Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Síða 77

Sagnir - 01.05.1982, Síða 77
una úr munnum barnanna og kenna þeim að virða og elska þjóðríkið. Herinn tók svo við og kenndi mönnum að berjast og falla fyrir það. Jafnframt þurfti að kenna mönnum að lesa og skrifa, svo þeir gætu unnið sérhæfð störf í iðnaði og svo þeir gætu lesið blöðin og hagnýtt sér þau mannréttindi sem fylgja at- kvæðisrétti. Friedrich Engels. Hann og fleiri 19. aldar menn höfðu trú á því að sú tíð kœmi að í Evrópu myndaðist sameiginleg menning og þjóðir sem slíkar þurrkuðust út. Ekki fer það á milli mála að land, tunga, saga. þjóðtrú, lífsbarátta hafa áhrif á það til hverrar þjóðar menn telja sig. En ef landa- mæri þjóðríkja eiga að fylgja landamærum þjóðtungna fer að kárna gamanið, því að óvíða hefur tekizt að láta þau mörk falla saman á landakortinu. Og hvað er þjóð- tunga? Hvernig þarf tunga að vera, til þess að hægt sé að byggja á því kröfu um stofnun Þjóðríkis á því svæði sem hún er töluð? Það er enginn vafi á því að tunga sú, sem maður að nafni Ljudovit Stur bjó til um 1850 upp ur mállýzkum sem talaðar voru í hérði því, sem þá var kallað Efra-Ungverjaland, var forsenda fyrir því að þetta fólk fór að kalla s'g sérstaka þjóð, Slóvaka. Þegar Znaniecki spurði um 1900 bændur við Príbet-fenin hverrar þjóðar þeir væru, vissu þeir ekkert um það. Sögðust hafa búið hér mann fram af manni og væru skirðir til rétttrúnaðar. Þegar Znaniecki sagði þeim að þeir væru Hvít-Rússar, höfðu þeir aldrei heyrt það. En iðnvæðing skapar markað, verzlun, þörf fyrir samskipti, nauðsyn fyrir svigrúm til vaxtar. Það þarf að sameina kraftana, bæði til borga og sveita, til að uppbyggingin geti gengið fyrir sig snurðulítið í hverju samfélagi fyrir sig. Friedrich Engels og fleiri 19. aldar menn ímynduðu sér að það yrðu nokkrar stórar siðmenntaðar þjóðir í Evrópu, en Baskar, Bretónar, Tékkar, Slóvenar, Rúten- ar o.s.frv. myndu hverfa. Ekki aðeins myndu þessir þjóðaafgangar eða -brot (Völkerabfálle) þurrkast út, heldur og þjóð- ir sem slíkar. Myndast myndi sameiginleg menning Evrópu. Ekki yrði spurt lengur hverrar þjóðar menn væru. Þetta héldist í hendur við aukin mannréttindi, minnkun stéttamunar eða afnám stétta með öllu. Raunin hefur orðið önnur. Kúgaðar þjóðir hafa risið upp og heimtað rétt sinn. Enn eru þjóðir í Evrópu að berjast fyrir sjálfstæðri tilveru sinni. Flestar eru þær innan landa- mæra Sovétrikjanna, sem eru að þessu leyti arftaki Austurrísk-Ungverska keisaradæmis- ins. í þriðja heiminum berjast þjóðir fyrir því að vera óháðar hinum gömlu iðnaðar- stórveldum, fyrir þjóðfrelsi og sjálfstæði. Það fer því ekki á milli mála, að þjóðfrelsi helzt í hendur við baráttu fyrir jafnrétti (ein- staklinga, þjóða) og fyrir betri afkomu og hagvexti. En samt sem áður hefur það reynzt erfitt að skilgreina þjóð með ytri einkennum eingöngu. Vesturfarir íslendinga voru ekki hvað sízt flótti frá fátækt, frá vonleysi og skorti á svigrúmi til athafna (sem stafaði af skilningslítilli stjórn annarrar þjóðar yfir landinu) — til þess að verða ríkir í Ameríku. Og þótt menn yrðu þá í leiðinni að kasta i enskinn börnum sínum og gefa þjóðerni sitt upp á bátinn, létu menn það sig litlu skipta. Þjóðfrelsi var skilyrði fyrir því að breyting yrði á. Það náðist fyrir forystu manna sem höfðu von, trú og traust á framtíð mannlífs í landinu, manna sem gáfust ekki upp, manna sem vildu heldur þrauka heima sem íslend- ingar en að verða erlendir launaþrælar, út- strikaðir, afmáðir, lifandi dauðir, laufblöð, sem er kastað fyrir vindinn (sbr. HKL,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.