Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 92

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 92
þjóð sem ætti að fá frelsi nefnir Gísli íra, því ,,þeir kvað vera allra vænstu og drenglynd- ustu menn og unna svo innilega smáraeyju sinni“.12) í öðru hefti Norðurfara heldur Gísli svip- uðum málstað á lofti í tveimur greinum, ,,Alþing að sumri“ og ,,Frelsishreyfing- .arnar meðal þjóðanna". í Alþingisgreininni setur hann fram róttækar þjóðfrelsisskoð- anir, vill að Danir og íslendingar hafi ein- ungis sameiginlegann þjóðhöfðingja, en lög- gjafarþing í hverju landi fyrir sig. Hann krefst þar almenns kosningarréttar og vill að þingað verði á Þingvöllum. Hér falla skoð- anir hans saman við þær sem flokkur Jóns Sigurðssonar hélt fram á Þjóðfundinum tveim árum síðar, að öðru leyti en því hvað þingstaðnum viðkemur. Sjálfstæðiskröfur þær sem komu í kjölfar afnáms einveldisins í Danmörku eru hér fullmótaðar. Greinin um frelsishreyfingarnar meðal þjóðanna er ýtarlegt yfirlit yfir frelsisólguna sem kom í kjölfar júníbyltingarinnar. Gísli hefur greinina á lofsöng um „Kákasuskyn- ið“, eða hvíta kynstofninn; hann talar um að starfsemi hans ævinlega og allsstaðar hafi verið hin heilavænlegasta fyrir mannkynið, og að veraldarsagan hafi snúist um það eitt. Þessar hugmyndir mundu í dag teljast lýsa áköfu kynþáttamisrétti. Síðan gerir hann grein fyrir hugmyndum Owens, Fouriers og Saint-Simons, kallar þá ,,samlagsmenn“, og fordæmir hugmyndir þeirra með eftirfarandi rökum: það er yfir höfuð villa samlagsmanna, að þeir vilja berja það blákalt fram með lögum, sem enginn getur búist við nema af frjálsum vilja manna, og sem verð- ur að spretta af bættu hugarfari, slíku sem kristin- dómurinn vill skapa.13) í þessari grein sinni sýnir Gísli að hann hefur fylgst vel með í pólitískum efnum, hann rek- ur stjórnmálalega þróun Evrópu frá 1789 og útlistar nákvæmlega sögu þjóðfrelsishreyf- inga Magyra, ítala, o.s.frv. Norðurfari kom ekki oftar út, en Gísli kom tveimur greinum sínum á prent í Nýjum Félagsritum 1850 og 1852. Sú fyrri heitir Um þjóðmegunarfrœði (political-economy). Þar gefur hann stutt yfirlit yfir sögu hagsögunn- ar, og hampar mjög Adam Smith og fríversl- unarhugmyndum hans. Hann segir þar að í Englandi og Norður-Ameríku hafi orðið sannar framfarir, enda séu þau lönd trygg- ustu hornsteinar þjóðmegunarfræðinnar og 90 Gísli fordœmdi hugmyndir þeirra sem hann kallaöi ,,samlagsmenn“. Robert Owen var einnþessara manna. alls þjóðfrelsis. Hann minnist enn á sam- eignarmenn, og þakkar þeim það að menn hafi farið að huga að endurbótum á kjörum fátækra: Og má það bera hinn bezta ávöxt, þegar betri og skynsamari menn en sameignar og samlagsmenn eru farnir að skerast í það mál.14) Það er ótrúlegt að Gísli hafi verið talinn fyrirrennari sósíalismans á íslandi, því leit er að samtímamanni Gísla á íslandi sem skrifar meira á móti þeirri stefnu en Gísli. í þessari grein Gísla kemur skýrt fram að hann er ekki eins hrifinn af vísindastarfsemi Þjóðverja og Tómas Sæmundsson: Þjóðverjar fara með þjóðmegunarfræðina eins og allar aðrar vísindagreinar, að þeir gjöra hana að snauðum hugsunar lærdómi, og eru að streytast við að koma því í rétta hugsunar lögun, sem aðrir hafa uppgötvað, en bæta litlu við sjálfir.15) Grein Gísla í Ný Félagsrit 1852 er íslenskt söguyfirlit í þjóðernisstíl. Þar kemur fram hin gegnumgangandi hugmynd um samhengi þess að ísland fór undir Noregskonung og þess að hlutirnir fóru að ganga verr hér en áður. Þar minnist hann á það að við getum lært af fornöldinni, en bætir því við, að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.