Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Síða 32

Sagnir - 01.05.1982, Síða 32
brjóst. Þetta var þess vegna talið allt of erfitt fyrir konuna16) og ekki hollt fyrir barnið.17) Álit manna á móðurmjólkinni var ekki sér- lega gott, að minnsta kosti ekki þeirrar sem var „skapvargur og ofsafull í sinnsins hrær- ingum ... þá er mjólk hennar óholl“.18) Það var og álit manna að konurnar þyldu ekki að börnin sygju þær vegna þess þá trúlega hvernig vinnuþrælkun þeirra var. Sú ástæða stenst varla ef tekið er mið af því að konur eru taldar hafa haft börn á brjósti áður en þessi siður er tekinn upp. Þær hafa varla haft minna að gera þá. Hins vegar hafa þær verið aðþrengdar ef við athugum árferði þessara alda. Enda sér þess merki á heim- ildum að menn hafi talið þær hafa nóg með að næra sjálfa sig.19) Þá kemur í ljós að klæðaburður kvenna er afar slæmur. Það var venja að minnsta kosti upp úr aldamótum 1800 að klæða sig í mjög þröngar treyjur og fletja barminn eins og hægt var. Af þessum ástæðum voru geirvörturnar flatar og innfallnar og konur oft illa færar um að gefa barni brjóst.20) Þröng föt tíðkuðust að því er virðist fram á 19. öld þvi þá kemur fram ábending til kvenna um að passa að fötin þrengi ekki að geirvörtunum á síðustu mánuðum meðgöngutímans.21) Nú hafa verið taldar upp nokkrar hugsan- legar ástæður þessa siðs og má segja að allar hafi sinn tilverurétt. Álit erlendra fræði- manna um að kúamjólkin væri hollasta mjólk sem til væri hefur vafalaust haft haml- andi áhrif á aðgerðir kvenna. Auk þess sem hérlendir fræðimenn gáfu í skyn að kúa- mjólkin væri hollari en móðurmjólkin.22) En menn hafa einnig barist gegn þessari óheillaþróun með ýmsum ráðum. Eins og að telja fólki trú um að börnin drykkju í sig ýmislegt skynsamlegt með móðurmjólkinni. Að þau yrðu gáfaðri og fljótari að læra.23) Útlendir menn sem tjáðu sig um þetta athæfi kvenna þótti það ámælisvert. Kom það til dæmis fram í grein þar sem sagt er að þetta tíðkist ekki nema hér og í „Schweiz og Schwaben“.24) Allt umtal þeirra manna sem vildu taka upp betri siði drukknaði í hleypi- dómum aldanna. Enda var það eðlilegt að ekki var brugðið við öðruvísi en gert var því fólk gat falið sig á bak við trúna. Barnaupp- eldið var allt upp á guðsnáð komið. Það var ekki vert að vera að hafa óþarfa áhyggjur af börnunum. Það taldist ekki slæmt þótt börn dæju því þau voru hvergi betur komin en hjá guði.25) Hvað fengu börnin í staðinn fyrir móðurmjólkina? Lýsingar á næringu þeirri sem ungbörn fengu eru, þegar á heildina er litið, vægast sagt hörmulegar. Það er greinilegt að konur hafa viljað börnum sínum vel því þær hafa reynt að troða öllu því sem þeim þótti hollast ofan í þau. Því miður var það ekki allt jafn hollt fyrir hvítvoðunga. Rjómi var í uppá- haldi og var gefinn jafnt ungbörnum og full- orðnum. Má þar greina eina orsök barna- dauða sem var tiður, því ekki hefur rjómi verið talinn auðmeltur og síst fyrir nýfædd börn. Það er ekki alls staðar sem börnin fá rjóma. Er best að láta lýsingar úr heimildum gefa dæmin. Þau tala skýrast. Lýsing kaup- manna í bók Andersons um ísland er ófögur. Þar er sagt að börnunum sé hent á gólfið og hjá þeim sett ílát með mysu. Þegar barnið svo vaknaði var stungið vöfnum fjöðurstaf ofan í ílátið og barnið látið sjúga þar í gegn.26) Niels Horrebow, vildarvinur íslend- Heldri kona. 30
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.