Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Side 81

Sagnir - 01.05.1982, Side 81
ari tímasetning er ógerleg og út í hött. Það segir sig sjálft að hafi þetta verið rikjandi viðhorf á 13. öld þá hefur það skotið upp kollinum nokkru áður og tekið einhvern tíma að festa sig í sessi. Bogi Melsted taldi að þegar á 10. öld hefðu Islendingar tekið að greina sig frá Norðmönnum. Ég tel þær ályktanir hins vegar ótraustar. En Norð- menn sjálfir hafa gert skýran greinarmun á þjóðunum tveimur og litið heldur niður á ís- lendinga, sem þeir sökuðu gjarnan um tóm- læti og seinlæti.14) Iðulega voru íslendingar kallaðir mörlandar eða mörfjandar. í Orkn- eyingasögu er kenningin „grúpans granni“ og í Annarri jarteiknabók Þorláks byskups segir frá þvi er enskur klerkur spottar lík- neski Þorláks með því að rétta því bjúgu og s'egja: „Viltu mörlandi? Þú ert mörbysk- up“15) . , Þótt um tvær þjóðir væri að ræða voru ís- lendingar á ýmsan hátt tengdir Norðmönn- um á þjóðveldisöld. Samskipti þjóðanna voru ávallt töluverð, til dæmis var utanríkis- verslun íslendinga að mestu bundin við Noreg. Fjöldi íslendinga starfaði og fyrir Noregskonunga og aðra stórhöfðingja og landsmenn höfðu réttindi og skyldur í Nor- egi. Noregskonungar hlutuðust allt frá upp- hafi til um ýmis málefni íslendinga, svo sem stærð landnáma, kristniboð og kirkjustjórn, siglingar til landsins og fleira.16) Af tengslum þjóðanna og ásókn Noregs- konunga til valda á fslandi má draga þá ályktun að það hafi alla tíð verið útbreidd skoðun í Noregi að íslendingar væru í raun hluti Noregsveldis. Sigurður Nordal hefur bent á, sem dæmi um þessa skoðun, að í Historia Norvegiæ er ísland talið með skatt- eyjum Noregs.17) Andstætt þessu benti Bogi Melsted á að Theodricus munkur leit á íslendinga sem sér- staka þjóð í riti sínu Historica de antiquitate regum Norwagiensium frá lokum 12. aldar.18) Ég álít reyndar að í því felist engin mótsögn að líta á íslendinga samtimis sem sérstaka þjóð og sem hluta Noregsveldis þeg- ar tekið er mið af stjórnmálalegri hugsun manna á þessum tíma. Og þá erum við kom- ln að þvi hvaða áhrif vitund um þjóð og bjóðerni hafði á sviði stjórnmála. Þjóðerni og pólitísk hugsun á miðöldum Það má líklega til sanns vegar færa að ,,þjóðerniskennd“ í einhverri mynd sé jafn gömul manninum. Hinir ýmsu hópar, frá „frumstæðum“ þjóðflokkum til þjóða nú- tímans, hafa fundið til innri skyldleika og samstöðu og tortryggni gagnvart utanað komandi mönnum og háttum þeirra. Slík vitund hefur án efa þróast með þeim sem byggðu ísland þegar fram liðu stundir. Landfræðilega voru þeir rækilega afmark- aðir frá öðrum þjóðum og þegar tímar liðu eignuðust þeir sameiginlega og sérstaka menningu og sögu, sem nægði til að gera þá að sérstakri þjóð og aðgreina þá frá útlend- ingum, eins og þegar hefur verið fjallað um. En þjóðernishyggja í pólitískum skilningi — sú hugmynd að mörk þjóðar og ríkisvalda skuli fara saman — kemur hinsvegar ekki fram fullsköpuð fyrr en á 18. öldinni með frönsku byltingunni. Að hve miklu leyti slík þjóðernishyggja var til staðar fyrir þann tíma og á miðöldum er umdeilt mál og flókið og ætla ég ekki að fara út í þá sálma hér. íslenska þjóðin var það fólk sem bjó á ís- landi og myndaði ákveðna menningarheild, en engin pólitísk stofnun var til staðar sem samsvaraði þeirri heild og gat komið fram fyrir hönd allra íslendinga. Þetta benda þeir Björn Þorsteinsson og Sigurður Líndal á þegar þeir fjalla um milliríkjasáttmála ís- lendinga og Noregskonungs frá 1022. Þá þurftu tveir stórhöfðingjar úr hverjum fjórð- ungi og biskup að staðfesta sáttmálann, „en þá skiptist ísland í meira og minna sjálfstæð héraðsríki...“19) Eins voru það fulltrúar einstakra héraðsríkja og ætta sem hylltu Noregskonunga á árunum 1262—64 og virðist sú hylling ekki hafa þurft þinglega af- greiðslu. Átök Sturlungaaldar eru raunar svo lýsandi dæmi um skort á miðstýringu að þaö ætti ekki að þurfa að ræða það öllu frekar. Pólitísk hugsun manna hefur miðast við þessi „sjálfstæðu héraðsríki“. Venjulegur ís- lenskur bóndi hefur litið á sig sem þegn ákveðins goða eða höfðingjaættar og fundist hann hafa skyldum að gegna gagnvart þvi staðbundna yfirvaldi. Eins hefur hann liticý á sig sem kristinn og þar með að einhverju leyti þegn kirkjunnar, þótt hugmyndafræði Hins heilaga rómverska ríkis hafi varla gætt hér 79
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.