Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Page 90

Sagnir - 01.05.1982, Page 90
úð með frelsishreyfingum þjóðanna út frá þjóðernissjónarmiðum og dáði frelsi í anda liberalismans, og mun ég sýna fram á það hér á eftir. Skrif Gísla á tímabilinu upp úr 1848 einkennast af almennum áhuga hans á stjórnmálahræringum í Evrópu, en skrif hans og gagnrýni á stefnuna í frelsisbaráttu íslendinga koma fram upp úr setu hans á Al- þingi 1859—63. Það má því með nokkrum rétti skipta skrifum Gísla niður í tvö tímabil. Afstaða Gísla 1848—1852 Lítum þá á fyrra tímabilið, og þá fyrst á glefsur úr dagbók Gísla sem gefur innsýn inn í þankagang hans, en dagbókin er forms síns vegna að mestu sundurlausar hugleiðingar. Gísli eyðir samkvæmt dagbókinni miklum hluta tíma síns í kaffihúsasetur, og liggur þar yfir erlendum blöðum og tímaritum, en lætur sér í léttu rúmi liggja þótt hann sofi af sér flestra fyrirlestra. Hugsanir hans og skynjun eru stilltar á allt aðra tíðni en fyrir- lestrarnir bjóða upp á, hann er ör, og hefur vissa vitsmunasnerpu sem fær hann til að fullyrða að hann viti ekkert vesælla en há- skólann danska.2) Hann les vítt og breitt og stundar sjálfsnám sem hann uppsker ríku- lega af í greinum sínum í Norðurfara. Þessi tilvitnun í dagbókina gefur góða innsýn í stjórnmálalega afstöðu hans á þessum tíma: Allar stjórnir eru vitlausar, og þegar ég hugsa til frakkneska skrílsins, þess hjartalausasta og versta sem til er, þá hata ég Frakka. Það sem þeir hafa gjört, er mikið verk eða stórvirki, en það er ekki góðs drengs lund sköpuð í þeim. Er þá frelsi þetta kommúnista æði? Ónei, eigingirni, sem drepur allt frelsi í raun og sannleik og alla drengslund. Frelsi er ekki nema hvers einstaks manns frelsi, og svo er á Englandi. Það er svo hræðilega langt á undan Frökkum í öllu góðu.3) Samúð Gísla er greinilega með framkvæmd frelsishugmynda á Englandi. En uppreisnir i þágu þjóðernisafla fá náð fyrir augum hans þótt hann sé mótfallinn frönsku byltingunni 1789. Gísli talar af mik- illi tilfinningu um uppreisnina í Holtsetlandi, og fordæmir Dani fyrir andstöðuna gegn málstað uppreisnarmanna, sem „örmustu, nöprustu og vesælustu þjóð i heimi.“ Gísli hafði ranghermt að Rússakeisari ætlaði að veita Pólverjum frelsi, og segir í því sam- bandi: 88 nú getur hann sett sig í brodd slavneskra þjóða og þá losnar líka Bæheimur, og allar þjóðir skiljast að og hreinsast, og svo á að vera, allir vinir, en hver fyrir sig og óháður öðrum; en þetta skilja ei Danir, og það er ólán þeirra, að þeir aldrei geta gert neitt verulegt af fyrra bragði, en fyrst þegar aðrir eru búnir að því löngu á undan.4) Hérna sést þjóðernis-hugsýn Gísla glögglega, en andstaða hans gagnvart þeim sem honum finnst standa í vegi fyrir því að hugljómun hans verði að veruleika birtist í fyrirlitningu á Dönum. Hann segir á einum stað að þeim sé best að verða þýskir þar sem þeir hafi aldrei verið og muni aldrei verða annað en átumein í norrænu samfélagi. Svipaðar full- yrðingar eru algengar í fyrri hluta bókar- innar, en síðar áttar hann sig og segist sjá að það sé rangt að hata þjóð. Uppreisnir eru i augum Gísla leið til að koma Evrópu úr viðjum þess afturhalds sem einkenndi stjórnarfarið í Evrópu, þar sem stjórnir reyndu með ritskoðun og valdi að halda öllum frelsishugmyndum niðri. En takmarkið er einhverskonar enskt þingbund- ið kerfi hann vill að þjóðarviljinn og þjóð- ernið fái að njóta sín: En ei líka mér þeir menn á þýzkalandi, sem eins og Dahlmann, eru að bulla um forn skjalaréttindi, því þau eru einskisverð, en þjóðarviljinn og þjóðernið, það á að vinna, og í þvi (hafa) uppeisnarmennirnir alltaf betur og réttara mál en Danir.5) Gísli hefur svo megna óbeit á fornum skjala- réttindum að hann sættir sig ekki við notkun Jóns Sigurðssonar á þeim i frelsisbaráttunni, þótt hún sé í þágu málstaðarins, en að því komum við betur siðar. í dagbókinni kemur glögglega í ljós, að samhyggð Gísla er með Fjölnismönnum og skoðunum þeirra. Hann telur Konráð Gísla- son djúpsæjastan og gáfaðastan allra íslend- inga.6) Á einum stað þar sem hann minnist á að hann hafi verið á fundi i nefnd Nýrra Félagsrita segir hann mál þeirra vera allt of danskt.7) Hann sér á rómantískann hátt fyrir sé þjóðfund á Þingvelli, þótt þingið sé flutt til Reykjavikur.: Á Þingv(elli) mætti fyrst halda sanna þjóðfunda innan um svo margar fornmenjar, og konur ættu að vera þar í þjóðbúningi og eins karlar ef þeir hefðu nokkurn.8) Þegar Gísli svo í formála fyrra árgangs Norðurfara ræðir hlutverk tímaritsins, hugs- ar hann sér að það fylli hið auða skarð eftir Fjölni. Norðurfari fylgir og stafsetningu Konráðs Gíslasonar. í fyrra blaðið skrifar
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.