Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Side 90

Sagnir - 01.05.1982, Side 90
úð með frelsishreyfingum þjóðanna út frá þjóðernissjónarmiðum og dáði frelsi í anda liberalismans, og mun ég sýna fram á það hér á eftir. Skrif Gísla á tímabilinu upp úr 1848 einkennast af almennum áhuga hans á stjórnmálahræringum í Evrópu, en skrif hans og gagnrýni á stefnuna í frelsisbaráttu íslendinga koma fram upp úr setu hans á Al- þingi 1859—63. Það má því með nokkrum rétti skipta skrifum Gísla niður í tvö tímabil. Afstaða Gísla 1848—1852 Lítum þá á fyrra tímabilið, og þá fyrst á glefsur úr dagbók Gísla sem gefur innsýn inn í þankagang hans, en dagbókin er forms síns vegna að mestu sundurlausar hugleiðingar. Gísli eyðir samkvæmt dagbókinni miklum hluta tíma síns í kaffihúsasetur, og liggur þar yfir erlendum blöðum og tímaritum, en lætur sér í léttu rúmi liggja þótt hann sofi af sér flestra fyrirlestra. Hugsanir hans og skynjun eru stilltar á allt aðra tíðni en fyrir- lestrarnir bjóða upp á, hann er ör, og hefur vissa vitsmunasnerpu sem fær hann til að fullyrða að hann viti ekkert vesælla en há- skólann danska.2) Hann les vítt og breitt og stundar sjálfsnám sem hann uppsker ríku- lega af í greinum sínum í Norðurfara. Þessi tilvitnun í dagbókina gefur góða innsýn í stjórnmálalega afstöðu hans á þessum tíma: Allar stjórnir eru vitlausar, og þegar ég hugsa til frakkneska skrílsins, þess hjartalausasta og versta sem til er, þá hata ég Frakka. Það sem þeir hafa gjört, er mikið verk eða stórvirki, en það er ekki góðs drengs lund sköpuð í þeim. Er þá frelsi þetta kommúnista æði? Ónei, eigingirni, sem drepur allt frelsi í raun og sannleik og alla drengslund. Frelsi er ekki nema hvers einstaks manns frelsi, og svo er á Englandi. Það er svo hræðilega langt á undan Frökkum í öllu góðu.3) Samúð Gísla er greinilega með framkvæmd frelsishugmynda á Englandi. En uppreisnir i þágu þjóðernisafla fá náð fyrir augum hans þótt hann sé mótfallinn frönsku byltingunni 1789. Gísli talar af mik- illi tilfinningu um uppreisnina í Holtsetlandi, og fordæmir Dani fyrir andstöðuna gegn málstað uppreisnarmanna, sem „örmustu, nöprustu og vesælustu þjóð i heimi.“ Gísli hafði ranghermt að Rússakeisari ætlaði að veita Pólverjum frelsi, og segir í því sam- bandi: 88 nú getur hann sett sig í brodd slavneskra þjóða og þá losnar líka Bæheimur, og allar þjóðir skiljast að og hreinsast, og svo á að vera, allir vinir, en hver fyrir sig og óháður öðrum; en þetta skilja ei Danir, og það er ólán þeirra, að þeir aldrei geta gert neitt verulegt af fyrra bragði, en fyrst þegar aðrir eru búnir að því löngu á undan.4) Hérna sést þjóðernis-hugsýn Gísla glögglega, en andstaða hans gagnvart þeim sem honum finnst standa í vegi fyrir því að hugljómun hans verði að veruleika birtist í fyrirlitningu á Dönum. Hann segir á einum stað að þeim sé best að verða þýskir þar sem þeir hafi aldrei verið og muni aldrei verða annað en átumein í norrænu samfélagi. Svipaðar full- yrðingar eru algengar í fyrri hluta bókar- innar, en síðar áttar hann sig og segist sjá að það sé rangt að hata þjóð. Uppreisnir eru i augum Gísla leið til að koma Evrópu úr viðjum þess afturhalds sem einkenndi stjórnarfarið í Evrópu, þar sem stjórnir reyndu með ritskoðun og valdi að halda öllum frelsishugmyndum niðri. En takmarkið er einhverskonar enskt þingbund- ið kerfi hann vill að þjóðarviljinn og þjóð- ernið fái að njóta sín: En ei líka mér þeir menn á þýzkalandi, sem eins og Dahlmann, eru að bulla um forn skjalaréttindi, því þau eru einskisverð, en þjóðarviljinn og þjóðernið, það á að vinna, og í þvi (hafa) uppeisnarmennirnir alltaf betur og réttara mál en Danir.5) Gísli hefur svo megna óbeit á fornum skjala- réttindum að hann sættir sig ekki við notkun Jóns Sigurðssonar á þeim i frelsisbaráttunni, þótt hún sé í þágu málstaðarins, en að því komum við betur siðar. í dagbókinni kemur glögglega í ljós, að samhyggð Gísla er með Fjölnismönnum og skoðunum þeirra. Hann telur Konráð Gísla- son djúpsæjastan og gáfaðastan allra íslend- inga.6) Á einum stað þar sem hann minnist á að hann hafi verið á fundi i nefnd Nýrra Félagsrita segir hann mál þeirra vera allt of danskt.7) Hann sér á rómantískann hátt fyrir sé þjóðfund á Þingvelli, þótt þingið sé flutt til Reykjavikur.: Á Þingv(elli) mætti fyrst halda sanna þjóðfunda innan um svo margar fornmenjar, og konur ættu að vera þar í þjóðbúningi og eins karlar ef þeir hefðu nokkurn.8) Þegar Gísli svo í formála fyrra árgangs Norðurfara ræðir hlutverk tímaritsins, hugs- ar hann sér að það fylli hið auða skarð eftir Fjölni. Norðurfari fylgir og stafsetningu Konráðs Gíslasonar. í fyrra blaðið skrifar
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.