Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 77

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 77
una úr munnum barnanna og kenna þeim að virða og elska þjóðríkið. Herinn tók svo við og kenndi mönnum að berjast og falla fyrir það. Jafnframt þurfti að kenna mönnum að lesa og skrifa, svo þeir gætu unnið sérhæfð störf í iðnaði og svo þeir gætu lesið blöðin og hagnýtt sér þau mannréttindi sem fylgja at- kvæðisrétti. Friedrich Engels. Hann og fleiri 19. aldar menn höfðu trú á því að sú tíð kœmi að í Evrópu myndaðist sameiginleg menning og þjóðir sem slíkar þurrkuðust út. Ekki fer það á milli mála að land, tunga, saga. þjóðtrú, lífsbarátta hafa áhrif á það til hverrar þjóðar menn telja sig. En ef landa- mæri þjóðríkja eiga að fylgja landamærum þjóðtungna fer að kárna gamanið, því að óvíða hefur tekizt að láta þau mörk falla saman á landakortinu. Og hvað er þjóð- tunga? Hvernig þarf tunga að vera, til þess að hægt sé að byggja á því kröfu um stofnun Þjóðríkis á því svæði sem hún er töluð? Það er enginn vafi á því að tunga sú, sem maður að nafni Ljudovit Stur bjó til um 1850 upp ur mállýzkum sem talaðar voru í hérði því, sem þá var kallað Efra-Ungverjaland, var forsenda fyrir því að þetta fólk fór að kalla s'g sérstaka þjóð, Slóvaka. Þegar Znaniecki spurði um 1900 bændur við Príbet-fenin hverrar þjóðar þeir væru, vissu þeir ekkert um það. Sögðust hafa búið hér mann fram af manni og væru skirðir til rétttrúnaðar. Þegar Znaniecki sagði þeim að þeir væru Hvít-Rússar, höfðu þeir aldrei heyrt það. En iðnvæðing skapar markað, verzlun, þörf fyrir samskipti, nauðsyn fyrir svigrúm til vaxtar. Það þarf að sameina kraftana, bæði til borga og sveita, til að uppbyggingin geti gengið fyrir sig snurðulítið í hverju samfélagi fyrir sig. Friedrich Engels og fleiri 19. aldar menn ímynduðu sér að það yrðu nokkrar stórar siðmenntaðar þjóðir í Evrópu, en Baskar, Bretónar, Tékkar, Slóvenar, Rúten- ar o.s.frv. myndu hverfa. Ekki aðeins myndu þessir þjóðaafgangar eða -brot (Völkerabfálle) þurrkast út, heldur og þjóð- ir sem slíkar. Myndast myndi sameiginleg menning Evrópu. Ekki yrði spurt lengur hverrar þjóðar menn væru. Þetta héldist í hendur við aukin mannréttindi, minnkun stéttamunar eða afnám stétta með öllu. Raunin hefur orðið önnur. Kúgaðar þjóðir hafa risið upp og heimtað rétt sinn. Enn eru þjóðir í Evrópu að berjast fyrir sjálfstæðri tilveru sinni. Flestar eru þær innan landa- mæra Sovétrikjanna, sem eru að þessu leyti arftaki Austurrísk-Ungverska keisaradæmis- ins. í þriðja heiminum berjast þjóðir fyrir því að vera óháðar hinum gömlu iðnaðar- stórveldum, fyrir þjóðfrelsi og sjálfstæði. Það fer því ekki á milli mála, að þjóðfrelsi helzt í hendur við baráttu fyrir jafnrétti (ein- staklinga, þjóða) og fyrir betri afkomu og hagvexti. En samt sem áður hefur það reynzt erfitt að skilgreina þjóð með ytri einkennum eingöngu. Vesturfarir íslendinga voru ekki hvað sízt flótti frá fátækt, frá vonleysi og skorti á svigrúmi til athafna (sem stafaði af skilningslítilli stjórn annarrar þjóðar yfir landinu) — til þess að verða ríkir í Ameríku. Og þótt menn yrðu þá í leiðinni að kasta i enskinn börnum sínum og gefa þjóðerni sitt upp á bátinn, létu menn það sig litlu skipta. Þjóðfrelsi var skilyrði fyrir því að breyting yrði á. Það náðist fyrir forystu manna sem höfðu von, trú og traust á framtíð mannlífs í landinu, manna sem gáfust ekki upp, manna sem vildu heldur þrauka heima sem íslend- ingar en að verða erlendir launaþrælar, út- strikaðir, afmáðir, lifandi dauðir, laufblöð, sem er kastað fyrir vindinn (sbr. HKL,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.