Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Side 52

Sagnir - 01.05.1982, Side 52
vegna þess eins að hann neitar að láta ógna sér eða taka við mútum. Nei, því ekkert jafnast á við illsku gamalla íhaldskerlinga.“ Það voru konurnar sem tóku að sér að setja ríka og íhaldssama kaupmenn í bann, kaupmenn sem vitnuðu gegn Chartistum við réttarhöld og fleiri slíka. Margir fóru á haus- inn, en aðrir sem studdu Chartista komust í álnir. í Newcastle var gerð samþykkt kvenna sem sagði að þeir kaupmenn sem ekki styddu óskir feðra þeirra, eiginmanna og bræðra væru andstæðingar réttlætis og hagsmuna vinnandi fólks. Við þá ætti ekki að versla. Konurnar skipulögðu aðgerðir, sáu um að sauma fána, og tóku þátt í göngum og mót- mælaaðgerðum. Þær börðust gegn fátækra- lögunum sem sett voru 1834, þær gerðu sér jafnvel spjót til að nota gegn lögreglunni. Á einum stað er nefnt að hreyfingin í Hyde hafi talið 300 karlmenn og 200 konur og sama heimild nefnir að konurnar séu betri helm- ingurinn í því félagi. Þegar heildarsamtök Chartista voru stofnuð 1840 sagði í ávarpi fyrsta þings þeirra: Enginn vinnandi karl- maður, engin vinnandi kona eða barn á að standa utan okkar miklu og dýrðlegu hreyf- ingar. Af því sem hér hefur verið sagt ætti að vera ljóst að konur voru mikilvægur hluti Chartistahreyfingarinnar. Þær höfðu sín eig- in félög, þær sendu frá sér yfirlýsingar, þær fóru út á göturnar og þær skipulögðu her- ferðir gegn kaupmönnum, þær tóku jafnvel þátt í undirbúningi aðgerða sem greinilega höfðu að markmiði að velgja yfirvöldum undir uggum. Enda þótt Chartistahreyfingin stefndi að auknum pólitískum réttindum var henni líka ætlað að verja réttindi. Það var skoðun Chartista að ríkisstjórnin væri að undirbúa allsherjar árás á forn lýðréttindi og reyndar allan lifsstíl verkalýðsstéttarinnar. Chartistar töldu að hin nýríka millistétt, með sinn ný- fengna kosningarétt reyndi að ala á slíkum áformum. Verkafólk sá vinnuna sem það hafði sjálft skipulagt hverfa smám saman inn í verksmiðjurnar og það leit á hugmyndir hagfræðingsins Malthusar2 um ,,of mikla fólksfjölgun“ sem hreina ógnun við sig. (Malthus sagði að ekki væri hægt að bæta kjörin af því að fólkið væri of margt og þar af leiðandi væri atvinnuleysi óhjákvæmilegt innsk. ká). Þessar hugmyndir endurspegluð- ust í fátækralögunum, sem verkafólk túlkaði líka sem ógnun. Það er ef til vill vegna þess- ara beinu hótana sem áhrif kvenna komu verulega til sögunnar á 19. öld. Vöruframleiðsla, menntun barnanna, um- önnun, ást og tilfinningalegt athvarf einstak- linganna, var áður innan fjölskyldunnar. Þegar talað er um fjölskyldu hér, er ekki að- eins átt við kjarnafjölskylduna í nútíma skilningi, heldur allt heimilisfólkið. Fjöl- skyldan var framleiðslueining, um leið og hún sá um endurframleiðsluna (endurnýjun og viðhald vinnuaflsins innsk. ká). Hún þurfti að hafa innan sinna vébanda lærlinga, sölumenn, þjónustufólk og aðra þá sem til- heyrðu framleiðsluferlinu, ættu heimilis- störfin og framleiðslan að ganga að óskum. Það var að miklu leyti starf kvenna að halda heimiliskerfinu gangandi, ýta undir fram- leiðslu eiginmanna og sona, en líka að taka þátt í framleiðslunni, auk heimilisstarfanna. Hún varð að kunna skil á öllum þáttum handverksins og geta tekið stjórnina þegar þurfa þótti. (Til er kvæði um það hverning kona iðnaðarmannsins átti að vera til að telj- ast hin fullkomna eiginkona, innsk. ká). Um miðja 19. öld eða á þeim árum sem hér um ræðir, hafði þessi mynd heldur betur fölnað. Framleiðsla fjölskyldunnar varð að láta i minni pokann fyrir verksmiðjufram- leiðslunni. Meistarakerfið var mjög á fall- andi fæti, lærlingarnir urðu að ódýru vinnu- afli í verksmiðjunum og skólar sem einkum voru reknir af trúarsamtökum tóku við menntun barnanna. Áður höfðu mæðurnar séð um menntunina og kemur greinilega fram í ævisögum Chartista að þeir lærðu að lesa og skrifa af mæðrum sínum, í skólum sem reknir voru af konum, eða þá að frænk- ur hlupu undir bagga. Kennsla var kvenna- starf. Þessir piltar urðu fyrir pólitískum áhrifum, urðu róttækir innan um allar þess- ar róttæku fjölskyldur. Konurnar héldu líf- inu í róttækum hugmyndum og börnin drukku þær inn með móðurmjólkinni, en þessi kennsla þeirra í róttækni hvarf eins og fleira síðar á öldinni. Konan þurfti að kunna allt 50
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.