Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Síða 26

Sagnir - 01.05.1982, Síða 26
kvennasaga eigi ekki eingöngu að fjalla um konur heldur beri að fjalla um tengsl kynj- anna í félagslegu samhengi rúms og tíma. Það beri að líta afstætt á þessi tengsl og í ljósi framleiðsluhátta og stéttasamsetningu þjóðfélagsins. Svo mörg voru þau orð. Hver á svo tilgangurinn með kvenna- sögu að vera? Þegar fjallað er um ákveðið þjóðfélag þá verður það að vera krafa að bæði körlum og konum séu gerð skil, hvað varðar samfélags- legt hlutverk þeirra og stöðu. Það er þó mest aðkallandi að sögu kvenna séu gerð skil á sannfærandi hátt og það verði liður í ritun einhverskonar heildarsögu, ekki bara sögu kvenna. En hér er komið að mikilvægu at- riði. Á undanförnum árum hafa komið upp þær raddir að nauðsynlegt sé að koma með nýjar áherslur í kvennasögu, atriði sem eiga sér litla hefð í sögurannsóknum almennt. Dæmi um þetta er t.d. fjölskyldan, börnin, kynlífið, getnaðarvarnir og sjúkdómar. Auðvitað er þetta gott og blessað allt saman, en það eru þó næsta fáir sem bent hafa á það að kvennasagan megi ekki lenda í þeirri sjálf- heldu að fjalla eingöngu um þessi atriði. Útgangspunkturinn hlýtur alltaf að vera sá: hvernig tengjast konur samfélagslegri framleiðslu. Hvaða þýðingu höfðu konur fyrir framleiðslu samfélagsins. Þetta hlýtur að vera útgangspunkturinn þegar meta á stöðu kvenna í ákveðnu þjóðfélagi. Það má ekki falla í gleymsku, að konur skiptast í eins margar stéttir og karlar. Þetta atriði virðist oft hafa lent neðarlega á blaði meðal þeirra mörgu kvenna sem fást við kvennasögu. Það er ekki sama hvern maður er að skrifa um, er það ánauðug kona á tímum rómaveldisins, Elísabet fyrsta eða íslensk fiskverkunarkona í byrjun þessarar aldar. Hagsmunir þessarra þriggja kvenna geta aldrei farið saman, hvað þá að þær hafi sömu vitund um stöðu sína. Ef það gleymist að ganga út frá efnahags- legri stöðu kvenna innan ákveðins þjóð- félags, þá er auðvelt að lenda á þeim villi- götum sem gera það að verkum að framsetn- ingin verði bæði stöðnuð og villandi í sögu- legum skilningi. Þetta er einkum mikið vandamál þegar fjallað er um löngu liðin tímabil þar sem heimildir eru af skornum skammti. Stundum hefur viljað brenna við þegar loksins einhverjum hefur tekist að grafa eitthvað merkilegt upp, t.d. heimildir sem fjalla um konur og þá ekki síst þegar komið hefur í ljós að höfundurinn var sjálf kona, að mikilvægi heimildarinnar hefur verið stórlega aukið: Að þarna kæmu fram upplýsingar sem ættu við allar konur, en oft gleymist að athuga úr hvaða stétt sú kona var sem upphaflega reit skilaboðin, frásögnina, bréfið eða hvað það nú kann að vera. Þetta er ekki hægt að gera því konur eru ekki eins- litur hópur sem býr við sömu lífsskilyrði. Tilgangurinn með kvennasögu er ekki að- eins einn, að veita konum einhverja samsömun við fortíð sína. Forðast verður líka, að kvennasagan lendi í þeirri blindgötu að vera aðeins ennþá ein sérgreinin sem hægt er að sérhæfa sig í eða velja sér úr öllum þeim aragrúa af sérgreinum sem nú fylla sagnfræðina, eins og til dæmis hernaðar- saga, verkalýðssaga og svo mætti lengi telja. Markmiðið með kvennasögu hlýtur að vera að rita einhverskonar heildarsögu eins þjóð- félags. Þetta er auðvitað ansi háleitt mark- mið og líka af því taginu sem virðist mörg ljósár i burtu. En það er alltaf vænlegt til árangurs að hafa markmiðið fyrir framan sig og endurtaka það fyrir sjálfum sér sem oft- ast. Heimildir: Birgit Svane Hansted, Dorte Meiling Nielsen: Meto- diske overvejelser vedr. kvindehistorie: Kritiske Histor- ikere, 1978. Nr.: 1. KBH. Kvindebevægelsens Hvem-Hvad-Hvor. Politikens Forlag. Köbenhavn 1975. Tinna Vammen: Kvindeperspektiv pá Historie.: Ude og Hiemme: Historieteoretiskt Tidskrift, nr: 16. Köben- havn 1978. 24
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.