Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Page 91

Sagnir - 01.05.1982, Page 91
Kaupmannahafnarháskóli við Frúartorg. ígrein sem Gísli ritaði um skólann lagði hann til að islendingar fengju inn- lenda síofnun, sem kenndi lögfrœði, guðfrœði og lceknisfrœði. Gísli tvær greinar, „íslendingar við háskól- ann í Höfn“, og ,,Frá norðurálfunnií greininni um skólann leggur hann niður rök fyrir því að íslendingar fái innlenda stofnun sem kenni lögfræði, guðfræði og læknis- fræði. Lögfræðinám við Hafnarháskóla segir hann eingöngu felast í þvi að lesa dönsk lög, sem íslendingar hafi lítið með að gera, og rökin gegn danskri læknisfræði eru þau að mjög sé sjúkdómum öðruvísi háttað á íslandi en í Danmörku. Rök Gisla í þessari grein fyrir því að lítið gagn sé í því að læra guðfræði við háskólann í Kaupmannahöfn eru nokkuð beitt: hverju ætli þeir (þ.e. guðfræðimenntaðir i Köben) sjeu færari um að uppfræða alþýðu eða börn, þó þeir hafi heyrt danska menn hafa upp heimspekileg orðatiltæki eptir Þjóðverjum, (sem þá mætti kenna á íslandi ef þörf gjörðist)?9) Sá þáttur þjóðfrelsisbaráttunnar að fá stjórn menntamála inn í landið var afar áríðandi, og Gísli leggur því efni hér lið, eins og Bald- vin, Tómas og Jón Sigurðsson höfðu gert á undan honum. í greininni Frá Norðurálfunni rekur Gísli sögulega þróun stjórnskipunar almennt, og ræðir siðan ástandið í Evrópu. Þegar menn eru skammt á veg komnir og óupplýstir, segir hann að stjórnarfar þeirra einkennist af einræði, en siðar með auknum framförum taka fleiri þátt i stjórnmálaefnum ,,fjelags- ins“, en að lokum þegar framförin hefur leitt manninn til fullkomnunar stjórna allir. Þarna fara saman söguleg rök og framfara- hyggja til að sanna gildi lýðræðis. Gísli skell- ur svo fram góðkunnugu lýðræðis máltæki: ,,... öll stjórn, hver sem hún er, hefur skap- ast fjelagsmanna vegna, en fjelagsmenn ei hennar vegna.“10) Gísli lofsamar hér Eng- lendinga fyrir stjórnarfar þeirra, eins og hann gerði i dagbókinni, og segir um frönsku stjórnarbyltinguna að aldrei hafi háleitari sannindi verið sögð hroðalegar en þá. Hann dýrkar Napóleon sem frelsishetju. Síðan fjallar hann um þjóðernisstefnuna: Nú lítur svo út sem allar þjóðir vilji skiljast frá hver annari og vera fyrir sig, en það er ei nema um stund; þær aðskiljast aðeins til að sameinast síðan aptur í stærri flokka, og binda vináttu sína sterkari og betri böndum enn þeim, sem höfðingjar nokkurn tíma geta bundið.11) Þarna tekst Gísla að gifta þjóðernishyggju og alþjóðahyggju svo úr verður glæst fram- tíðarsýn friðar og samvinnu. Sem dæmi um 89
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.