Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Síða 96

Sagnir - 01.05.1982, Síða 96
þá fjöldi af þessum landflóttamönnum til íslands. En þessir atþurðir urðu þess valdandi að til íslands fór mikið af kjarkmesta fólkinu, sem til var í land- inu. En um leið var það sá hlutinn, sem óbilgjarn- astur var og verst að stjórna. Og sjálfræðið kom ís- lendingum síðast á kaldaij klaka. í þessum orðum er gefin nokkurs konar upp- skrift að íslensku þjóðinni. Hún er orðin til við baráttu sem höfundur lýsir með samúð, og hann velur ættfeðrum (og kannski ætt- mæðrum) íslendinga einkunn eins og kjark- miklir (sem er af einhverjum ástæðum orðin kjarnmiklir í síðustu útgáfu bókarinnar). Þessi þjóðernishyggja gegnsýrir alla bókina. Þjóðveldisöldinni er lýst með aðdáun. Síðan kemur löng saga sem segir aftur og aftur frá átökum milli góðra íslendinga og vondra út- lendinga. Þar eigast við íslenskir höfðingjar og Jón biskup Gerreksson með sveinum sín- um, Jón Arason og sendimenn Danakon- ungs, Oddur biskup Einarsson og Herluf Daa, Vestmannaeyingar og Tyrkir, Árni Oddsson og Henrik Bjelke, Skúli Magnússon og einokunarkaupmenn, Jón Eiríksson og honum óvitrari menn í dönskum stjórnarskrifstofum, Jón Sigurðsson og danskir stjórnmálamenn. í þessum átökum bíða íslendingar oftast lægri hlut. Loks undir lokin tekur að rofa til á ný:1 Stjórnarskráin 1874, var ávöxturinn af æfilangri baráttu og sjálfsfórn Jóns Sigurðssonar og með henni hófst nýtt tímabil í sögu fslendinga. Þá var landið í kaldakoli eftir margra alda kúgun og mis- vitra stjórn Dana. En siðan fslendingar fengu hönd í bagga með stjórn landsins hefir þjóðin tekið meiri framförum á einum mannsaldri en á öllum þeim öld- um samanlögðum, sem erlendir menn höfðu stýrt þjóðmálaefnum íslendinga. Mynd úr Islandssögu Jónasar Jónssonar frá Hriflu. 1 Þessi lokakafli er í frumútgáfunni en ekki í síð- ustu útgáfu bókarinnar (1966—67). Ég veit ekki hvenær hann var felldur niður. „Bjelke höfuðsmaður spyr Brynjólf biskup hvort hann sjái hermennina. “ Mynd úr íslandssögu Hriflu-Jónasar. Síðan fer höfundur í fáum orðum yfir helstu framfaraspor íslendinga næstliðna áratugi og lýkur bókinni með þessum orðum: „Bendir margt til að íslenska þjóðin eigi enn- þá óskaddaðan lífsþrótt sinn, þrátt fyrir allar þær hörmungar, sem yfir hana hafa gengið, síðan vélræði Hákonar gamla og þrákelkni Guðmundar góða feldu máttarstoðir þjóð- veldisins forna.“ Þannig uppfyllir bókin allar kröfur til góðrar spenningssögu. Fyrst er allt með felldu á yfirborðinu, síðan kemur langur timi átaka, en að lokum fer allt vel. Og um þjóð- ina er talað eins og manneskju, hún fær hlut- verk söguhetju. Alkunna er að þessi sterku þjóðernisvið- horf hafa lengi sætt mikilli gagnrýni, og sú gagnrýni var borin þannig fram að hún hitti vekjandi sögukennslu beint í hjartastað. Krafist var umfram allt vísindalegrar, sannr- ar og traustrar sögu í stað skáldskapar og ýkjusagna. Þetta leiddi til þess sem Wolf- gang Klafki kallar objektívíska sögu og við getum kallað hlutgerða á íslensku. í þessari sögu eiga staðreyndirnar allan rétt, hlutverk sögukennara er að planta í nemendur eins miklu af réttum sögulegum fróðleik og þeir mögulega geta. Forðast er að ræða hvaða efnisatriði skuli valin til kennslu og hvers vegna, enda væri hlutlægnin þá í hættu. I stað þess er venjulega látið eins og það sé sjálfgefið hvaða atriði teljist til ,,sögunnar“. Þannig er hugsað um ,,söguna“ sem eins konar hlut eða massa sem leitast er við að koma inn í höfuð hvers barns. En af hverju ræðst það þá hvaða efnisatriði fá inni í „sög-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.