Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Síða 52

Sagnir - 01.05.1982, Síða 52
vegna þess eins að hann neitar að láta ógna sér eða taka við mútum. Nei, því ekkert jafnast á við illsku gamalla íhaldskerlinga.“ Það voru konurnar sem tóku að sér að setja ríka og íhaldssama kaupmenn í bann, kaupmenn sem vitnuðu gegn Chartistum við réttarhöld og fleiri slíka. Margir fóru á haus- inn, en aðrir sem studdu Chartista komust í álnir. í Newcastle var gerð samþykkt kvenna sem sagði að þeir kaupmenn sem ekki styddu óskir feðra þeirra, eiginmanna og bræðra væru andstæðingar réttlætis og hagsmuna vinnandi fólks. Við þá ætti ekki að versla. Konurnar skipulögðu aðgerðir, sáu um að sauma fána, og tóku þátt í göngum og mót- mælaaðgerðum. Þær börðust gegn fátækra- lögunum sem sett voru 1834, þær gerðu sér jafnvel spjót til að nota gegn lögreglunni. Á einum stað er nefnt að hreyfingin í Hyde hafi talið 300 karlmenn og 200 konur og sama heimild nefnir að konurnar séu betri helm- ingurinn í því félagi. Þegar heildarsamtök Chartista voru stofnuð 1840 sagði í ávarpi fyrsta þings þeirra: Enginn vinnandi karl- maður, engin vinnandi kona eða barn á að standa utan okkar miklu og dýrðlegu hreyf- ingar. Af því sem hér hefur verið sagt ætti að vera ljóst að konur voru mikilvægur hluti Chartistahreyfingarinnar. Þær höfðu sín eig- in félög, þær sendu frá sér yfirlýsingar, þær fóru út á göturnar og þær skipulögðu her- ferðir gegn kaupmönnum, þær tóku jafnvel þátt í undirbúningi aðgerða sem greinilega höfðu að markmiði að velgja yfirvöldum undir uggum. Enda þótt Chartistahreyfingin stefndi að auknum pólitískum réttindum var henni líka ætlað að verja réttindi. Það var skoðun Chartista að ríkisstjórnin væri að undirbúa allsherjar árás á forn lýðréttindi og reyndar allan lifsstíl verkalýðsstéttarinnar. Chartistar töldu að hin nýríka millistétt, með sinn ný- fengna kosningarétt reyndi að ala á slíkum áformum. Verkafólk sá vinnuna sem það hafði sjálft skipulagt hverfa smám saman inn í verksmiðjurnar og það leit á hugmyndir hagfræðingsins Malthusar2 um ,,of mikla fólksfjölgun“ sem hreina ógnun við sig. (Malthus sagði að ekki væri hægt að bæta kjörin af því að fólkið væri of margt og þar af leiðandi væri atvinnuleysi óhjákvæmilegt innsk. ká). Þessar hugmyndir endurspegluð- ust í fátækralögunum, sem verkafólk túlkaði líka sem ógnun. Það er ef til vill vegna þess- ara beinu hótana sem áhrif kvenna komu verulega til sögunnar á 19. öld. Vöruframleiðsla, menntun barnanna, um- önnun, ást og tilfinningalegt athvarf einstak- linganna, var áður innan fjölskyldunnar. Þegar talað er um fjölskyldu hér, er ekki að- eins átt við kjarnafjölskylduna í nútíma skilningi, heldur allt heimilisfólkið. Fjöl- skyldan var framleiðslueining, um leið og hún sá um endurframleiðsluna (endurnýjun og viðhald vinnuaflsins innsk. ká). Hún þurfti að hafa innan sinna vébanda lærlinga, sölumenn, þjónustufólk og aðra þá sem til- heyrðu framleiðsluferlinu, ættu heimilis- störfin og framleiðslan að ganga að óskum. Það var að miklu leyti starf kvenna að halda heimiliskerfinu gangandi, ýta undir fram- leiðslu eiginmanna og sona, en líka að taka þátt í framleiðslunni, auk heimilisstarfanna. Hún varð að kunna skil á öllum þáttum handverksins og geta tekið stjórnina þegar þurfa þótti. (Til er kvæði um það hverning kona iðnaðarmannsins átti að vera til að telj- ast hin fullkomna eiginkona, innsk. ká). Um miðja 19. öld eða á þeim árum sem hér um ræðir, hafði þessi mynd heldur betur fölnað. Framleiðsla fjölskyldunnar varð að láta i minni pokann fyrir verksmiðjufram- leiðslunni. Meistarakerfið var mjög á fall- andi fæti, lærlingarnir urðu að ódýru vinnu- afli í verksmiðjunum og skólar sem einkum voru reknir af trúarsamtökum tóku við menntun barnanna. Áður höfðu mæðurnar séð um menntunina og kemur greinilega fram í ævisögum Chartista að þeir lærðu að lesa og skrifa af mæðrum sínum, í skólum sem reknir voru af konum, eða þá að frænk- ur hlupu undir bagga. Kennsla var kvenna- starf. Þessir piltar urðu fyrir pólitískum áhrifum, urðu róttækir innan um allar þess- ar róttæku fjölskyldur. Konurnar héldu líf- inu í róttækum hugmyndum og börnin drukku þær inn með móðurmjólkinni, en þessi kennsla þeirra í róttækni hvarf eins og fleira síðar á öldinni. Konan þurfti að kunna allt 50
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.