Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 80

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 80
Bogi segir að árið 970 hafi íslendingar fyrst komið fram sem ein heild gagnvart út- lendum mönnum. Þá braut íslenskt skip í Danmörku og Birgir, bryti Haralds Gorms- sonar Danakonungs, lét taka fé skipverja og kalla vogrek. íslendingar ortu hinsvegar nið um þá báða og í Heimskringlu segir svo: ,,Það var í lögum haft á íslandi, að yrkja skyldi um Dana-konung níðvísu fyrir nef hvert, er á var landinu.“10) Sama ár á Eyvindur Finnsson skáldaspillir að hafa ort drápu um íslendinga og kallað þá „álhimins lendinga“, þ.e. íslendinga (him- inn áls = himinn dýpis = ís) og mun það í fyrsta sinn sem það heiti kemur fram. Segir sagan að hver íslenskur bóndi hafi gefið skattpening og var gerður feldardálkur sem Eyvindur hlaut að launum. Báðar þessar sögur, þótt sannar væru, gefa okkur enga vísbendingu um það hvort íslendingar hafi litið á sig sem sérstaka þjóð eður ei. Þeir koma fram sem ein heild en slíkt hefði hvaða hérað sem er getað gert. Þetta viðurkennir Bogi reyndar. Auk þess eru þess- ar sögur ákaflega hæpnar. Eflaust kann ein- hver fótur að vera fyrir þeim en í öllu falli tel ég ekki rétt að draga af þeim neinar álykt- anir. Hér verður þeirri skoðun haldið fram að íslendingar hafi á 13. öld litið á sig sem sér- staka þjóð. Því til stuðnings vil ég fara að dæmi Boga og Hermanns Pálssonar og vitna i Grágás sem skráð var 1260—1280. Hin skráðu lög eru einhverjar bestu heimildir um þjóðfélag þessa tíma. í Grágás segir svo: ,,Ef útlendur maður norrænn eða úr Noregs kon- ungs veldi hér kvongaður á landi verður veg- inn, þá eiga þeir menn víg sök eptir hann er ættu eptir konuna ef hún væri vegin.“11) Og á öðrum stað stendur: ,,Ef útlendir menn verða vegnir hér á landi, danskir eða sænskir eða norrænir, þá eiga frændur hans sök ef þeir eru hér á landi um þau þrjú konunga veldi er vor tunga er.“12) Og Bogi tínir til fleiri dæmi, sem hann telur vera frá 10., 11. og 12. öld. Þessi dæmi eru öll í ritum frá 13. öld og gefa vísbendingu um viðhorf manna þá. Skýrasta dæmið er í Heimskringlu þegar sagt er frá erjum Nor- egs- og Svíakonunga. Hjalti Skeggjason var staddur í Noregi og bauðst til að fara á fund hins síðarnefnda. Hjalta eru lögð svofelld orð í munn: ,,ek em ekki norrænn maður, Bogi Th. Melsleð. Hann sagði að áríð 970 hafi ís- lendingar fyrst komið fram sem ein heild gagnvart út- lendum mönnum. munu Svíar mér engar sakir gefa, ek hef spurt, að með Svíakonungi eru íslenskir menn í góðu yfirlæti.“13) Af þessum dæmum má sjá tvennt. í fyrsta lagi má sjá að sérstök lög hafa gilt fyrir menn af þessu þjóðerni, sem töluðu ,,vora tungu“ (eða „danska tungu“), og jafnframt giltu sérstök ákvæði um Norðmenn umfram Dani og Svía. Hér er um að ræða réttindi umfram aðra útlendinga. í öðru lagi fer ekkert á milli mála að Norðmenn (norrænir menn) eru, líkt og Danir og Svíar, kallaðir útlendir menn. Ástæðulaust er að fara nánar út í þessa sálma en ljóst er af öllu að bæði lagalega og í hugmyndaheimi almennings hafa þessar þjóðir, og þó aðallega Norðmenn, verið „minna útlenskar“ en aðrar. Álit mitt er því, að a.m.k. frá því i byrjun 13. aldar hafi íslendingar litið á sig sem sér- staka þjóð, en ekki sem Norðmenn. Öll nán- 78
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.