu. Eftirfarandi atriði eru sameiginleg með Degler og Smith: 1) Þau líta svo á að konur eigi sér sérstaka sögu sem alls ekki skuli blanda saman við sögu karla. 2) Konur sem sérstakur hópur er gert að grundvallarhugtaki, sem öll önnur hug- tök eiga síðan að tengjast, svo sem stétt, kynþáttur, þjóðernishópur o.fl. 3) Tengslin á milli karla/kvenna eru í formi þess sem kúgar og þess sem lætur kúga sig. Þetta virkar sem óumbreytan- legur félagslegur mælikvarði þvert á tíma og rúm. 4) Þeir þættir sem t.d. einkenna konur sem kyn er beitt til dæmis sem skýringarat- riði varðandi uppbyggingu samfélagsins og þróun þess yfir ákveðið tímabil. Einnig er það notað sem orsakarskýr- ingar fyrir ákveðinni þjóðfélagsþróun. Hins vegar er kynhugtakið notað sem orsökin fyrir mismuninum á milli karla og kvenna. Hjá Degler og Smith lenda konur eilíflega í gegnum söguna í veikustu stöðunni. Sú staða sem konum er úthlutað innan samfé- lagsins er stöðnuð og algerlega háð körlum. Svipaða skoðana gætir einnig hjá Simone de Beauvoir, Shulamith Firestone og Kate Millett en þessar þrjár hafa mikið ritað um aðferðafræðileg vandamál í kvennasögu og 21
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.