Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Síða 90

Sagnir - 01.05.1982, Síða 90
úð með frelsishreyfingum þjóðanna út frá þjóðernissjónarmiðum og dáði frelsi í anda liberalismans, og mun ég sýna fram á það hér á eftir. Skrif Gísla á tímabilinu upp úr 1848 einkennast af almennum áhuga hans á stjórnmálahræringum í Evrópu, en skrif hans og gagnrýni á stefnuna í frelsisbaráttu íslendinga koma fram upp úr setu hans á Al- þingi 1859—63. Það má því með nokkrum rétti skipta skrifum Gísla niður í tvö tímabil. Afstaða Gísla 1848—1852 Lítum þá á fyrra tímabilið, og þá fyrst á glefsur úr dagbók Gísla sem gefur innsýn inn í þankagang hans, en dagbókin er forms síns vegna að mestu sundurlausar hugleiðingar. Gísli eyðir samkvæmt dagbókinni miklum hluta tíma síns í kaffihúsasetur, og liggur þar yfir erlendum blöðum og tímaritum, en lætur sér í léttu rúmi liggja þótt hann sofi af sér flestra fyrirlestra. Hugsanir hans og skynjun eru stilltar á allt aðra tíðni en fyrir- lestrarnir bjóða upp á, hann er ör, og hefur vissa vitsmunasnerpu sem fær hann til að fullyrða að hann viti ekkert vesælla en há- skólann danska.2) Hann les vítt og breitt og stundar sjálfsnám sem hann uppsker ríku- lega af í greinum sínum í Norðurfara. Þessi tilvitnun í dagbókina gefur góða innsýn í stjórnmálalega afstöðu hans á þessum tíma: Allar stjórnir eru vitlausar, og þegar ég hugsa til frakkneska skrílsins, þess hjartalausasta og versta sem til er, þá hata ég Frakka. Það sem þeir hafa gjört, er mikið verk eða stórvirki, en það er ekki góðs drengs lund sköpuð í þeim. Er þá frelsi þetta kommúnista æði? Ónei, eigingirni, sem drepur allt frelsi í raun og sannleik og alla drengslund. Frelsi er ekki nema hvers einstaks manns frelsi, og svo er á Englandi. Það er svo hræðilega langt á undan Frökkum í öllu góðu.3) Samúð Gísla er greinilega með framkvæmd frelsishugmynda á Englandi. En uppreisnir i þágu þjóðernisafla fá náð fyrir augum hans þótt hann sé mótfallinn frönsku byltingunni 1789. Gísli talar af mik- illi tilfinningu um uppreisnina í Holtsetlandi, og fordæmir Dani fyrir andstöðuna gegn málstað uppreisnarmanna, sem „örmustu, nöprustu og vesælustu þjóð i heimi.“ Gísli hafði ranghermt að Rússakeisari ætlaði að veita Pólverjum frelsi, og segir í því sam- bandi: 88 nú getur hann sett sig í brodd slavneskra þjóða og þá losnar líka Bæheimur, og allar þjóðir skiljast að og hreinsast, og svo á að vera, allir vinir, en hver fyrir sig og óháður öðrum; en þetta skilja ei Danir, og það er ólán þeirra, að þeir aldrei geta gert neitt verulegt af fyrra bragði, en fyrst þegar aðrir eru búnir að því löngu á undan.4) Hérna sést þjóðernis-hugsýn Gísla glögglega, en andstaða hans gagnvart þeim sem honum finnst standa í vegi fyrir því að hugljómun hans verði að veruleika birtist í fyrirlitningu á Dönum. Hann segir á einum stað að þeim sé best að verða þýskir þar sem þeir hafi aldrei verið og muni aldrei verða annað en átumein í norrænu samfélagi. Svipaðar full- yrðingar eru algengar í fyrri hluta bókar- innar, en síðar áttar hann sig og segist sjá að það sé rangt að hata þjóð. Uppreisnir eru i augum Gísla leið til að koma Evrópu úr viðjum þess afturhalds sem einkenndi stjórnarfarið í Evrópu, þar sem stjórnir reyndu með ritskoðun og valdi að halda öllum frelsishugmyndum niðri. En takmarkið er einhverskonar enskt þingbund- ið kerfi hann vill að þjóðarviljinn og þjóð- ernið fái að njóta sín: En ei líka mér þeir menn á þýzkalandi, sem eins og Dahlmann, eru að bulla um forn skjalaréttindi, því þau eru einskisverð, en þjóðarviljinn og þjóðernið, það á að vinna, og í þvi (hafa) uppeisnarmennirnir alltaf betur og réttara mál en Danir.5) Gísli hefur svo megna óbeit á fornum skjala- réttindum að hann sættir sig ekki við notkun Jóns Sigurðssonar á þeim i frelsisbaráttunni, þótt hún sé í þágu málstaðarins, en að því komum við betur siðar. í dagbókinni kemur glögglega í ljós, að samhyggð Gísla er með Fjölnismönnum og skoðunum þeirra. Hann telur Konráð Gísla- son djúpsæjastan og gáfaðastan allra íslend- inga.6) Á einum stað þar sem hann minnist á að hann hafi verið á fundi i nefnd Nýrra Félagsrita segir hann mál þeirra vera allt of danskt.7) Hann sér á rómantískann hátt fyrir sé þjóðfund á Þingvelli, þótt þingið sé flutt til Reykjavikur.: Á Þingv(elli) mætti fyrst halda sanna þjóðfunda innan um svo margar fornmenjar, og konur ættu að vera þar í þjóðbúningi og eins karlar ef þeir hefðu nokkurn.8) Þegar Gísli svo í formála fyrra árgangs Norðurfara ræðir hlutverk tímaritsins, hugs- ar hann sér að það fylli hið auða skarð eftir Fjölni. Norðurfari fylgir og stafsetningu Konráðs Gíslasonar. í fyrra blaðið skrifar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.