Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Síða 92

Sagnir - 01.05.1982, Síða 92
þjóð sem ætti að fá frelsi nefnir Gísli íra, því ,,þeir kvað vera allra vænstu og drenglynd- ustu menn og unna svo innilega smáraeyju sinni“.12) í öðru hefti Norðurfara heldur Gísli svip- uðum málstað á lofti í tveimur greinum, ,,Alþing að sumri“ og ,,Frelsishreyfing- .arnar meðal þjóðanna". í Alþingisgreininni setur hann fram róttækar þjóðfrelsisskoð- anir, vill að Danir og íslendingar hafi ein- ungis sameiginlegann þjóðhöfðingja, en lög- gjafarþing í hverju landi fyrir sig. Hann krefst þar almenns kosningarréttar og vill að þingað verði á Þingvöllum. Hér falla skoð- anir hans saman við þær sem flokkur Jóns Sigurðssonar hélt fram á Þjóðfundinum tveim árum síðar, að öðru leyti en því hvað þingstaðnum viðkemur. Sjálfstæðiskröfur þær sem komu í kjölfar afnáms einveldisins í Danmörku eru hér fullmótaðar. Greinin um frelsishreyfingarnar meðal þjóðanna er ýtarlegt yfirlit yfir frelsisólguna sem kom í kjölfar júníbyltingarinnar. Gísli hefur greinina á lofsöng um „Kákasuskyn- ið“, eða hvíta kynstofninn; hann talar um að starfsemi hans ævinlega og allsstaðar hafi verið hin heilavænlegasta fyrir mannkynið, og að veraldarsagan hafi snúist um það eitt. Þessar hugmyndir mundu í dag teljast lýsa áköfu kynþáttamisrétti. Síðan gerir hann grein fyrir hugmyndum Owens, Fouriers og Saint-Simons, kallar þá ,,samlagsmenn“, og fordæmir hugmyndir þeirra með eftirfarandi rökum: það er yfir höfuð villa samlagsmanna, að þeir vilja berja það blákalt fram með lögum, sem enginn getur búist við nema af frjálsum vilja manna, og sem verð- ur að spretta af bættu hugarfari, slíku sem kristin- dómurinn vill skapa.13) í þessari grein sinni sýnir Gísli að hann hefur fylgst vel með í pólitískum efnum, hann rek- ur stjórnmálalega þróun Evrópu frá 1789 og útlistar nákvæmlega sögu þjóðfrelsishreyf- inga Magyra, ítala, o.s.frv. Norðurfari kom ekki oftar út, en Gísli kom tveimur greinum sínum á prent í Nýjum Félagsritum 1850 og 1852. Sú fyrri heitir Um þjóðmegunarfrœði (political-economy). Þar gefur hann stutt yfirlit yfir sögu hagsögunn- ar, og hampar mjög Adam Smith og fríversl- unarhugmyndum hans. Hann segir þar að í Englandi og Norður-Ameríku hafi orðið sannar framfarir, enda séu þau lönd trygg- ustu hornsteinar þjóðmegunarfræðinnar og 90 Gísli fordœmdi hugmyndir þeirra sem hann kallaöi ,,samlagsmenn“. Robert Owen var einnþessara manna. alls þjóðfrelsis. Hann minnist enn á sam- eignarmenn, og þakkar þeim það að menn hafi farið að huga að endurbótum á kjörum fátækra: Og má það bera hinn bezta ávöxt, þegar betri og skynsamari menn en sameignar og samlagsmenn eru farnir að skerast í það mál.14) Það er ótrúlegt að Gísli hafi verið talinn fyrirrennari sósíalismans á íslandi, því leit er að samtímamanni Gísla á íslandi sem skrifar meira á móti þeirri stefnu en Gísli. í þessari grein Gísla kemur skýrt fram að hann er ekki eins hrifinn af vísindastarfsemi Þjóðverja og Tómas Sæmundsson: Þjóðverjar fara með þjóðmegunarfræðina eins og allar aðrar vísindagreinar, að þeir gjöra hana að snauðum hugsunar lærdómi, og eru að streytast við að koma því í rétta hugsunar lögun, sem aðrir hafa uppgötvað, en bæta litlu við sjálfir.15) Grein Gísla í Ný Félagsrit 1852 er íslenskt söguyfirlit í þjóðernisstíl. Þar kemur fram hin gegnumgangandi hugmynd um samhengi þess að ísland fór undir Noregskonung og þess að hlutirnir fóru að ganga verr hér en áður. Þar minnist hann á það að við getum lært af fornöldinni, en bætir því við, að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.