Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Side 77

Sagnir - 01.05.1982, Side 77
una úr munnum barnanna og kenna þeim að virða og elska þjóðríkið. Herinn tók svo við og kenndi mönnum að berjast og falla fyrir það. Jafnframt þurfti að kenna mönnum að lesa og skrifa, svo þeir gætu unnið sérhæfð störf í iðnaði og svo þeir gætu lesið blöðin og hagnýtt sér þau mannréttindi sem fylgja at- kvæðisrétti. Friedrich Engels. Hann og fleiri 19. aldar menn höfðu trú á því að sú tíð kœmi að í Evrópu myndaðist sameiginleg menning og þjóðir sem slíkar þurrkuðust út. Ekki fer það á milli mála að land, tunga, saga. þjóðtrú, lífsbarátta hafa áhrif á það til hverrar þjóðar menn telja sig. En ef landa- mæri þjóðríkja eiga að fylgja landamærum þjóðtungna fer að kárna gamanið, því að óvíða hefur tekizt að láta þau mörk falla saman á landakortinu. Og hvað er þjóð- tunga? Hvernig þarf tunga að vera, til þess að hægt sé að byggja á því kröfu um stofnun Þjóðríkis á því svæði sem hún er töluð? Það er enginn vafi á því að tunga sú, sem maður að nafni Ljudovit Stur bjó til um 1850 upp ur mállýzkum sem talaðar voru í hérði því, sem þá var kallað Efra-Ungverjaland, var forsenda fyrir því að þetta fólk fór að kalla s'g sérstaka þjóð, Slóvaka. Þegar Znaniecki spurði um 1900 bændur við Príbet-fenin hverrar þjóðar þeir væru, vissu þeir ekkert um það. Sögðust hafa búið hér mann fram af manni og væru skirðir til rétttrúnaðar. Þegar Znaniecki sagði þeim að þeir væru Hvít-Rússar, höfðu þeir aldrei heyrt það. En iðnvæðing skapar markað, verzlun, þörf fyrir samskipti, nauðsyn fyrir svigrúm til vaxtar. Það þarf að sameina kraftana, bæði til borga og sveita, til að uppbyggingin geti gengið fyrir sig snurðulítið í hverju samfélagi fyrir sig. Friedrich Engels og fleiri 19. aldar menn ímynduðu sér að það yrðu nokkrar stórar siðmenntaðar þjóðir í Evrópu, en Baskar, Bretónar, Tékkar, Slóvenar, Rúten- ar o.s.frv. myndu hverfa. Ekki aðeins myndu þessir þjóðaafgangar eða -brot (Völkerabfálle) þurrkast út, heldur og þjóð- ir sem slíkar. Myndast myndi sameiginleg menning Evrópu. Ekki yrði spurt lengur hverrar þjóðar menn væru. Þetta héldist í hendur við aukin mannréttindi, minnkun stéttamunar eða afnám stétta með öllu. Raunin hefur orðið önnur. Kúgaðar þjóðir hafa risið upp og heimtað rétt sinn. Enn eru þjóðir í Evrópu að berjast fyrir sjálfstæðri tilveru sinni. Flestar eru þær innan landa- mæra Sovétrikjanna, sem eru að þessu leyti arftaki Austurrísk-Ungverska keisaradæmis- ins. í þriðja heiminum berjast þjóðir fyrir því að vera óháðar hinum gömlu iðnaðar- stórveldum, fyrir þjóðfrelsi og sjálfstæði. Það fer því ekki á milli mála, að þjóðfrelsi helzt í hendur við baráttu fyrir jafnrétti (ein- staklinga, þjóða) og fyrir betri afkomu og hagvexti. En samt sem áður hefur það reynzt erfitt að skilgreina þjóð með ytri einkennum eingöngu. Vesturfarir íslendinga voru ekki hvað sízt flótti frá fátækt, frá vonleysi og skorti á svigrúmi til athafna (sem stafaði af skilningslítilli stjórn annarrar þjóðar yfir landinu) — til þess að verða ríkir í Ameríku. Og þótt menn yrðu þá í leiðinni að kasta i enskinn börnum sínum og gefa þjóðerni sitt upp á bátinn, létu menn það sig litlu skipta. Þjóðfrelsi var skilyrði fyrir því að breyting yrði á. Það náðist fyrir forystu manna sem höfðu von, trú og traust á framtíð mannlífs í landinu, manna sem gáfust ekki upp, manna sem vildu heldur þrauka heima sem íslend- ingar en að verða erlendir launaþrælar, út- strikaðir, afmáðir, lifandi dauðir, laufblöð, sem er kastað fyrir vindinn (sbr. HKL,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.