Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 52

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 52
vegna þess eins að hann neitar að láta ógna sér eða taka við mútum. Nei, því ekkert jafnast á við illsku gamalla íhaldskerlinga.“ Það voru konurnar sem tóku að sér að setja ríka og íhaldssama kaupmenn í bann, kaupmenn sem vitnuðu gegn Chartistum við réttarhöld og fleiri slíka. Margir fóru á haus- inn, en aðrir sem studdu Chartista komust í álnir. í Newcastle var gerð samþykkt kvenna sem sagði að þeir kaupmenn sem ekki styddu óskir feðra þeirra, eiginmanna og bræðra væru andstæðingar réttlætis og hagsmuna vinnandi fólks. Við þá ætti ekki að versla. Konurnar skipulögðu aðgerðir, sáu um að sauma fána, og tóku þátt í göngum og mót- mælaaðgerðum. Þær börðust gegn fátækra- lögunum sem sett voru 1834, þær gerðu sér jafnvel spjót til að nota gegn lögreglunni. Á einum stað er nefnt að hreyfingin í Hyde hafi talið 300 karlmenn og 200 konur og sama heimild nefnir að konurnar séu betri helm- ingurinn í því félagi. Þegar heildarsamtök Chartista voru stofnuð 1840 sagði í ávarpi fyrsta þings þeirra: Enginn vinnandi karl- maður, engin vinnandi kona eða barn á að standa utan okkar miklu og dýrðlegu hreyf- ingar. Af því sem hér hefur verið sagt ætti að vera ljóst að konur voru mikilvægur hluti Chartistahreyfingarinnar. Þær höfðu sín eig- in félög, þær sendu frá sér yfirlýsingar, þær fóru út á göturnar og þær skipulögðu her- ferðir gegn kaupmönnum, þær tóku jafnvel þátt í undirbúningi aðgerða sem greinilega höfðu að markmiði að velgja yfirvöldum undir uggum. Enda þótt Chartistahreyfingin stefndi að auknum pólitískum réttindum var henni líka ætlað að verja réttindi. Það var skoðun Chartista að ríkisstjórnin væri að undirbúa allsherjar árás á forn lýðréttindi og reyndar allan lifsstíl verkalýðsstéttarinnar. Chartistar töldu að hin nýríka millistétt, með sinn ný- fengna kosningarétt reyndi að ala á slíkum áformum. Verkafólk sá vinnuna sem það hafði sjálft skipulagt hverfa smám saman inn í verksmiðjurnar og það leit á hugmyndir hagfræðingsins Malthusar2 um ,,of mikla fólksfjölgun“ sem hreina ógnun við sig. (Malthus sagði að ekki væri hægt að bæta kjörin af því að fólkið væri of margt og þar af leiðandi væri atvinnuleysi óhjákvæmilegt innsk. ká). Þessar hugmyndir endurspegluð- ust í fátækralögunum, sem verkafólk túlkaði líka sem ógnun. Það er ef til vill vegna þess- ara beinu hótana sem áhrif kvenna komu verulega til sögunnar á 19. öld. Vöruframleiðsla, menntun barnanna, um- önnun, ást og tilfinningalegt athvarf einstak- linganna, var áður innan fjölskyldunnar. Þegar talað er um fjölskyldu hér, er ekki að- eins átt við kjarnafjölskylduna í nútíma skilningi, heldur allt heimilisfólkið. Fjöl- skyldan var framleiðslueining, um leið og hún sá um endurframleiðsluna (endurnýjun og viðhald vinnuaflsins innsk. ká). Hún þurfti að hafa innan sinna vébanda lærlinga, sölumenn, þjónustufólk og aðra þá sem til- heyrðu framleiðsluferlinu, ættu heimilis- störfin og framleiðslan að ganga að óskum. Það var að miklu leyti starf kvenna að halda heimiliskerfinu gangandi, ýta undir fram- leiðslu eiginmanna og sona, en líka að taka þátt í framleiðslunni, auk heimilisstarfanna. Hún varð að kunna skil á öllum þáttum handverksins og geta tekið stjórnina þegar þurfa þótti. (Til er kvæði um það hverning kona iðnaðarmannsins átti að vera til að telj- ast hin fullkomna eiginkona, innsk. ká). Um miðja 19. öld eða á þeim árum sem hér um ræðir, hafði þessi mynd heldur betur fölnað. Framleiðsla fjölskyldunnar varð að láta i minni pokann fyrir verksmiðjufram- leiðslunni. Meistarakerfið var mjög á fall- andi fæti, lærlingarnir urðu að ódýru vinnu- afli í verksmiðjunum og skólar sem einkum voru reknir af trúarsamtökum tóku við menntun barnanna. Áður höfðu mæðurnar séð um menntunina og kemur greinilega fram í ævisögum Chartista að þeir lærðu að lesa og skrifa af mæðrum sínum, í skólum sem reknir voru af konum, eða þá að frænk- ur hlupu undir bagga. Kennsla var kvenna- starf. Þessir piltar urðu fyrir pólitískum áhrifum, urðu róttækir innan um allar þess- ar róttæku fjölskyldur. Konurnar héldu líf- inu í róttækum hugmyndum og börnin drukku þær inn með móðurmjólkinni, en þessi kennsla þeirra í róttækni hvarf eins og fleira síðar á öldinni. Konan þurfti að kunna allt 50
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.