Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Side 26

Sagnir - 01.05.1982, Side 26
kvennasaga eigi ekki eingöngu að fjalla um konur heldur beri að fjalla um tengsl kynj- anna í félagslegu samhengi rúms og tíma. Það beri að líta afstætt á þessi tengsl og í ljósi framleiðsluhátta og stéttasamsetningu þjóðfélagsins. Svo mörg voru þau orð. Hver á svo tilgangurinn með kvenna- sögu að vera? Þegar fjallað er um ákveðið þjóðfélag þá verður það að vera krafa að bæði körlum og konum séu gerð skil, hvað varðar samfélags- legt hlutverk þeirra og stöðu. Það er þó mest aðkallandi að sögu kvenna séu gerð skil á sannfærandi hátt og það verði liður í ritun einhverskonar heildarsögu, ekki bara sögu kvenna. En hér er komið að mikilvægu at- riði. Á undanförnum árum hafa komið upp þær raddir að nauðsynlegt sé að koma með nýjar áherslur í kvennasögu, atriði sem eiga sér litla hefð í sögurannsóknum almennt. Dæmi um þetta er t.d. fjölskyldan, börnin, kynlífið, getnaðarvarnir og sjúkdómar. Auðvitað er þetta gott og blessað allt saman, en það eru þó næsta fáir sem bent hafa á það að kvennasagan megi ekki lenda í þeirri sjálf- heldu að fjalla eingöngu um þessi atriði. Útgangspunkturinn hlýtur alltaf að vera sá: hvernig tengjast konur samfélagslegri framleiðslu. Hvaða þýðingu höfðu konur fyrir framleiðslu samfélagsins. Þetta hlýtur að vera útgangspunkturinn þegar meta á stöðu kvenna í ákveðnu þjóðfélagi. Það má ekki falla í gleymsku, að konur skiptast í eins margar stéttir og karlar. Þetta atriði virðist oft hafa lent neðarlega á blaði meðal þeirra mörgu kvenna sem fást við kvennasögu. Það er ekki sama hvern maður er að skrifa um, er það ánauðug kona á tímum rómaveldisins, Elísabet fyrsta eða íslensk fiskverkunarkona í byrjun þessarar aldar. Hagsmunir þessarra þriggja kvenna geta aldrei farið saman, hvað þá að þær hafi sömu vitund um stöðu sína. Ef það gleymist að ganga út frá efnahags- legri stöðu kvenna innan ákveðins þjóð- félags, þá er auðvelt að lenda á þeim villi- götum sem gera það að verkum að framsetn- ingin verði bæði stöðnuð og villandi í sögu- legum skilningi. Þetta er einkum mikið vandamál þegar fjallað er um löngu liðin tímabil þar sem heimildir eru af skornum skammti. Stundum hefur viljað brenna við þegar loksins einhverjum hefur tekist að grafa eitthvað merkilegt upp, t.d. heimildir sem fjalla um konur og þá ekki síst þegar komið hefur í ljós að höfundurinn var sjálf kona, að mikilvægi heimildarinnar hefur verið stórlega aukið: Að þarna kæmu fram upplýsingar sem ættu við allar konur, en oft gleymist að athuga úr hvaða stétt sú kona var sem upphaflega reit skilaboðin, frásögnina, bréfið eða hvað það nú kann að vera. Þetta er ekki hægt að gera því konur eru ekki eins- litur hópur sem býr við sömu lífsskilyrði. Tilgangurinn með kvennasögu er ekki að- eins einn, að veita konum einhverja samsömun við fortíð sína. Forðast verður líka, að kvennasagan lendi í þeirri blindgötu að vera aðeins ennþá ein sérgreinin sem hægt er að sérhæfa sig í eða velja sér úr öllum þeim aragrúa af sérgreinum sem nú fylla sagnfræðina, eins og til dæmis hernaðar- saga, verkalýðssaga og svo mætti lengi telja. Markmiðið með kvennasögu hlýtur að vera að rita einhverskonar heildarsögu eins þjóð- félags. Þetta er auðvitað ansi háleitt mark- mið og líka af því taginu sem virðist mörg ljósár i burtu. En það er alltaf vænlegt til árangurs að hafa markmiðið fyrir framan sig og endurtaka það fyrir sjálfum sér sem oft- ast. Heimildir: Birgit Svane Hansted, Dorte Meiling Nielsen: Meto- diske overvejelser vedr. kvindehistorie: Kritiske Histor- ikere, 1978. Nr.: 1. KBH. Kvindebevægelsens Hvem-Hvad-Hvor. Politikens Forlag. Köbenhavn 1975. Tinna Vammen: Kvindeperspektiv pá Historie.: Ude og Hiemme: Historieteoretiskt Tidskrift, nr: 16. Köben- havn 1978. 24
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.