Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Page 74

Sagnir - 01.05.1982, Page 74
Arnór Hannibalsson: Um þjóðir Myndun þjóðríkja, eðli þeirra og saga; þjóðerni og grunnur þess — hafa verið rædd í Evrópu um aldir. Það sem einkennir þessa umræðu er það, hversu höfundum hefur reynst erfitt að beygja efnið undir rökleg hugtök og smíða kenningar um það, sem hægt sé að henda reiður á. Menn hafa skoð- að þessi vandamál út frá heimspekilegu, sögulegu, félagsfræðilegu, sálfræðilegu, til- finningalegu, bókmenntalegu og mann- fræðilegu sjónarmiði. Flestir þeir höfundar sem um þessi mál fjalla einskorða sig ekki við eitt af þessum sjónarmiðum, heldur renna tvö eða fleiri saman í hugsun manna um þau, og því verður umræðan oft óljós og ekki alltaf gott að henda reiður á, hverju við- komandi höfundar halda fram. í því sem hér verður sagt verður staðnæmzt við tvær skilgreiningar á hugtakinu þjóð: önnur tekur mið af ytri aðstæðum: atvinnulíf, tunga, söguþróun, en hin af innri aðstæðum: þjóð- erni sem andlegt líf. Ég veit ekki til þess að nokkur maður hafi enn komið með fullnægjandi skilgreiningu á hugtakinu þjóð. Venjan er sú að greina á milli fólksins í landinu (Volk) og fólks sem skipulagt er af riki og sett undir ríki (Nation). Ég mun nú reyna að gera grein fyrir nokkrum vandamálum sem þetta varða. Aristóteles varð liklega hinn fyrsti í ev- rópskum bókmenntum til að reyna að skil- greina, hverjir eiga að hafa borgararétt i rík- inu. Nú var borgríkið (þjóðríkið) sett saman af ýmiskonar fólki: Þrælar, börn, konur, karlmenn. Fólkið skiptist og í yfirstétt og undirstétt. Til hinnar fyrrnefndu heyrðu 72 frjálsir menn, þ.e. þeir sem höfðu aðstöðu og efni til að íhuga málefni ríkisins, höfðu frjálsan tíma og þurftu ekki að vinna. Til undirstéttar heyrðu aftur á móti ánauðugir þrælar, verkamenn og iðnaðarmenn, sem nutu lítt menntunar og höfðu engan tíma af- lögu til þess að leggja niður fyrir sér málefni ríkisins. Þá er spurningin sú, hverjir eru rétt- mætir borgarar ríkisins? Fyrir Aristótelesi var augljóst, að þrælar höfðu ekki borgara- rétt og gátu ekki haft, því að þeir voru eigin- lega ekki menn, heldur verkfæri, húsdýr eig- andans. En erfiðara var með daglaunamenn og iðnaðarmenn. Áttu þeir að njóta fulls borgararéttar? Hvað gátu þeir gert með slík- an rétt, ef þeir höfðu ekki menntun eða að- stöðu til þess að nýta sér hann? Aristóteles hallaðist nefnilega að því að þeir einir ættu að hafa borgararétt sem tóku þátt í ákvörð- unum sem vörðuðu almannahag og í dómum yfir þeim sem höfðu brotið gegn siðum og lögum. En það var aðeins yfirstéttin sem hafði hæfileika, aðstöðu og getu til þess að taka að sér þessa starfsemi ríkisins. Hér var um það að ræða, hvort borgríkið ætti að vera lýðræðislegt eða ekki. Aristóteles sá ekki hvernig hann ætti að samþykkja lýð- ræði, því að stjórn fer ekki vel úr hendi neinna annarra en þeirra sem kunna að stjórna. En með því að aðhyllast þá kenn- ingu varð hann eiginlega að segja, að yfir- stéttin ein hefði borgararétt í ríkinu, en undirstéttin hefði það hlutverk að hlýða og vinna. Samt var Aristóteles á því, að allir menn ættu að fá menntun, hver við sitt hæfi og sinnar stéttar, og voru stúlkur þá ekki undanskildar. En vandamálið um borgara-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.