Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Side 32

Sagnir - 01.05.1982, Side 32
brjóst. Þetta var þess vegna talið allt of erfitt fyrir konuna16) og ekki hollt fyrir barnið.17) Álit manna á móðurmjólkinni var ekki sér- lega gott, að minnsta kosti ekki þeirrar sem var „skapvargur og ofsafull í sinnsins hrær- ingum ... þá er mjólk hennar óholl“.18) Það var og álit manna að konurnar þyldu ekki að börnin sygju þær vegna þess þá trúlega hvernig vinnuþrælkun þeirra var. Sú ástæða stenst varla ef tekið er mið af því að konur eru taldar hafa haft börn á brjósti áður en þessi siður er tekinn upp. Þær hafa varla haft minna að gera þá. Hins vegar hafa þær verið aðþrengdar ef við athugum árferði þessara alda. Enda sér þess merki á heim- ildum að menn hafi talið þær hafa nóg með að næra sjálfa sig.19) Þá kemur í ljós að klæðaburður kvenna er afar slæmur. Það var venja að minnsta kosti upp úr aldamótum 1800 að klæða sig í mjög þröngar treyjur og fletja barminn eins og hægt var. Af þessum ástæðum voru geirvörturnar flatar og innfallnar og konur oft illa færar um að gefa barni brjóst.20) Þröng föt tíðkuðust að því er virðist fram á 19. öld þvi þá kemur fram ábending til kvenna um að passa að fötin þrengi ekki að geirvörtunum á síðustu mánuðum meðgöngutímans.21) Nú hafa verið taldar upp nokkrar hugsan- legar ástæður þessa siðs og má segja að allar hafi sinn tilverurétt. Álit erlendra fræði- manna um að kúamjólkin væri hollasta mjólk sem til væri hefur vafalaust haft haml- andi áhrif á aðgerðir kvenna. Auk þess sem hérlendir fræðimenn gáfu í skyn að kúa- mjólkin væri hollari en móðurmjólkin.22) En menn hafa einnig barist gegn þessari óheillaþróun með ýmsum ráðum. Eins og að telja fólki trú um að börnin drykkju í sig ýmislegt skynsamlegt með móðurmjólkinni. Að þau yrðu gáfaðri og fljótari að læra.23) Útlendir menn sem tjáðu sig um þetta athæfi kvenna þótti það ámælisvert. Kom það til dæmis fram í grein þar sem sagt er að þetta tíðkist ekki nema hér og í „Schweiz og Schwaben“.24) Allt umtal þeirra manna sem vildu taka upp betri siði drukknaði í hleypi- dómum aldanna. Enda var það eðlilegt að ekki var brugðið við öðruvísi en gert var því fólk gat falið sig á bak við trúna. Barnaupp- eldið var allt upp á guðsnáð komið. Það var ekki vert að vera að hafa óþarfa áhyggjur af börnunum. Það taldist ekki slæmt þótt börn dæju því þau voru hvergi betur komin en hjá guði.25) Hvað fengu börnin í staðinn fyrir móðurmjólkina? Lýsingar á næringu þeirri sem ungbörn fengu eru, þegar á heildina er litið, vægast sagt hörmulegar. Það er greinilegt að konur hafa viljað börnum sínum vel því þær hafa reynt að troða öllu því sem þeim þótti hollast ofan í þau. Því miður var það ekki allt jafn hollt fyrir hvítvoðunga. Rjómi var í uppá- haldi og var gefinn jafnt ungbörnum og full- orðnum. Má þar greina eina orsök barna- dauða sem var tiður, því ekki hefur rjómi verið talinn auðmeltur og síst fyrir nýfædd börn. Það er ekki alls staðar sem börnin fá rjóma. Er best að láta lýsingar úr heimildum gefa dæmin. Þau tala skýrast. Lýsing kaup- manna í bók Andersons um ísland er ófögur. Þar er sagt að börnunum sé hent á gólfið og hjá þeim sett ílát með mysu. Þegar barnið svo vaknaði var stungið vöfnum fjöðurstaf ofan í ílátið og barnið látið sjúga þar í gegn.26) Niels Horrebow, vildarvinur íslend- Heldri kona. 30
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.