Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Síða 74

Sagnir - 01.05.1982, Síða 74
Arnór Hannibalsson: Um þjóðir Myndun þjóðríkja, eðli þeirra og saga; þjóðerni og grunnur þess — hafa verið rædd í Evrópu um aldir. Það sem einkennir þessa umræðu er það, hversu höfundum hefur reynst erfitt að beygja efnið undir rökleg hugtök og smíða kenningar um það, sem hægt sé að henda reiður á. Menn hafa skoð- að þessi vandamál út frá heimspekilegu, sögulegu, félagsfræðilegu, sálfræðilegu, til- finningalegu, bókmenntalegu og mann- fræðilegu sjónarmiði. Flestir þeir höfundar sem um þessi mál fjalla einskorða sig ekki við eitt af þessum sjónarmiðum, heldur renna tvö eða fleiri saman í hugsun manna um þau, og því verður umræðan oft óljós og ekki alltaf gott að henda reiður á, hverju við- komandi höfundar halda fram. í því sem hér verður sagt verður staðnæmzt við tvær skilgreiningar á hugtakinu þjóð: önnur tekur mið af ytri aðstæðum: atvinnulíf, tunga, söguþróun, en hin af innri aðstæðum: þjóð- erni sem andlegt líf. Ég veit ekki til þess að nokkur maður hafi enn komið með fullnægjandi skilgreiningu á hugtakinu þjóð. Venjan er sú að greina á milli fólksins í landinu (Volk) og fólks sem skipulagt er af riki og sett undir ríki (Nation). Ég mun nú reyna að gera grein fyrir nokkrum vandamálum sem þetta varða. Aristóteles varð liklega hinn fyrsti í ev- rópskum bókmenntum til að reyna að skil- greina, hverjir eiga að hafa borgararétt i rík- inu. Nú var borgríkið (þjóðríkið) sett saman af ýmiskonar fólki: Þrælar, börn, konur, karlmenn. Fólkið skiptist og í yfirstétt og undirstétt. Til hinnar fyrrnefndu heyrðu 72 frjálsir menn, þ.e. þeir sem höfðu aðstöðu og efni til að íhuga málefni ríkisins, höfðu frjálsan tíma og þurftu ekki að vinna. Til undirstéttar heyrðu aftur á móti ánauðugir þrælar, verkamenn og iðnaðarmenn, sem nutu lítt menntunar og höfðu engan tíma af- lögu til þess að leggja niður fyrir sér málefni ríkisins. Þá er spurningin sú, hverjir eru rétt- mætir borgarar ríkisins? Fyrir Aristótelesi var augljóst, að þrælar höfðu ekki borgara- rétt og gátu ekki haft, því að þeir voru eigin- lega ekki menn, heldur verkfæri, húsdýr eig- andans. En erfiðara var með daglaunamenn og iðnaðarmenn. Áttu þeir að njóta fulls borgararéttar? Hvað gátu þeir gert með slík- an rétt, ef þeir höfðu ekki menntun eða að- stöðu til þess að nýta sér hann? Aristóteles hallaðist nefnilega að því að þeir einir ættu að hafa borgararétt sem tóku þátt í ákvörð- unum sem vörðuðu almannahag og í dómum yfir þeim sem höfðu brotið gegn siðum og lögum. En það var aðeins yfirstéttin sem hafði hæfileika, aðstöðu og getu til þess að taka að sér þessa starfsemi ríkisins. Hér var um það að ræða, hvort borgríkið ætti að vera lýðræðislegt eða ekki. Aristóteles sá ekki hvernig hann ætti að samþykkja lýð- ræði, því að stjórn fer ekki vel úr hendi neinna annarra en þeirra sem kunna að stjórna. En með því að aðhyllast þá kenn- ingu varð hann eiginlega að segja, að yfir- stéttin ein hefði borgararétt í ríkinu, en undirstéttin hefði það hlutverk að hlýða og vinna. Samt var Aristóteles á því, að allir menn ættu að fá menntun, hver við sitt hæfi og sinnar stéttar, og voru stúlkur þá ekki undanskildar. En vandamálið um borgara-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.