Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Side 96

Sagnir - 01.05.1982, Side 96
þá fjöldi af þessum landflóttamönnum til íslands. En þessir atþurðir urðu þess valdandi að til íslands fór mikið af kjarkmesta fólkinu, sem til var í land- inu. En um leið var það sá hlutinn, sem óbilgjarn- astur var og verst að stjórna. Og sjálfræðið kom ís- lendingum síðast á kaldaij klaka. í þessum orðum er gefin nokkurs konar upp- skrift að íslensku þjóðinni. Hún er orðin til við baráttu sem höfundur lýsir með samúð, og hann velur ættfeðrum (og kannski ætt- mæðrum) íslendinga einkunn eins og kjark- miklir (sem er af einhverjum ástæðum orðin kjarnmiklir í síðustu útgáfu bókarinnar). Þessi þjóðernishyggja gegnsýrir alla bókina. Þjóðveldisöldinni er lýst með aðdáun. Síðan kemur löng saga sem segir aftur og aftur frá átökum milli góðra íslendinga og vondra út- lendinga. Þar eigast við íslenskir höfðingjar og Jón biskup Gerreksson með sveinum sín- um, Jón Arason og sendimenn Danakon- ungs, Oddur biskup Einarsson og Herluf Daa, Vestmannaeyingar og Tyrkir, Árni Oddsson og Henrik Bjelke, Skúli Magnússon og einokunarkaupmenn, Jón Eiríksson og honum óvitrari menn í dönskum stjórnarskrifstofum, Jón Sigurðsson og danskir stjórnmálamenn. í þessum átökum bíða íslendingar oftast lægri hlut. Loks undir lokin tekur að rofa til á ný:1 Stjórnarskráin 1874, var ávöxturinn af æfilangri baráttu og sjálfsfórn Jóns Sigurðssonar og með henni hófst nýtt tímabil í sögu fslendinga. Þá var landið í kaldakoli eftir margra alda kúgun og mis- vitra stjórn Dana. En siðan fslendingar fengu hönd í bagga með stjórn landsins hefir þjóðin tekið meiri framförum á einum mannsaldri en á öllum þeim öld- um samanlögðum, sem erlendir menn höfðu stýrt þjóðmálaefnum íslendinga. Mynd úr Islandssögu Jónasar Jónssonar frá Hriflu. 1 Þessi lokakafli er í frumútgáfunni en ekki í síð- ustu útgáfu bókarinnar (1966—67). Ég veit ekki hvenær hann var felldur niður. „Bjelke höfuðsmaður spyr Brynjólf biskup hvort hann sjái hermennina. “ Mynd úr íslandssögu Hriflu-Jónasar. Síðan fer höfundur í fáum orðum yfir helstu framfaraspor íslendinga næstliðna áratugi og lýkur bókinni með þessum orðum: „Bendir margt til að íslenska þjóðin eigi enn- þá óskaddaðan lífsþrótt sinn, þrátt fyrir allar þær hörmungar, sem yfir hana hafa gengið, síðan vélræði Hákonar gamla og þrákelkni Guðmundar góða feldu máttarstoðir þjóð- veldisins forna.“ Þannig uppfyllir bókin allar kröfur til góðrar spenningssögu. Fyrst er allt með felldu á yfirborðinu, síðan kemur langur timi átaka, en að lokum fer allt vel. Og um þjóð- ina er talað eins og manneskju, hún fær hlut- verk söguhetju. Alkunna er að þessi sterku þjóðernisvið- horf hafa lengi sætt mikilli gagnrýni, og sú gagnrýni var borin þannig fram að hún hitti vekjandi sögukennslu beint í hjartastað. Krafist var umfram allt vísindalegrar, sannr- ar og traustrar sögu í stað skáldskapar og ýkjusagna. Þetta leiddi til þess sem Wolf- gang Klafki kallar objektívíska sögu og við getum kallað hlutgerða á íslensku. í þessari sögu eiga staðreyndirnar allan rétt, hlutverk sögukennara er að planta í nemendur eins miklu af réttum sögulegum fróðleik og þeir mögulega geta. Forðast er að ræða hvaða efnisatriði skuli valin til kennslu og hvers vegna, enda væri hlutlægnin þá í hættu. I stað þess er venjulega látið eins og það sé sjálfgefið hvaða atriði teljist til ,,sögunnar“. Þannig er hugsað um ,,söguna“ sem eins konar hlut eða massa sem leitast er við að koma inn í höfuð hvers barns. En af hverju ræðst það þá hvaða efnisatriði fá inni í „sög-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.