Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Side 80

Sagnir - 01.05.1982, Side 80
Bogi segir að árið 970 hafi íslendingar fyrst komið fram sem ein heild gagnvart út- lendum mönnum. Þá braut íslenskt skip í Danmörku og Birgir, bryti Haralds Gorms- sonar Danakonungs, lét taka fé skipverja og kalla vogrek. íslendingar ortu hinsvegar nið um þá báða og í Heimskringlu segir svo: ,,Það var í lögum haft á íslandi, að yrkja skyldi um Dana-konung níðvísu fyrir nef hvert, er á var landinu.“10) Sama ár á Eyvindur Finnsson skáldaspillir að hafa ort drápu um íslendinga og kallað þá „álhimins lendinga“, þ.e. íslendinga (him- inn áls = himinn dýpis = ís) og mun það í fyrsta sinn sem það heiti kemur fram. Segir sagan að hver íslenskur bóndi hafi gefið skattpening og var gerður feldardálkur sem Eyvindur hlaut að launum. Báðar þessar sögur, þótt sannar væru, gefa okkur enga vísbendingu um það hvort íslendingar hafi litið á sig sem sérstaka þjóð eður ei. Þeir koma fram sem ein heild en slíkt hefði hvaða hérað sem er getað gert. Þetta viðurkennir Bogi reyndar. Auk þess eru þess- ar sögur ákaflega hæpnar. Eflaust kann ein- hver fótur að vera fyrir þeim en í öllu falli tel ég ekki rétt að draga af þeim neinar álykt- anir. Hér verður þeirri skoðun haldið fram að íslendingar hafi á 13. öld litið á sig sem sér- staka þjóð. Því til stuðnings vil ég fara að dæmi Boga og Hermanns Pálssonar og vitna i Grágás sem skráð var 1260—1280. Hin skráðu lög eru einhverjar bestu heimildir um þjóðfélag þessa tíma. í Grágás segir svo: ,,Ef útlendur maður norrænn eða úr Noregs kon- ungs veldi hér kvongaður á landi verður veg- inn, þá eiga þeir menn víg sök eptir hann er ættu eptir konuna ef hún væri vegin.“11) Og á öðrum stað stendur: ,,Ef útlendir menn verða vegnir hér á landi, danskir eða sænskir eða norrænir, þá eiga frændur hans sök ef þeir eru hér á landi um þau þrjú konunga veldi er vor tunga er.“12) Og Bogi tínir til fleiri dæmi, sem hann telur vera frá 10., 11. og 12. öld. Þessi dæmi eru öll í ritum frá 13. öld og gefa vísbendingu um viðhorf manna þá. Skýrasta dæmið er í Heimskringlu þegar sagt er frá erjum Nor- egs- og Svíakonunga. Hjalti Skeggjason var staddur í Noregi og bauðst til að fara á fund hins síðarnefnda. Hjalta eru lögð svofelld orð í munn: ,,ek em ekki norrænn maður, Bogi Th. Melsleð. Hann sagði að áríð 970 hafi ís- lendingar fyrst komið fram sem ein heild gagnvart út- lendum mönnum. munu Svíar mér engar sakir gefa, ek hef spurt, að með Svíakonungi eru íslenskir menn í góðu yfirlæti.“13) Af þessum dæmum má sjá tvennt. í fyrsta lagi má sjá að sérstök lög hafa gilt fyrir menn af þessu þjóðerni, sem töluðu ,,vora tungu“ (eða „danska tungu“), og jafnframt giltu sérstök ákvæði um Norðmenn umfram Dani og Svía. Hér er um að ræða réttindi umfram aðra útlendinga. í öðru lagi fer ekkert á milli mála að Norðmenn (norrænir menn) eru, líkt og Danir og Svíar, kallaðir útlendir menn. Ástæðulaust er að fara nánar út í þessa sálma en ljóst er af öllu að bæði lagalega og í hugmyndaheimi almennings hafa þessar þjóðir, og þó aðallega Norðmenn, verið „minna útlenskar“ en aðrar. Álit mitt er því, að a.m.k. frá því i byrjun 13. aldar hafi íslendingar litið á sig sem sér- staka þjóð, en ekki sem Norðmenn. Öll nán- 78
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.