Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Page 45

Sagnir - 01.05.1982, Page 45
heimilunum og konur hafa í æ ríkara mæli aflað sér menntunar, en samt sem áður eru konur enn láglaunavinnuafl. Þær búa við margfallt vinnuálag og ábyrgðin á börnun- um og heimilinu er þeirra. Félagsleg þjón- usta fullnægir ekki þörfinni og ofan á allt bætist krafa um þátttöku í félagslífi. Hin mikla vinna karla og kvenna kemur niður á börnunum og margar konur bera ugg í brjósti vegna þeirrar kynslóðar sem nú er að vaxa úr grasi. Það er eins og samfélagið reikni með því að konur séu heima til að sinna börnunum, en þær eru þar bara ekki; félagsleg þjónusta er ekki í takt við tímann. Uti í samfélaginu blasir alls staðar við valda- °g áhrifaleysi kvenna, hvort sem litið er á stjórnarstofnanir þjóðfélagsins, verkalýðs- samtök eða vinnumarkaðinn í heild. Eða eins og segir í yfirlýsingu Sameinuðu þjóð- anna frá kvennaráðstefnunni 1980: Þar sem völdin eru, þar eru konur ekki. Þar sem kon- ur eru, þar eru völdin ekki. Karlveldi og kapitalismi Lagabreytingar fyrr á öldinni dugðu skammt, en voru þó skref í áttina. Eins er með umræðu síðasta áratugs, hún hefur skil- að konum aðeins á veg, en dugar hvergi nærri. Ástæðan er einfaldlega sú að kúgun kvenna er innbyggð í samfélagsgerðina. Karlveldið (patríarkatið — yfirráð karla á öllum sviðum þjóðlífsins) byggist á því að konur veiti körlum nauðsynlega þjónustu. Karlar gætu t.d. ekki sinnt pólitík ef þeir hefðu ekki konu að baki sér til að sinna dag- legu amstri, heimili og börnum. ,,Án þeirra starfa sem konur vinna á heimilunum getur ekkert þjóðfélag verið til, en þrátt fyrir það eru þessi störf ekki metin sem vinnuframlag til samfélagsins heldur sem einkamál hverrar og einnar konu“ segir í hugmyndafræði- grundvelli Kvennaframboðsins í Reykjavík. Eins er með kapitalismann, hann nærist á láglaunavinnuaflinu sem löngum hefur verið hægt að senda heim í eldhúsin þegar kreppir að. í kapitalismanum hafa konur það hlut- verk að sjá um endurframleiðsluna (þ.e. að ala af sér börn og viðhalda því vinnuafli sem yrir er), launalaust og á eigin ábyrgð. Með- an konur eru bundnar af þessum hlutverkum og á meðan störf þeirra eru einskis metin, reytist staða þeirra ekki. Af þessu leiðir að lausnin hlýtur að felast í breyttu samfélagi og hugarfarsbyltingu. Spurningin er: hvernig á að breyta og hvers konar samfélag ber að skapa? Þar með erum við komin að orsökum þess að kvennalistar komu fram í dagsljósið á því herrans ári 1982. Með þeim er verið að leita leiða til að breyta og bæta. Enginn væntir þess að kvennaframboð ein og sér valdi byltingu, en þau eins og svo margt annað geta verið skref í áttina, ekki síst ef þau knýja menn til að hugsa og taka afstöðu. Eftir lognmollu síðustu ára fundu konur sig knúnar til að grípa til kvennaráða. Kvenna- framboðin í Reykjavík og á Akureyri eru mótmæli við ríkjandi ástand, vantraust á þá stjórnmálaflokka sem fara með völdin, þau eru pólitísk aðgerð kvenna sem gerð er hér og nú i þeirri von að konur vakni enn til stór- sóknar í kvenfrelsisbaráttuni. En hvers vegna að fara þessa leið? Hvers vegna ekki að vinna innan stjórnmála- flokkanna? Því er til að svara að fyrirmyndina er að finna á blöðum sögunnar, það var nærtækt að gripa til þessa gamla ráðs, aðrar leiðir virtust ekki færari. Svo vitnað sé til hug- myndafræðigrundvallar Kvennaframboðsins í Reykjavík: „Allir stjórnmálaflokkar á íslandi eru byggðir upp og þeim stjórnað af fámennum hópi karla. Það eru karlar sem setja leikreglurnar. Enginn þessara flokka tekur sérstaklega mið af reynsluheimi kvenna, og konur fá ekki að koma þar nær en kö'rl- um hentar. Málefni sem konur láta sig miklu varða eru að vísu stundum á stefnuskrá flokkanna, en þau sitja gjarnan á hakanum þegar að framkvæmdum kemur. Eins og máium er nú háttað virðist fullreynt að konur geti aukið vald sitt og athafnasvið í íslensk- um stjórnmálum með því að fara hina hefðbundnu leið flokkakerfisins". Þetta er álit þeirra kvenna sem standa að Kvennaframboðinu í Reykjavík, en að sjálf- sögðu eru mjög skiptar skoðanir um það meðal kvenna almennt hvers stjórnmála- flokkarnir eru megnugir og hverju konur geta komið til leiðar innan þeirra. Það er staðreynd að allar tilraunir til að koma á fót nýjum flokkum hafa mistekist hingað til, þeir fjórir flokkar sem nú eiga fulltrúa á alþingi og í bæjarstjórnum virðast fastir í sessi. Það er líka staðreynd að umræður um kvennaframboð hafa ýtt mjög við konum innan flokkanna, þeim hefur fjölgað til muna á framboðslistum og einnig innan
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.