Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 96

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 96
þá fjöldi af þessum landflóttamönnum til íslands. En þessir atþurðir urðu þess valdandi að til íslands fór mikið af kjarkmesta fólkinu, sem til var í land- inu. En um leið var það sá hlutinn, sem óbilgjarn- astur var og verst að stjórna. Og sjálfræðið kom ís- lendingum síðast á kaldaij klaka. í þessum orðum er gefin nokkurs konar upp- skrift að íslensku þjóðinni. Hún er orðin til við baráttu sem höfundur lýsir með samúð, og hann velur ættfeðrum (og kannski ætt- mæðrum) íslendinga einkunn eins og kjark- miklir (sem er af einhverjum ástæðum orðin kjarnmiklir í síðustu útgáfu bókarinnar). Þessi þjóðernishyggja gegnsýrir alla bókina. Þjóðveldisöldinni er lýst með aðdáun. Síðan kemur löng saga sem segir aftur og aftur frá átökum milli góðra íslendinga og vondra út- lendinga. Þar eigast við íslenskir höfðingjar og Jón biskup Gerreksson með sveinum sín- um, Jón Arason og sendimenn Danakon- ungs, Oddur biskup Einarsson og Herluf Daa, Vestmannaeyingar og Tyrkir, Árni Oddsson og Henrik Bjelke, Skúli Magnússon og einokunarkaupmenn, Jón Eiríksson og honum óvitrari menn í dönskum stjórnarskrifstofum, Jón Sigurðsson og danskir stjórnmálamenn. í þessum átökum bíða íslendingar oftast lægri hlut. Loks undir lokin tekur að rofa til á ný:1 Stjórnarskráin 1874, var ávöxturinn af æfilangri baráttu og sjálfsfórn Jóns Sigurðssonar og með henni hófst nýtt tímabil í sögu fslendinga. Þá var landið í kaldakoli eftir margra alda kúgun og mis- vitra stjórn Dana. En siðan fslendingar fengu hönd í bagga með stjórn landsins hefir þjóðin tekið meiri framförum á einum mannsaldri en á öllum þeim öld- um samanlögðum, sem erlendir menn höfðu stýrt þjóðmálaefnum íslendinga. Mynd úr Islandssögu Jónasar Jónssonar frá Hriflu. 1 Þessi lokakafli er í frumútgáfunni en ekki í síð- ustu útgáfu bókarinnar (1966—67). Ég veit ekki hvenær hann var felldur niður. „Bjelke höfuðsmaður spyr Brynjólf biskup hvort hann sjái hermennina. “ Mynd úr íslandssögu Hriflu-Jónasar. Síðan fer höfundur í fáum orðum yfir helstu framfaraspor íslendinga næstliðna áratugi og lýkur bókinni með þessum orðum: „Bendir margt til að íslenska þjóðin eigi enn- þá óskaddaðan lífsþrótt sinn, þrátt fyrir allar þær hörmungar, sem yfir hana hafa gengið, síðan vélræði Hákonar gamla og þrákelkni Guðmundar góða feldu máttarstoðir þjóð- veldisins forna.“ Þannig uppfyllir bókin allar kröfur til góðrar spenningssögu. Fyrst er allt með felldu á yfirborðinu, síðan kemur langur timi átaka, en að lokum fer allt vel. Og um þjóð- ina er talað eins og manneskju, hún fær hlut- verk söguhetju. Alkunna er að þessi sterku þjóðernisvið- horf hafa lengi sætt mikilli gagnrýni, og sú gagnrýni var borin þannig fram að hún hitti vekjandi sögukennslu beint í hjartastað. Krafist var umfram allt vísindalegrar, sannr- ar og traustrar sögu í stað skáldskapar og ýkjusagna. Þetta leiddi til þess sem Wolf- gang Klafki kallar objektívíska sögu og við getum kallað hlutgerða á íslensku. í þessari sögu eiga staðreyndirnar allan rétt, hlutverk sögukennara er að planta í nemendur eins miklu af réttum sögulegum fróðleik og þeir mögulega geta. Forðast er að ræða hvaða efnisatriði skuli valin til kennslu og hvers vegna, enda væri hlutlægnin þá í hættu. I stað þess er venjulega látið eins og það sé sjálfgefið hvaða atriði teljist til ,,sögunnar“. Þannig er hugsað um ,,söguna“ sem eins konar hlut eða massa sem leitast er við að koma inn í höfuð hvers barns. En af hverju ræðst það þá hvaða efnisatriði fá inni í „sög-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.