Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Page 92

Sagnir - 01.05.1982, Page 92
þjóð sem ætti að fá frelsi nefnir Gísli íra, því ,,þeir kvað vera allra vænstu og drenglynd- ustu menn og unna svo innilega smáraeyju sinni“.12) í öðru hefti Norðurfara heldur Gísli svip- uðum málstað á lofti í tveimur greinum, ,,Alþing að sumri“ og ,,Frelsishreyfing- .arnar meðal þjóðanna". í Alþingisgreininni setur hann fram róttækar þjóðfrelsisskoð- anir, vill að Danir og íslendingar hafi ein- ungis sameiginlegann þjóðhöfðingja, en lög- gjafarþing í hverju landi fyrir sig. Hann krefst þar almenns kosningarréttar og vill að þingað verði á Þingvöllum. Hér falla skoð- anir hans saman við þær sem flokkur Jóns Sigurðssonar hélt fram á Þjóðfundinum tveim árum síðar, að öðru leyti en því hvað þingstaðnum viðkemur. Sjálfstæðiskröfur þær sem komu í kjölfar afnáms einveldisins í Danmörku eru hér fullmótaðar. Greinin um frelsishreyfingarnar meðal þjóðanna er ýtarlegt yfirlit yfir frelsisólguna sem kom í kjölfar júníbyltingarinnar. Gísli hefur greinina á lofsöng um „Kákasuskyn- ið“, eða hvíta kynstofninn; hann talar um að starfsemi hans ævinlega og allsstaðar hafi verið hin heilavænlegasta fyrir mannkynið, og að veraldarsagan hafi snúist um það eitt. Þessar hugmyndir mundu í dag teljast lýsa áköfu kynþáttamisrétti. Síðan gerir hann grein fyrir hugmyndum Owens, Fouriers og Saint-Simons, kallar þá ,,samlagsmenn“, og fordæmir hugmyndir þeirra með eftirfarandi rökum: það er yfir höfuð villa samlagsmanna, að þeir vilja berja það blákalt fram með lögum, sem enginn getur búist við nema af frjálsum vilja manna, og sem verð- ur að spretta af bættu hugarfari, slíku sem kristin- dómurinn vill skapa.13) í þessari grein sinni sýnir Gísli að hann hefur fylgst vel með í pólitískum efnum, hann rek- ur stjórnmálalega þróun Evrópu frá 1789 og útlistar nákvæmlega sögu þjóðfrelsishreyf- inga Magyra, ítala, o.s.frv. Norðurfari kom ekki oftar út, en Gísli kom tveimur greinum sínum á prent í Nýjum Félagsritum 1850 og 1852. Sú fyrri heitir Um þjóðmegunarfrœði (political-economy). Þar gefur hann stutt yfirlit yfir sögu hagsögunn- ar, og hampar mjög Adam Smith og fríversl- unarhugmyndum hans. Hann segir þar að í Englandi og Norður-Ameríku hafi orðið sannar framfarir, enda séu þau lönd trygg- ustu hornsteinar þjóðmegunarfræðinnar og 90 Gísli fordœmdi hugmyndir þeirra sem hann kallaöi ,,samlagsmenn“. Robert Owen var einnþessara manna. alls þjóðfrelsis. Hann minnist enn á sam- eignarmenn, og þakkar þeim það að menn hafi farið að huga að endurbótum á kjörum fátækra: Og má það bera hinn bezta ávöxt, þegar betri og skynsamari menn en sameignar og samlagsmenn eru farnir að skerast í það mál.14) Það er ótrúlegt að Gísli hafi verið talinn fyrirrennari sósíalismans á íslandi, því leit er að samtímamanni Gísla á íslandi sem skrifar meira á móti þeirri stefnu en Gísli. í þessari grein Gísla kemur skýrt fram að hann er ekki eins hrifinn af vísindastarfsemi Þjóðverja og Tómas Sæmundsson: Þjóðverjar fara með þjóðmegunarfræðina eins og allar aðrar vísindagreinar, að þeir gjöra hana að snauðum hugsunar lærdómi, og eru að streytast við að koma því í rétta hugsunar lögun, sem aðrir hafa uppgötvað, en bæta litlu við sjálfir.15) Grein Gísla í Ný Félagsrit 1852 er íslenskt söguyfirlit í þjóðernisstíl. Þar kemur fram hin gegnumgangandi hugmynd um samhengi þess að ísland fór undir Noregskonung og þess að hlutirnir fóru að ganga verr hér en áður. Þar minnist hann á það að við getum lært af fornöldinni, en bætir því við, að
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.