Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Síða 80

Sagnir - 01.05.1982, Síða 80
Bogi segir að árið 970 hafi íslendingar fyrst komið fram sem ein heild gagnvart út- lendum mönnum. Þá braut íslenskt skip í Danmörku og Birgir, bryti Haralds Gorms- sonar Danakonungs, lét taka fé skipverja og kalla vogrek. íslendingar ortu hinsvegar nið um þá báða og í Heimskringlu segir svo: ,,Það var í lögum haft á íslandi, að yrkja skyldi um Dana-konung níðvísu fyrir nef hvert, er á var landinu.“10) Sama ár á Eyvindur Finnsson skáldaspillir að hafa ort drápu um íslendinga og kallað þá „álhimins lendinga“, þ.e. íslendinga (him- inn áls = himinn dýpis = ís) og mun það í fyrsta sinn sem það heiti kemur fram. Segir sagan að hver íslenskur bóndi hafi gefið skattpening og var gerður feldardálkur sem Eyvindur hlaut að launum. Báðar þessar sögur, þótt sannar væru, gefa okkur enga vísbendingu um það hvort íslendingar hafi litið á sig sem sérstaka þjóð eður ei. Þeir koma fram sem ein heild en slíkt hefði hvaða hérað sem er getað gert. Þetta viðurkennir Bogi reyndar. Auk þess eru þess- ar sögur ákaflega hæpnar. Eflaust kann ein- hver fótur að vera fyrir þeim en í öllu falli tel ég ekki rétt að draga af þeim neinar álykt- anir. Hér verður þeirri skoðun haldið fram að íslendingar hafi á 13. öld litið á sig sem sér- staka þjóð. Því til stuðnings vil ég fara að dæmi Boga og Hermanns Pálssonar og vitna i Grágás sem skráð var 1260—1280. Hin skráðu lög eru einhverjar bestu heimildir um þjóðfélag þessa tíma. í Grágás segir svo: ,,Ef útlendur maður norrænn eða úr Noregs kon- ungs veldi hér kvongaður á landi verður veg- inn, þá eiga þeir menn víg sök eptir hann er ættu eptir konuna ef hún væri vegin.“11) Og á öðrum stað stendur: ,,Ef útlendir menn verða vegnir hér á landi, danskir eða sænskir eða norrænir, þá eiga frændur hans sök ef þeir eru hér á landi um þau þrjú konunga veldi er vor tunga er.“12) Og Bogi tínir til fleiri dæmi, sem hann telur vera frá 10., 11. og 12. öld. Þessi dæmi eru öll í ritum frá 13. öld og gefa vísbendingu um viðhorf manna þá. Skýrasta dæmið er í Heimskringlu þegar sagt er frá erjum Nor- egs- og Svíakonunga. Hjalti Skeggjason var staddur í Noregi og bauðst til að fara á fund hins síðarnefnda. Hjalta eru lögð svofelld orð í munn: ,,ek em ekki norrænn maður, Bogi Th. Melsleð. Hann sagði að áríð 970 hafi ís- lendingar fyrst komið fram sem ein heild gagnvart út- lendum mönnum. munu Svíar mér engar sakir gefa, ek hef spurt, að með Svíakonungi eru íslenskir menn í góðu yfirlæti.“13) Af þessum dæmum má sjá tvennt. í fyrsta lagi má sjá að sérstök lög hafa gilt fyrir menn af þessu þjóðerni, sem töluðu ,,vora tungu“ (eða „danska tungu“), og jafnframt giltu sérstök ákvæði um Norðmenn umfram Dani og Svía. Hér er um að ræða réttindi umfram aðra útlendinga. í öðru lagi fer ekkert á milli mála að Norðmenn (norrænir menn) eru, líkt og Danir og Svíar, kallaðir útlendir menn. Ástæðulaust er að fara nánar út í þessa sálma en ljóst er af öllu að bæði lagalega og í hugmyndaheimi almennings hafa þessar þjóðir, og þó aðallega Norðmenn, verið „minna útlenskar“ en aðrar. Álit mitt er því, að a.m.k. frá því i byrjun 13. aldar hafi íslendingar litið á sig sem sér- staka þjóð, en ekki sem Norðmenn. Öll nán- 78
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.