Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Page 80

Sagnir - 01.05.1982, Page 80
Bogi segir að árið 970 hafi íslendingar fyrst komið fram sem ein heild gagnvart út- lendum mönnum. Þá braut íslenskt skip í Danmörku og Birgir, bryti Haralds Gorms- sonar Danakonungs, lét taka fé skipverja og kalla vogrek. íslendingar ortu hinsvegar nið um þá báða og í Heimskringlu segir svo: ,,Það var í lögum haft á íslandi, að yrkja skyldi um Dana-konung níðvísu fyrir nef hvert, er á var landinu.“10) Sama ár á Eyvindur Finnsson skáldaspillir að hafa ort drápu um íslendinga og kallað þá „álhimins lendinga“, þ.e. íslendinga (him- inn áls = himinn dýpis = ís) og mun það í fyrsta sinn sem það heiti kemur fram. Segir sagan að hver íslenskur bóndi hafi gefið skattpening og var gerður feldardálkur sem Eyvindur hlaut að launum. Báðar þessar sögur, þótt sannar væru, gefa okkur enga vísbendingu um það hvort íslendingar hafi litið á sig sem sérstaka þjóð eður ei. Þeir koma fram sem ein heild en slíkt hefði hvaða hérað sem er getað gert. Þetta viðurkennir Bogi reyndar. Auk þess eru þess- ar sögur ákaflega hæpnar. Eflaust kann ein- hver fótur að vera fyrir þeim en í öllu falli tel ég ekki rétt að draga af þeim neinar álykt- anir. Hér verður þeirri skoðun haldið fram að íslendingar hafi á 13. öld litið á sig sem sér- staka þjóð. Því til stuðnings vil ég fara að dæmi Boga og Hermanns Pálssonar og vitna i Grágás sem skráð var 1260—1280. Hin skráðu lög eru einhverjar bestu heimildir um þjóðfélag þessa tíma. í Grágás segir svo: ,,Ef útlendur maður norrænn eða úr Noregs kon- ungs veldi hér kvongaður á landi verður veg- inn, þá eiga þeir menn víg sök eptir hann er ættu eptir konuna ef hún væri vegin.“11) Og á öðrum stað stendur: ,,Ef útlendir menn verða vegnir hér á landi, danskir eða sænskir eða norrænir, þá eiga frændur hans sök ef þeir eru hér á landi um þau þrjú konunga veldi er vor tunga er.“12) Og Bogi tínir til fleiri dæmi, sem hann telur vera frá 10., 11. og 12. öld. Þessi dæmi eru öll í ritum frá 13. öld og gefa vísbendingu um viðhorf manna þá. Skýrasta dæmið er í Heimskringlu þegar sagt er frá erjum Nor- egs- og Svíakonunga. Hjalti Skeggjason var staddur í Noregi og bauðst til að fara á fund hins síðarnefnda. Hjalta eru lögð svofelld orð í munn: ,,ek em ekki norrænn maður, Bogi Th. Melsleð. Hann sagði að áríð 970 hafi ís- lendingar fyrst komið fram sem ein heild gagnvart út- lendum mönnum. munu Svíar mér engar sakir gefa, ek hef spurt, að með Svíakonungi eru íslenskir menn í góðu yfirlæti.“13) Af þessum dæmum má sjá tvennt. í fyrsta lagi má sjá að sérstök lög hafa gilt fyrir menn af þessu þjóðerni, sem töluðu ,,vora tungu“ (eða „danska tungu“), og jafnframt giltu sérstök ákvæði um Norðmenn umfram Dani og Svía. Hér er um að ræða réttindi umfram aðra útlendinga. í öðru lagi fer ekkert á milli mála að Norðmenn (norrænir menn) eru, líkt og Danir og Svíar, kallaðir útlendir menn. Ástæðulaust er að fara nánar út í þessa sálma en ljóst er af öllu að bæði lagalega og í hugmyndaheimi almennings hafa þessar þjóðir, og þó aðallega Norðmenn, verið „minna útlenskar“ en aðrar. Álit mitt er því, að a.m.k. frá því i byrjun 13. aldar hafi íslendingar litið á sig sem sér- staka þjóð, en ekki sem Norðmenn. Öll nán- 78
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.