Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Síða 23

Sagnir - 01.05.1982, Síða 23
hafa birtst á þessu sviði falla nærri eingöngu undir fyrsta atriðið hér að framan. Hér á eftir verður gerð grein fyrir nokkr- um höfundum og sjónarmiðum þeirra hvað snertir aðferðafræðileg vandamál. Þeir eru Carl Degler og Hilda Smith. Þessi tvö eru fulltrúar hreinræktaðs feminisma innan kvennasögu. Einnig verður fjallað um Joan Kelly-Gadol sem er fulltrúi fyrir feminis- tískar-marxistískar skoðanir. Degler hefur varpað fram eftirfarandi spurningu: Eiga konur sér einhverja sögu? Hann svarar þessari spurningu játandi. Hann lýsir konum á þann hátt sem bær eiei sér einhver ákveðin sameiginleg líffræði- og félagsleg einkenni. Hann tekur jafnvel svo djúpt í árinni að segja að það séu einmitt þessi einkenni sem geri konur að hinu kyninu, sem í gegnum söguna hafi alltaf verið í stöðu minnihlutahóps. Hann lítur öðrum augum á konur heldur en karla vegna líffræði-, lífefnafræðilegra einkenna og vegna þess annarskonar félagslega hlut- verks sem konur hafi haft á hendi. Ergó: Konur hafa sín sérstöku áhugamál og lífskjör þeirra eru önnur en karla. Birtingar- mynd alls þessa frábrugðna sem einkennir konur er staða þeirra sem minnihlutahópur. Hann setur samasemmerki á milli þess að til- heyra öðru kyninu og þess að vera meðlimir ákveðins hóps. Forsendan fyrir þessari flokkun, eru tengsl kvenna við karla en þeir síðarnefndu eru í hlutverki kúgarana. Vegna þess að konur eru kúgaðar af körlum geti þær aldrei komi auga á þá staðreynd að þær hljóti að eiga samleið með öðrum konum, bæði almennt og úr öðrum stéttum. Annað atriði sem einkennir konur sem minnihlut- hóp, er að þær í flestum tilvikum teljast helmingur af íbúatölu ríkja heimsins, en það sem er sameiginlegt með konum og öðrum minnihlutahópum er að þær og þeir hafa engin þjóðfélagsleg völd. Degler tekur mörg dæmi úr bandarískri sögu, 18.—20. aldar til að færa rök fyrir of- angreindum málflutningi. Hann segir að sag- an hafi snert konur á annan hátt en karla sem og hlutverk þeirra hefur verið annað. Sögu kvenna sé alls ekki hægt að blanda saman við sögu karla. Það sem við þurfum að viðurkenna, segir hann, er ekki að konur og karlar séu eins, heldur að þessi tvö kyn séu frábrugðin hvort öðru. Það sé einmitt þessi mismunur á milli kynjanna sem réttlæti á allan hátt að rituð verði saga kvenna. Hjá Hildu Smith eru tvenns konar skoð- anir tengdar saman í eina heild. Annars veg- ar að saga kvenna sé á afgerandi hátt öðru- vísi en saga karla og hins vegar að konur séu sérstakur hópur innan samfélagsins. Konur séu sérstakur félagshópur sem alla tíð hafi verið stjórnað leynt og ljóst af stofnunum samfélagsins. Hlutverk kvenna er hvorki ákveðið út frá vitrænum og líffræðilegum atriðum. Það sé hins vegar félagsmótunar- þátturinn sem ákveðið lífsstíl kvenna jafnt sem karla. í gegnum tíðina hefur hlutverk kvenna alltaf verið þess eðlis að standa baka- til sem áhorfendur og jafnframt að kvenhlut- verkið veiti ekki eins mikla lífsfullnægju og hlutverk karla. Konur sem sérstakur félags- hópur eigi sér glæsta fortið með sérstaka stöðu í samfélaginu. Eftirfarandi atriði eru sameiginleg með Degler og Smith: 1) Þau líta svo á að konur eigi sér sérstaka sögu sem alls ekki skuli blanda saman við sögu karla. 2) Konur sem sérstakur hópur er gert að grundvallarhugtaki, sem öll önnur hug- tök eiga síðan að tengjast, svo sem stétt, kynþáttur, þjóðernishópur o.fl. 3) Tengslin á milli karla/kvenna eru í formi þess sem kúgar og þess sem lætur kúga sig. Þetta virkar sem óumbreytan- legur félagslegur mælikvarði þvert á tíma og rúm. 4) Þeir þættir sem t.d. einkenna konur sem kyn er beitt til dæmis sem skýringarat- riði varðandi uppbyggingu samfélagsins og þróun þess yfir ákveðið tímabil. Einnig er það notað sem orsakarskýr- ingar fyrir ákveðinni þjóðfélagsþróun. Hins vegar er kynhugtakið notað sem orsökin fyrir mismuninum á milli karla og kvenna. Hjá Degler og Smith lenda konur eilíflega í gegnum söguna í veikustu stöðunni. Sú staða sem konum er úthlutað innan samfé- lagsins er stöðnuð og algerlega háð körlum. Svipaða skoðana gætir einnig hjá Simone de Beauvoir, Shulamith Firestone og Kate Millett en þessar þrjár hafa mikið ritað um aðferðafræðileg vandamál í kvennasögu og 21
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.