Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 74

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 74
Arnór Hannibalsson: Um þjóðir Myndun þjóðríkja, eðli þeirra og saga; þjóðerni og grunnur þess — hafa verið rædd í Evrópu um aldir. Það sem einkennir þessa umræðu er það, hversu höfundum hefur reynst erfitt að beygja efnið undir rökleg hugtök og smíða kenningar um það, sem hægt sé að henda reiður á. Menn hafa skoð- að þessi vandamál út frá heimspekilegu, sögulegu, félagsfræðilegu, sálfræðilegu, til- finningalegu, bókmenntalegu og mann- fræðilegu sjónarmiði. Flestir þeir höfundar sem um þessi mál fjalla einskorða sig ekki við eitt af þessum sjónarmiðum, heldur renna tvö eða fleiri saman í hugsun manna um þau, og því verður umræðan oft óljós og ekki alltaf gott að henda reiður á, hverju við- komandi höfundar halda fram. í því sem hér verður sagt verður staðnæmzt við tvær skilgreiningar á hugtakinu þjóð: önnur tekur mið af ytri aðstæðum: atvinnulíf, tunga, söguþróun, en hin af innri aðstæðum: þjóð- erni sem andlegt líf. Ég veit ekki til þess að nokkur maður hafi enn komið með fullnægjandi skilgreiningu á hugtakinu þjóð. Venjan er sú að greina á milli fólksins í landinu (Volk) og fólks sem skipulagt er af riki og sett undir ríki (Nation). Ég mun nú reyna að gera grein fyrir nokkrum vandamálum sem þetta varða. Aristóteles varð liklega hinn fyrsti í ev- rópskum bókmenntum til að reyna að skil- greina, hverjir eiga að hafa borgararétt i rík- inu. Nú var borgríkið (þjóðríkið) sett saman af ýmiskonar fólki: Þrælar, börn, konur, karlmenn. Fólkið skiptist og í yfirstétt og undirstétt. Til hinnar fyrrnefndu heyrðu 72 frjálsir menn, þ.e. þeir sem höfðu aðstöðu og efni til að íhuga málefni ríkisins, höfðu frjálsan tíma og þurftu ekki að vinna. Til undirstéttar heyrðu aftur á móti ánauðugir þrælar, verkamenn og iðnaðarmenn, sem nutu lítt menntunar og höfðu engan tíma af- lögu til þess að leggja niður fyrir sér málefni ríkisins. Þá er spurningin sú, hverjir eru rétt- mætir borgarar ríkisins? Fyrir Aristótelesi var augljóst, að þrælar höfðu ekki borgara- rétt og gátu ekki haft, því að þeir voru eigin- lega ekki menn, heldur verkfæri, húsdýr eig- andans. En erfiðara var með daglaunamenn og iðnaðarmenn. Áttu þeir að njóta fulls borgararéttar? Hvað gátu þeir gert með slík- an rétt, ef þeir höfðu ekki menntun eða að- stöðu til þess að nýta sér hann? Aristóteles hallaðist nefnilega að því að þeir einir ættu að hafa borgararétt sem tóku þátt í ákvörð- unum sem vörðuðu almannahag og í dómum yfir þeim sem höfðu brotið gegn siðum og lögum. En það var aðeins yfirstéttin sem hafði hæfileika, aðstöðu og getu til þess að taka að sér þessa starfsemi ríkisins. Hér var um það að ræða, hvort borgríkið ætti að vera lýðræðislegt eða ekki. Aristóteles sá ekki hvernig hann ætti að samþykkja lýð- ræði, því að stjórn fer ekki vel úr hendi neinna annarra en þeirra sem kunna að stjórna. En með því að aðhyllast þá kenn- ingu varð hann eiginlega að segja, að yfir- stéttin ein hefði borgararétt í ríkinu, en undirstéttin hefði það hlutverk að hlýða og vinna. Samt var Aristóteles á því, að allir menn ættu að fá menntun, hver við sitt hæfi og sinnar stéttar, og voru stúlkur þá ekki undanskildar. En vandamálið um borgara-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.