Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 81

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 81
ari tímasetning er ógerleg og út í hött. Það segir sig sjálft að hafi þetta verið rikjandi viðhorf á 13. öld þá hefur það skotið upp kollinum nokkru áður og tekið einhvern tíma að festa sig í sessi. Bogi Melsted taldi að þegar á 10. öld hefðu Islendingar tekið að greina sig frá Norðmönnum. Ég tel þær ályktanir hins vegar ótraustar. En Norð- menn sjálfir hafa gert skýran greinarmun á þjóðunum tveimur og litið heldur niður á ís- lendinga, sem þeir sökuðu gjarnan um tóm- læti og seinlæti.14) Iðulega voru íslendingar kallaðir mörlandar eða mörfjandar. í Orkn- eyingasögu er kenningin „grúpans granni“ og í Annarri jarteiknabók Þorláks byskups segir frá þvi er enskur klerkur spottar lík- neski Þorláks með því að rétta því bjúgu og s'egja: „Viltu mörlandi? Þú ert mörbysk- up“15) . , Þótt um tvær þjóðir væri að ræða voru ís- lendingar á ýmsan hátt tengdir Norðmönn- um á þjóðveldisöld. Samskipti þjóðanna voru ávallt töluverð, til dæmis var utanríkis- verslun íslendinga að mestu bundin við Noreg. Fjöldi íslendinga starfaði og fyrir Noregskonunga og aðra stórhöfðingja og landsmenn höfðu réttindi og skyldur í Nor- egi. Noregskonungar hlutuðust allt frá upp- hafi til um ýmis málefni íslendinga, svo sem stærð landnáma, kristniboð og kirkjustjórn, siglingar til landsins og fleira.16) Af tengslum þjóðanna og ásókn Noregs- konunga til valda á fslandi má draga þá ályktun að það hafi alla tíð verið útbreidd skoðun í Noregi að íslendingar væru í raun hluti Noregsveldis. Sigurður Nordal hefur bent á, sem dæmi um þessa skoðun, að í Historia Norvegiæ er ísland talið með skatt- eyjum Noregs.17) Andstætt þessu benti Bogi Melsted á að Theodricus munkur leit á íslendinga sem sér- staka þjóð í riti sínu Historica de antiquitate regum Norwagiensium frá lokum 12. aldar.18) Ég álít reyndar að í því felist engin mótsögn að líta á íslendinga samtimis sem sérstaka þjóð og sem hluta Noregsveldis þeg- ar tekið er mið af stjórnmálalegri hugsun manna á þessum tíma. Og þá erum við kom- ln að þvi hvaða áhrif vitund um þjóð og bjóðerni hafði á sviði stjórnmála. Þjóðerni og pólitísk hugsun á miðöldum Það má líklega til sanns vegar færa að ,,þjóðerniskennd“ í einhverri mynd sé jafn gömul manninum. Hinir ýmsu hópar, frá „frumstæðum“ þjóðflokkum til þjóða nú- tímans, hafa fundið til innri skyldleika og samstöðu og tortryggni gagnvart utanað komandi mönnum og háttum þeirra. Slík vitund hefur án efa þróast með þeim sem byggðu ísland þegar fram liðu stundir. Landfræðilega voru þeir rækilega afmark- aðir frá öðrum þjóðum og þegar tímar liðu eignuðust þeir sameiginlega og sérstaka menningu og sögu, sem nægði til að gera þá að sérstakri þjóð og aðgreina þá frá útlend- ingum, eins og þegar hefur verið fjallað um. En þjóðernishyggja í pólitískum skilningi — sú hugmynd að mörk þjóðar og ríkisvalda skuli fara saman — kemur hinsvegar ekki fram fullsköpuð fyrr en á 18. öldinni með frönsku byltingunni. Að hve miklu leyti slík þjóðernishyggja var til staðar fyrir þann tíma og á miðöldum er umdeilt mál og flókið og ætla ég ekki að fara út í þá sálma hér. íslenska þjóðin var það fólk sem bjó á ís- landi og myndaði ákveðna menningarheild, en engin pólitísk stofnun var til staðar sem samsvaraði þeirri heild og gat komið fram fyrir hönd allra íslendinga. Þetta benda þeir Björn Þorsteinsson og Sigurður Líndal á þegar þeir fjalla um milliríkjasáttmála ís- lendinga og Noregskonungs frá 1022. Þá þurftu tveir stórhöfðingjar úr hverjum fjórð- ungi og biskup að staðfesta sáttmálann, „en þá skiptist ísland í meira og minna sjálfstæð héraðsríki...“19) Eins voru það fulltrúar einstakra héraðsríkja og ætta sem hylltu Noregskonunga á árunum 1262—64 og virðist sú hylling ekki hafa þurft þinglega af- greiðslu. Átök Sturlungaaldar eru raunar svo lýsandi dæmi um skort á miðstýringu að þaö ætti ekki að þurfa að ræða það öllu frekar. Pólitísk hugsun manna hefur miðast við þessi „sjálfstæðu héraðsríki“. Venjulegur ís- lenskur bóndi hefur litið á sig sem þegn ákveðins goða eða höfðingjaættar og fundist hann hafa skyldum að gegna gagnvart þvi staðbundna yfirvaldi. Eins hefur hann liticý á sig sem kristinn og þar með að einhverju leyti þegn kirkjunnar, þótt hugmyndafræði Hins heilaga rómverska ríkis hafi varla gætt hér 79
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.