Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Page 32

Sagnir - 01.05.1982, Page 32
brjóst. Þetta var þess vegna talið allt of erfitt fyrir konuna16) og ekki hollt fyrir barnið.17) Álit manna á móðurmjólkinni var ekki sér- lega gott, að minnsta kosti ekki þeirrar sem var „skapvargur og ofsafull í sinnsins hrær- ingum ... þá er mjólk hennar óholl“.18) Það var og álit manna að konurnar þyldu ekki að börnin sygju þær vegna þess þá trúlega hvernig vinnuþrælkun þeirra var. Sú ástæða stenst varla ef tekið er mið af því að konur eru taldar hafa haft börn á brjósti áður en þessi siður er tekinn upp. Þær hafa varla haft minna að gera þá. Hins vegar hafa þær verið aðþrengdar ef við athugum árferði þessara alda. Enda sér þess merki á heim- ildum að menn hafi talið þær hafa nóg með að næra sjálfa sig.19) Þá kemur í ljós að klæðaburður kvenna er afar slæmur. Það var venja að minnsta kosti upp úr aldamótum 1800 að klæða sig í mjög þröngar treyjur og fletja barminn eins og hægt var. Af þessum ástæðum voru geirvörturnar flatar og innfallnar og konur oft illa færar um að gefa barni brjóst.20) Þröng föt tíðkuðust að því er virðist fram á 19. öld þvi þá kemur fram ábending til kvenna um að passa að fötin þrengi ekki að geirvörtunum á síðustu mánuðum meðgöngutímans.21) Nú hafa verið taldar upp nokkrar hugsan- legar ástæður þessa siðs og má segja að allar hafi sinn tilverurétt. Álit erlendra fræði- manna um að kúamjólkin væri hollasta mjólk sem til væri hefur vafalaust haft haml- andi áhrif á aðgerðir kvenna. Auk þess sem hérlendir fræðimenn gáfu í skyn að kúa- mjólkin væri hollari en móðurmjólkin.22) En menn hafa einnig barist gegn þessari óheillaþróun með ýmsum ráðum. Eins og að telja fólki trú um að börnin drykkju í sig ýmislegt skynsamlegt með móðurmjólkinni. Að þau yrðu gáfaðri og fljótari að læra.23) Útlendir menn sem tjáðu sig um þetta athæfi kvenna þótti það ámælisvert. Kom það til dæmis fram í grein þar sem sagt er að þetta tíðkist ekki nema hér og í „Schweiz og Schwaben“.24) Allt umtal þeirra manna sem vildu taka upp betri siði drukknaði í hleypi- dómum aldanna. Enda var það eðlilegt að ekki var brugðið við öðruvísi en gert var því fólk gat falið sig á bak við trúna. Barnaupp- eldið var allt upp á guðsnáð komið. Það var ekki vert að vera að hafa óþarfa áhyggjur af börnunum. Það taldist ekki slæmt þótt börn dæju því þau voru hvergi betur komin en hjá guði.25) Hvað fengu börnin í staðinn fyrir móðurmjólkina? Lýsingar á næringu þeirri sem ungbörn fengu eru, þegar á heildina er litið, vægast sagt hörmulegar. Það er greinilegt að konur hafa viljað börnum sínum vel því þær hafa reynt að troða öllu því sem þeim þótti hollast ofan í þau. Því miður var það ekki allt jafn hollt fyrir hvítvoðunga. Rjómi var í uppá- haldi og var gefinn jafnt ungbörnum og full- orðnum. Má þar greina eina orsök barna- dauða sem var tiður, því ekki hefur rjómi verið talinn auðmeltur og síst fyrir nýfædd börn. Það er ekki alls staðar sem börnin fá rjóma. Er best að láta lýsingar úr heimildum gefa dæmin. Þau tala skýrast. Lýsing kaup- manna í bók Andersons um ísland er ófögur. Þar er sagt að börnunum sé hent á gólfið og hjá þeim sett ílát með mysu. Þegar barnið svo vaknaði var stungið vöfnum fjöðurstaf ofan í ílátið og barnið látið sjúga þar í gegn.26) Niels Horrebow, vildarvinur íslend- Heldri kona. 30
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.