Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Side 74

Sagnir - 01.05.1982, Side 74
Arnór Hannibalsson: Um þjóðir Myndun þjóðríkja, eðli þeirra og saga; þjóðerni og grunnur þess — hafa verið rædd í Evrópu um aldir. Það sem einkennir þessa umræðu er það, hversu höfundum hefur reynst erfitt að beygja efnið undir rökleg hugtök og smíða kenningar um það, sem hægt sé að henda reiður á. Menn hafa skoð- að þessi vandamál út frá heimspekilegu, sögulegu, félagsfræðilegu, sálfræðilegu, til- finningalegu, bókmenntalegu og mann- fræðilegu sjónarmiði. Flestir þeir höfundar sem um þessi mál fjalla einskorða sig ekki við eitt af þessum sjónarmiðum, heldur renna tvö eða fleiri saman í hugsun manna um þau, og því verður umræðan oft óljós og ekki alltaf gott að henda reiður á, hverju við- komandi höfundar halda fram. í því sem hér verður sagt verður staðnæmzt við tvær skilgreiningar á hugtakinu þjóð: önnur tekur mið af ytri aðstæðum: atvinnulíf, tunga, söguþróun, en hin af innri aðstæðum: þjóð- erni sem andlegt líf. Ég veit ekki til þess að nokkur maður hafi enn komið með fullnægjandi skilgreiningu á hugtakinu þjóð. Venjan er sú að greina á milli fólksins í landinu (Volk) og fólks sem skipulagt er af riki og sett undir ríki (Nation). Ég mun nú reyna að gera grein fyrir nokkrum vandamálum sem þetta varða. Aristóteles varð liklega hinn fyrsti í ev- rópskum bókmenntum til að reyna að skil- greina, hverjir eiga að hafa borgararétt i rík- inu. Nú var borgríkið (þjóðríkið) sett saman af ýmiskonar fólki: Þrælar, börn, konur, karlmenn. Fólkið skiptist og í yfirstétt og undirstétt. Til hinnar fyrrnefndu heyrðu 72 frjálsir menn, þ.e. þeir sem höfðu aðstöðu og efni til að íhuga málefni ríkisins, höfðu frjálsan tíma og þurftu ekki að vinna. Til undirstéttar heyrðu aftur á móti ánauðugir þrælar, verkamenn og iðnaðarmenn, sem nutu lítt menntunar og höfðu engan tíma af- lögu til þess að leggja niður fyrir sér málefni ríkisins. Þá er spurningin sú, hverjir eru rétt- mætir borgarar ríkisins? Fyrir Aristótelesi var augljóst, að þrælar höfðu ekki borgara- rétt og gátu ekki haft, því að þeir voru eigin- lega ekki menn, heldur verkfæri, húsdýr eig- andans. En erfiðara var með daglaunamenn og iðnaðarmenn. Áttu þeir að njóta fulls borgararéttar? Hvað gátu þeir gert með slík- an rétt, ef þeir höfðu ekki menntun eða að- stöðu til þess að nýta sér hann? Aristóteles hallaðist nefnilega að því að þeir einir ættu að hafa borgararétt sem tóku þátt í ákvörð- unum sem vörðuðu almannahag og í dómum yfir þeim sem höfðu brotið gegn siðum og lögum. En það var aðeins yfirstéttin sem hafði hæfileika, aðstöðu og getu til þess að taka að sér þessa starfsemi ríkisins. Hér var um það að ræða, hvort borgríkið ætti að vera lýðræðislegt eða ekki. Aristóteles sá ekki hvernig hann ætti að samþykkja lýð- ræði, því að stjórn fer ekki vel úr hendi neinna annarra en þeirra sem kunna að stjórna. En með því að aðhyllast þá kenn- ingu varð hann eiginlega að segja, að yfir- stéttin ein hefði borgararétt í ríkinu, en undirstéttin hefði það hlutverk að hlýða og vinna. Samt var Aristóteles á því, að allir menn ættu að fá menntun, hver við sitt hæfi og sinnar stéttar, og voru stúlkur þá ekki undanskildar. En vandamálið um borgara-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.