Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Page 81

Sagnir - 01.05.1982, Page 81
ari tímasetning er ógerleg og út í hött. Það segir sig sjálft að hafi þetta verið rikjandi viðhorf á 13. öld þá hefur það skotið upp kollinum nokkru áður og tekið einhvern tíma að festa sig í sessi. Bogi Melsted taldi að þegar á 10. öld hefðu Islendingar tekið að greina sig frá Norðmönnum. Ég tel þær ályktanir hins vegar ótraustar. En Norð- menn sjálfir hafa gert skýran greinarmun á þjóðunum tveimur og litið heldur niður á ís- lendinga, sem þeir sökuðu gjarnan um tóm- læti og seinlæti.14) Iðulega voru íslendingar kallaðir mörlandar eða mörfjandar. í Orkn- eyingasögu er kenningin „grúpans granni“ og í Annarri jarteiknabók Þorláks byskups segir frá þvi er enskur klerkur spottar lík- neski Þorláks með því að rétta því bjúgu og s'egja: „Viltu mörlandi? Þú ert mörbysk- up“15) . , Þótt um tvær þjóðir væri að ræða voru ís- lendingar á ýmsan hátt tengdir Norðmönn- um á þjóðveldisöld. Samskipti þjóðanna voru ávallt töluverð, til dæmis var utanríkis- verslun íslendinga að mestu bundin við Noreg. Fjöldi íslendinga starfaði og fyrir Noregskonunga og aðra stórhöfðingja og landsmenn höfðu réttindi og skyldur í Nor- egi. Noregskonungar hlutuðust allt frá upp- hafi til um ýmis málefni íslendinga, svo sem stærð landnáma, kristniboð og kirkjustjórn, siglingar til landsins og fleira.16) Af tengslum þjóðanna og ásókn Noregs- konunga til valda á fslandi má draga þá ályktun að það hafi alla tíð verið útbreidd skoðun í Noregi að íslendingar væru í raun hluti Noregsveldis. Sigurður Nordal hefur bent á, sem dæmi um þessa skoðun, að í Historia Norvegiæ er ísland talið með skatt- eyjum Noregs.17) Andstætt þessu benti Bogi Melsted á að Theodricus munkur leit á íslendinga sem sér- staka þjóð í riti sínu Historica de antiquitate regum Norwagiensium frá lokum 12. aldar.18) Ég álít reyndar að í því felist engin mótsögn að líta á íslendinga samtimis sem sérstaka þjóð og sem hluta Noregsveldis þeg- ar tekið er mið af stjórnmálalegri hugsun manna á þessum tíma. Og þá erum við kom- ln að þvi hvaða áhrif vitund um þjóð og bjóðerni hafði á sviði stjórnmála. Þjóðerni og pólitísk hugsun á miðöldum Það má líklega til sanns vegar færa að ,,þjóðerniskennd“ í einhverri mynd sé jafn gömul manninum. Hinir ýmsu hópar, frá „frumstæðum“ þjóðflokkum til þjóða nú- tímans, hafa fundið til innri skyldleika og samstöðu og tortryggni gagnvart utanað komandi mönnum og háttum þeirra. Slík vitund hefur án efa þróast með þeim sem byggðu ísland þegar fram liðu stundir. Landfræðilega voru þeir rækilega afmark- aðir frá öðrum þjóðum og þegar tímar liðu eignuðust þeir sameiginlega og sérstaka menningu og sögu, sem nægði til að gera þá að sérstakri þjóð og aðgreina þá frá útlend- ingum, eins og þegar hefur verið fjallað um. En þjóðernishyggja í pólitískum skilningi — sú hugmynd að mörk þjóðar og ríkisvalda skuli fara saman — kemur hinsvegar ekki fram fullsköpuð fyrr en á 18. öldinni með frönsku byltingunni. Að hve miklu leyti slík þjóðernishyggja var til staðar fyrir þann tíma og á miðöldum er umdeilt mál og flókið og ætla ég ekki að fara út í þá sálma hér. íslenska þjóðin var það fólk sem bjó á ís- landi og myndaði ákveðna menningarheild, en engin pólitísk stofnun var til staðar sem samsvaraði þeirri heild og gat komið fram fyrir hönd allra íslendinga. Þetta benda þeir Björn Þorsteinsson og Sigurður Líndal á þegar þeir fjalla um milliríkjasáttmála ís- lendinga og Noregskonungs frá 1022. Þá þurftu tveir stórhöfðingjar úr hverjum fjórð- ungi og biskup að staðfesta sáttmálann, „en þá skiptist ísland í meira og minna sjálfstæð héraðsríki...“19) Eins voru það fulltrúar einstakra héraðsríkja og ætta sem hylltu Noregskonunga á árunum 1262—64 og virðist sú hylling ekki hafa þurft þinglega af- greiðslu. Átök Sturlungaaldar eru raunar svo lýsandi dæmi um skort á miðstýringu að þaö ætti ekki að þurfa að ræða það öllu frekar. Pólitísk hugsun manna hefur miðast við þessi „sjálfstæðu héraðsríki“. Venjulegur ís- lenskur bóndi hefur litið á sig sem þegn ákveðins goða eða höfðingjaættar og fundist hann hafa skyldum að gegna gagnvart þvi staðbundna yfirvaldi. Eins hefur hann liticý á sig sem kristinn og þar með að einhverju leyti þegn kirkjunnar, þótt hugmyndafræði Hins heilaga rómverska ríkis hafi varla gætt hér 79
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.