Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Page 77

Sagnir - 01.05.1982, Page 77
una úr munnum barnanna og kenna þeim að virða og elska þjóðríkið. Herinn tók svo við og kenndi mönnum að berjast og falla fyrir það. Jafnframt þurfti að kenna mönnum að lesa og skrifa, svo þeir gætu unnið sérhæfð störf í iðnaði og svo þeir gætu lesið blöðin og hagnýtt sér þau mannréttindi sem fylgja at- kvæðisrétti. Friedrich Engels. Hann og fleiri 19. aldar menn höfðu trú á því að sú tíð kœmi að í Evrópu myndaðist sameiginleg menning og þjóðir sem slíkar þurrkuðust út. Ekki fer það á milli mála að land, tunga, saga. þjóðtrú, lífsbarátta hafa áhrif á það til hverrar þjóðar menn telja sig. En ef landa- mæri þjóðríkja eiga að fylgja landamærum þjóðtungna fer að kárna gamanið, því að óvíða hefur tekizt að láta þau mörk falla saman á landakortinu. Og hvað er þjóð- tunga? Hvernig þarf tunga að vera, til þess að hægt sé að byggja á því kröfu um stofnun Þjóðríkis á því svæði sem hún er töluð? Það er enginn vafi á því að tunga sú, sem maður að nafni Ljudovit Stur bjó til um 1850 upp ur mállýzkum sem talaðar voru í hérði því, sem þá var kallað Efra-Ungverjaland, var forsenda fyrir því að þetta fólk fór að kalla s'g sérstaka þjóð, Slóvaka. Þegar Znaniecki spurði um 1900 bændur við Príbet-fenin hverrar þjóðar þeir væru, vissu þeir ekkert um það. Sögðust hafa búið hér mann fram af manni og væru skirðir til rétttrúnaðar. Þegar Znaniecki sagði þeim að þeir væru Hvít-Rússar, höfðu þeir aldrei heyrt það. En iðnvæðing skapar markað, verzlun, þörf fyrir samskipti, nauðsyn fyrir svigrúm til vaxtar. Það þarf að sameina kraftana, bæði til borga og sveita, til að uppbyggingin geti gengið fyrir sig snurðulítið í hverju samfélagi fyrir sig. Friedrich Engels og fleiri 19. aldar menn ímynduðu sér að það yrðu nokkrar stórar siðmenntaðar þjóðir í Evrópu, en Baskar, Bretónar, Tékkar, Slóvenar, Rúten- ar o.s.frv. myndu hverfa. Ekki aðeins myndu þessir þjóðaafgangar eða -brot (Völkerabfálle) þurrkast út, heldur og þjóð- ir sem slíkar. Myndast myndi sameiginleg menning Evrópu. Ekki yrði spurt lengur hverrar þjóðar menn væru. Þetta héldist í hendur við aukin mannréttindi, minnkun stéttamunar eða afnám stétta með öllu. Raunin hefur orðið önnur. Kúgaðar þjóðir hafa risið upp og heimtað rétt sinn. Enn eru þjóðir í Evrópu að berjast fyrir sjálfstæðri tilveru sinni. Flestar eru þær innan landa- mæra Sovétrikjanna, sem eru að þessu leyti arftaki Austurrísk-Ungverska keisaradæmis- ins. í þriðja heiminum berjast þjóðir fyrir því að vera óháðar hinum gömlu iðnaðar- stórveldum, fyrir þjóðfrelsi og sjálfstæði. Það fer því ekki á milli mála, að þjóðfrelsi helzt í hendur við baráttu fyrir jafnrétti (ein- staklinga, þjóða) og fyrir betri afkomu og hagvexti. En samt sem áður hefur það reynzt erfitt að skilgreina þjóð með ytri einkennum eingöngu. Vesturfarir íslendinga voru ekki hvað sízt flótti frá fátækt, frá vonleysi og skorti á svigrúmi til athafna (sem stafaði af skilningslítilli stjórn annarrar þjóðar yfir landinu) — til þess að verða ríkir í Ameríku. Og þótt menn yrðu þá í leiðinni að kasta i enskinn börnum sínum og gefa þjóðerni sitt upp á bátinn, létu menn það sig litlu skipta. Þjóðfrelsi var skilyrði fyrir því að breyting yrði á. Það náðist fyrir forystu manna sem höfðu von, trú og traust á framtíð mannlífs í landinu, manna sem gáfust ekki upp, manna sem vildu heldur þrauka heima sem íslend- ingar en að verða erlendir launaþrælar, út- strikaðir, afmáðir, lifandi dauðir, laufblöð, sem er kastað fyrir vindinn (sbr. HKL,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.